Kabanata 7

1.6K 25 2
                                    

Kabanata 7

Oath

I sat on the bench while waiting for Jainie. She texted me she bought milktea on her way to school.

I open my sketch pad. Tinignan ko ang nasa aking harapan. Mayroong dalawang magkasintahan ang nak upo sa bench opposite to mine. My hand starts to do lines.

I was so preoccupied in drawing that I didn't seem to notice some student pass by the bench I was sitting.

"You forced me to stop cheerleading. Ayaw mo akong gumala. You are oppressing me! I can no longer enjoy my freedom!"

My pencil stop midway. Nilingon ko kung saan galing ang boses. And I was shock to see Thorn and Samantha arguing, again. Nasa likod sila ng puno. But from where I was I can clearly see them.

Ilang beses ko na silang nakikita at naririnig na mag away sa campus. Of all people ako pa talaga.

"I've never stopped you from doing whatever you want!" Thorn cold voice said.

"Yet, your actions show that you despise what I'm doing!"

"Because I do!" He burst out!

"Yan. Lumabas rin sa bibig mo!"

I heard him sighed violently. Napatalon ako sa aking kinauupoan ng may humawak sa aking balikat. Nanlaki ang aking mata nilingon si Jainie.

"What the hell?"bulong ko.

She handed me my milktea.

"Bakit parang nakakita ka ng multo?"

Pinanlakihan ko siya ng mata. Minadali kong niligpit ang aking gamit at tumayo. Hinila ko si Jainie palayo sa lugar na yun.

"Samantha and Thorn are fighting, again." Saad ko at nilingon siya.

"Nanaman?"

Tumango ako.

"Sinasabi ko sayo, Dalhia. Maghihiwalay yan this week or next month!"

Umiling nalamang ako at pumasok sa classroom. Umopo ako at pinag patuloy ang pag drawing. Hindi ko man makita ang subject ko. I just closed my eyes and draw.

I only stopped drawing when our teacher came.

"Pass your papers at the count of ten!"saad ng guro namin..

"Ten.."

Minadali ko ang pag sulat sa last number. At pinasa ito sa harapan.

"Five..."

Nakita ko si Jainie na nag susulat parin kinuhit ko siya. Iritado niya akong nilingon.

Tinuro ko ang harapan. Bumusangot siya at pinasa nito sa harapan.

"Ang hirap!"angal niya ng maka alis na ang guro namin.

Tumawa ako. Ako rin naman nahirapan. Ang iba nga hindi ako sigurado sa answer. Sinukbit ko ang aking bag at lumabas ng room kasama si Jainie.

Pumunta kami ng library. Sabay kaming umopo. Nilabas ko ang assignment ko.

After library period we eat our lunch at the cafeteria.

Umopo kami sa mesa at nilapag ang tray ng pagkain. Nilabas ko ang aking sketch pad at panaka naka tinatapos ang inumpisanhan kanina.

Naramdaman ko ang pag sipa ni Jainie sa akin sa paa. Iritado akong nag angat ng tingin. She smiled at me at ngumuso sa isang direksyon. Nilingon ko ito at nakita si Thorn mag isang kumakain.

"Look at your four o clock. Tignan mo ang girlfriend... Hindi sila sumabay kumain." Saad ni Jainie.

Samantha is with Drisella. She's smiling while talking with Thorn's sister like nothing happened earlier. Binalik ko ang aking tingin sa sketch pad.

Fiercely Burning(Salvador Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon