Kabanata 41
Lunch
Lumabas ako ng faculty dala ang aking gamit. But before I leave I went back to my room. Ang mga tao ni lolo ay isa isang may bitbit na pagkain.
Every student had a packed lunch at c2. Kahit na ang mga parents nila. Nagbigay rin ako sa mg co-teacher ko kanina.Umopo ako sa tabi ni mark ng makitang hindi niya gingalaw ang kanyang pagkain.
"Bakit hindi ka kumakain?"
"Aalis ka kasi."umiwas siya ng tingin at humalukipkip. His chubby cheeks bounce when he looks away.
I pinch his cheek gently.
"Mamimiss mo ako no?" tuya ko.
Umiling siya, natawa ako ng makita ang panunubig ng kanyang maya. It pinch my heart. Kinuha ko siya at niyakap.
"Iiwan niyo ako." Humikbi niyang saad.
I wiped the tears forming in my eyes and caress his back. Hindi ko iniwan si Mark hanggang matapos ang recess nila.
Umuwi ako at inayos ang mga gamit na aking dadalhin sa manila. Pagkabukas madaling araw ako umalis. I arrived in manila at seven. Dumaretso ako sa condo ni Thorn.
I went in and put my handbag on the couch. I went inside his room and found him still sleeping Topless. I sat beside him and caress his arm.
Nagulat ako ng biglang dumilat ang mata niya he reach for me and hug me. Nanatili kaming ganon.
"Kanina ka pa?" He said with his bedroom voice.
Smiling ako. "Bago lang."
"Did you have your breakfast?"
"Hindi pa nga. I'm hungry..."
"I'll cook breakfast." He planted a kiss on my hair and he got off of the bed.
Hinatid ako ni Thorn sa a-aplyan kong school.
The principal secretary read my info she looked at me then back to the paper before she went in.
Lumabas siya at pinapasok ako sa loob.
"Miss Salazar please sit down..." the old strict lady said.
Umopo ako.
I didn't think twice asking her the question I always ask earlier.
"Did Mr. Salvador recommend me, miss..." I read her nameplate. " ...Quino?"
Tumikhim siya at inayos ang kanyang salamin.
"He did, right?"
She remained silent. I smiled at her and stood up.
"Thank you for the time, Mrs. Quino. "
Agad akong lumabas ng nagbabaga ang inis sa loob ng aking dibdib.
That brute did he bribe all the schools here in Manila? Ika limang school ko na itong pununtahan at palagi may recommendation niya.
Nag tawag ako ng grab at tinwagan siya. Two rings and he answered my call
"Where are you!?"galit kong aniya.
He cleared his throat before answering.
"My office..."
Binaba ko ang tawag at sumakay na ng taxi.
Palabas ng elevator I saw a glimpse of Samantha's face. Huminto ako at kunot noong sinundan siya ng tingin. Why is she here?
BINABASA MO ANG
Fiercely Burning(Salvador Series #2)
Romance@Dalhia Lilian Salazar falls in love with Thorn Salvador when she first laid her eyes on his cold pools. Hindi simpleng pagmamahal ang naramdaman niya kundi malalim at napakatapang na hindi niya kayang balewalain. Dalhia was persistent she wanted Th...