Three: Childhood Reminisce

20 4 0
                                    


"Poopoo! Akala ko ba hindi ka makakapunta?" bungad ko sa kanya at humiwalay na sa pagkakayakap.

"Hahaha. Ano ka ba, syempre hindi naman ata pwedeng palagpasin ang pag'uwi ng best friend ko dito sa Pilipinas 'no." sabi nya at naglakad kami patungo sa maleta kong naiwan kanina.

"Akala ko talaga hindi ka makakapunta." naka'pout kong sabi sa kanya at ng makarating na kami sa maleta ko ay kinuha nya iyon at siya ang nagbitbit non.

"Hahahaha. Sabi ko na nga ba mapapaniwala kita dun e." sabi nya at naglakad na kami para hanapin ang driver na maghahatid sakin sa bahay ko dito.

"You're so mean talaga." naka'pout kong sabi sa kanya at binilisan ko ang paglalakad ko. Habang nangunguna ako, nakita ko na ang pangalan ko.

"Oh~~~ Ayun na yung pangalan ko, Poopoo!" sabi ko sa kanya at napahinto ako sa paglalakad ko ng sinabi ko yun.

Hindi na nagsalita si Poopoo. Agad kaming pumunta sa lalaking may hawak ng pangalan ko.

"Hiii!" masigla kong bati sa lalaking may hawak ng pangalan ko.

"Angelica Moore po?" he retorted.

"Yes po." I riposte.

"This way po." sabi nya at ibinaba na ang hawak nya. Lumakad na sya at sinundan namin sya.

Nang makalabas na kami ng airport, nahanap naman agad ng driver ko ang sasakyan na gagamitin namin.

"Ma'am Angelica, this car belongs to you from now on." sabi ng manong driver.

"Ah! Talaga po?!" yehet! magkaka'car na rin ako sa wakas. ^·^

"Opo, kung gusto nyo po na kayo po ang mag'drive okay lang po dahil nagawan na po kayo ng mommy nyo ng student license." sagot naman nito.

"Talaga po?!" tuwang'tuwa kong tanong.

"Dada, wala ka na bang ibang sasabihin kundi "Talaga po?!"" singit ni Poopoo at talagang ginaya pa yung tono ko kung pano ko yun sinabi kani'kanina lang.

"Tch! -,- Wala ka ng pakialam dun!" at sabay harap ulit kay manong driver. "Ah, manong? Tara na po." nakangiti kong sabi sa kanya.

"Ah, Michael na lang po." sabi nito.

"Ah, ganun po ba? Pero pwede po bang Micky na lang?" tanong ko kay Manong Michael daw.

"Ah, it depends on you po, Ma'am Angelica." sagot naman nito.

"Ah, Mang Micky na lang po ang tawag ko sa inyo." sabi ko sa kanya at nginitian ko sya.

Pumasok na kami sa loob ng sasakyan ko. Wow! Inangkin na talaga agad eh, ano? XD Umandar na ang sasakyan namin. Habang naandar ang ang sasakyan namin, walang hinto rin ang pag'uusap namin ni Poopoo.

"Oh, kamusta na kayo nung niligawan mo dati?" tanong ko kay Poopoo.

"Ah..." natahimik sya at huminga ng malalim. "Malay ko. XD Hindi ko na sya nakikita eh. Hindi ako sinagot. XD" sabi nya sabay tawa ng malakas.

"Hahahahaha. Ang torpe mo kasi. Hahahahaha." tinawanan ko sya ng sobra. Hahahaha.

Natahimik sya at napatingin sa gilid at nakita nya ang dinadaanan namin.

"Oy, totoo naman kasi eh. Ang torpe mo. Hahahahaha. Wag ka nang magalit~~~" sabi ko sa kanya at ibinabalik ko ang mukha nya sakin gamit ang right hand ko. Parang galit na sya. XD Hahahaha. Sya kasi eh.

Your Name Is... What?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon