Kabanata 3

1.7K 31 2
                                    

Kabanata 3

Unspoken feelings

The rumor that Thorn and Samantha were dating quickly circulated throughout the entire university.

My heart sank because of that news. I didn't have the energy the whole afternoon. Gusto uminom ni Jainie ng milktea pero hindi ako sumama. Tumuloy ako sa bahay at nag kulong sa aking studio.

I didn't have anything in mind. I let the brush stroke on it's own. I pour my emotion on my painting. The sadness and confusion. Nagkakagusto naman ako ng iba kung hindi nila ako nagustohan okay lang naman sa akin. Hindi ko ito dinidib dib. But now there's a knife in my heart.

Bumuntong hininga ako this is my first time feeling like this. I sighed.  I'll get over this feeling. Binaba ko ang paintbrush at pinagmasdan ang aking gawa. It was a silhouette of a man side faces.

I bit my lower lip. Tumayo ako at kinuha ang portrait. Nilagay ko ito sa pinaka likod ng aking studio at tinabonan ng tela. Kumuha ako ulit ng panibagong portrait at nag simula ng mag pinta with an image in my mind.

I erase his number on my phone but it was no use. I already memorize it! Nakakainis lang!

His just a man Dalhia. You'll forget him.

When summer came whe went to japan. Isang linggo lang kami doon then we went to Berlin. Dalawang linggo kami doon bago umuwi. Pagka uwi namin agad akong nag pinta ng mga na kuha kong litrato sa trip namin. I spend the whole summer painting. Konti nalang at pwede na akong mag pa exibhit.

Sabay kaming bumili ng gamit pang school ni Jainie. Sabay rin kaming nag enroll.

I sip on my milktea while waiting for the line. Habang nasa linya nagkwentohan pa kami sa aming summer trip.

Jainie went to maldives at gusto ko rin sana pumunta but maybe next year nalang. Natahimik kami ng dumaan si Drisella kasama niya si Samantha. Umiwas ako ng tingin.

Ng mag pasokan na hindi na ako nagagawi sa senior building, even in his game hindi na ako pumupunta. Sometimes nakikita ko siya sa library but I wont sit closed to him anymore I choose to sit far from him. And I'm there for other reasons. Not because of him.

Napaangat ang tingin ko ng may umopo sa aking harapan. He smiled.

"Do you mind if I sit here?"

Umiling ako. "No." Luminga ako sa paligid. "But I bet there's other chairs available?"

"I'd rather sit with a beautiful lady than face nothing..."

Tinaasan ko siya ng kilay.

Ngumisi siya.

Bumalik kaagad ang aking mata sa librong binabasa. At binalewala ito. Sa kalahating oras ko doon sa libro lang ang aking atensyon. Sinira ko na ang libro ng matapos. I fix my things.

"You done?" The guy infornt of me asked.

Nilingon ko siya.

"Yup."

"Dalhia, right!?"

Napalingon ako sa kanya. Gulat dahil kilala niya ako.

"Ah... Yes."

"Dominic..."

Nilahad niyanang kamay niya. Tinanggap ko ito.

"How did you know my name?"

Ngumiti siya. "I just know. I always see you reading books here."

Mabagal akong tumungo. If you only know why I'm here all the time. Nilingon ko si Thron ng tumayo ito at binalik ang libro sa shelf. Dumaan siya sa harapan ng table namin hindi nagiiba ang expression. It's cold and blank.

Fiercely Burning(Salvador Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon