"GOOD morning Sir Luke!"
"Good morning Sir!"
Nakahilera ang lahat ng mga empleyado na nandito para salubungin ang bagong CEO. Sa entrance pa lang ay may mga bumabati na sa kanya. Parehas kami ni Ma'am Liana na nasa likod ni Luke— ay dapat pala Sir Luke na dahil nasa trabaho kami ngayon.
"Ms. Natividad" aniya.
Ako ang nag request sa kanya na tawagin niya ako sa ganon kapag nasa loob kami ng kompanya. Napansin ko naman ang gulat na reaksyon ni Ma'am Liana sa gilid ko.
"Yes Sir?"
"Follow me"
Nauna na ng umupo si Ma'am Liana sa table ako naman ay sumunod kay Sir Luke sa loob ng office niya.
"Sir—"
Basta na lamang ako nitong hinalikan ng isinara ko ang pinto. Isinandal niya ako at patuloy pa rin ito sa paghalik sa akin.
"Luke tumigil ka nga!" ani ko ng makaiwas ang mukha ko sa kanya.
"I want to kiss you all day baby"
"Luke akala ko ba nagkakaintindihan na tayo tungkol dito?"
"Yes I clearly understand"
"Naiintindihan mo pala. Sa ngayon yung mga trabaho ang focus natin. Maliwanag?"
"Fine. But I have kiss later"
Napahawak na lamang ako sa ulo ko.
Pinaglihi ata ito ni Tita Lara sa halik. Gutom na gutom eh.
"Start your work Sir"
"I'm your boss, right?"
"Luke malamang, ikaw na ang pumalit kay Sir Augustine diba?"
"You must be follow what I'm saying"
"Oo susundin ko. Ano ba iyon Sir?"
"Kisses."
"Huh? Ibibili kita ng chocolates Sir?"
Tumawa ito na parang wala ng bukas.
Nainis naman ako sa klase ng tawa nito.
May mali ba sa sinabi ko? Brand ng chocolate yung sinabi niya diba?
"I mean... halik"
"Sir wala pa po akong nae-encounter na pati halik ay pinapautos pa, kung gusto n'yo bigyan ko kayo ng hahalikan?"
"Really Ms. Natividad? Pero labi mo lang ang gusto. Paano ba yan?"
"Mr. Savamonte hindi po matatapos ang mga trabaho mo kung puro landi ang uunahin. May ipag uutos pa po ba kayo? Kung wala na po lalabas na ako tumawag na lamang po kayo kapag may kailan ka, dahil ako po ay may trabaho pa. Salamat po Sir. Enjoy po sa trabaho" ani ko at bahagyang yumuko sa una niya at lumabas na ng office niya.
Diniinan ko ang salitang trabaho dahil baka kasi hindi niya alam kung anong ipinunta niya dito.
Umupo na ako sa sarili kong upuan at binuksan na rin ang computer, limang buwan ang gagawan ko ngayon ng data kaya madamidami rin itong gagawin ko kaya mag f-focus muna ako dito.
"Ang formal ng pagtawag niya sayo ngayon ah?" sabi ni Ma'am Liana sa gilid ko.
"Ah request ko po iyon sa kanya Ma'am sabi ko kapag nasa trabaho kami maging professional siya"
"Maganda iyan dahil si Luke hindi niyan kayang magpigil, kapag gusto niya talaga gagawin niya."
"Kaya nga po eh hirap din po ako d'yan minsan"
BINABASA MO ANG
DOCTOR SERIES 1: ESCAPE TO YOU
RomanceYou can't escape to me baby. Trust me you can't.