Kabanata 10

1.6K 21 2
                                    

Kabanata 10

Inlove

Bagsak ang balikat ko ng makita ang score sa quize namin. Ngumuso ako.

Si Jainie naman ay nakatulala lang sa kanyang papel naka tsyamba ata siya medyo mataas ang nakuha niyang marka.

Tumayo ako at lumabas ng room

"Saan ka pupunta?" Saad ni Jainie.

"Maglalandi muna." Saad ko at kumaway sa kanya.

Nag tungo ako sa college building at hinanap ang classroom ni Thorn. Sumilip ako sa pinto nila at nakita itong seryosong nakikinig habang pinupukpuk ang lapis sa lamesa.

Umayos ako ng tayo ng marinig kong mag dismissal ang prof nila. Nasa gilid lang ako ng pinto habang isa isa silang nag si labasan. May ibang napapalingon sa akin ngunit binalewala ko ito.

Agad sumilay ang ngiti sa aking labi Ng lumabas si Thorn.

"Hi!" Saad ko at biglang sumulpot sa kanyang gilid.

Gulat niya akong nilingon.

"Lunch?" I asked.

He looked at his watch and shook his head. " I'm busy..."

I pouted.

"Sama ako. Promise I won't be a burden."

"No..." He said with a tone of authority. Dismissing me completely.

He turned to the corner . I watch him completely vanish into my sigth.

I fish my phone out and texted Jainie.

Ako

Where you?

Jainie

Cafeteria bakit?

Ako

Coming!

Busangot akong umopo sa tabi ni Jainie at pinaglaroan ang spaghetti sa aking pinggan.

"Tapos na ang panglalandi?" Asar nito sa akin.

Umirap ako. Nanliit ang aking mata ng makita ang kaharap namin. What is Calix doing here!?

"Hi insan." Saad nito at ngumiti pa sa akin.

Ngumuso ako at ngumuwi.

"Why are you dating my good for nothing cousin?"

"Ouch, Dalhia!" Saad nito na parang nasasaktan.

I rolled my eyes. Nilingon ko si Jainie at tinaasan ng kilay.

"Nandito si Thorn!" Sabi niya pangwawala sa akin.

Kahit hindi ako naniwala ay lumingon parin ako. Napabusangot ako ng makita itong katabi si Cindy. He was writing something on his notebook while Cindy was saying something.

Ang sabi busy. Busy rin ata sa paglalandi.

Ngumuwi ako at umiwas ng tingin. Kunot na ang noo ni Calix.

"You like him?" He asked.

Hindi ako umimik. He smirk.

"I'll say my good luck to you, Dalhia. Hindi pa ata yan nakaka move sa ex..."aniya. "... Hindi ko rin naman masisisi. She's hot, though."

Bumusangot ako. Jainie hissed on him. He zip his lips and smiled at Jainie.

"You migth end up being his rebound..."he added.

Pinandilatan ito ni Jainie at itinapon ang kutsara hawak niya mabilis pa sa hangin umilag si calix.

"Don't worry, Calix I wont be his rebound..." Saad ko at nilingon ulit si Thorn na ngayon ay ang atensyon na kay Cindy na.

Fiercely Burning(Salvador Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon