YAMD 08

920 36 1
                                    

Chapter 08

-----

Dinala ako ni Dex sa isang magarang restaurant. Although sanay ako sa mga ganitong uri ng restaurant. Hindi ko mapigilang ma amazed. Napaka romantic kasi eh. Pakiramdam ko napaka special ko para sa kanya.

Nawala bigla ang mga pag a-agam agam ko tungkol sa mga nangyari.

"anong sayo?" tanong sakin ni Dex,hindi pa din ako makapili,dahil lahat mukhang masasarap ^^,

"wala ako mapili eh,ikaw na lang bahala" sagot ko naman sa kanya.

"alright" saka sya ngumiti at sinabi sa waiter ang order namin,ilang saglit pa bumalik na ang waiter dala ang order namin.

Nasa kalagitnaan kami ng pagkain ng magsalita si Dex.

"about sa nangyari" aniya na titig na titig sakin. Bigla bumilis ang tibok ng puso ko.

"ayos lang yon,pareho naman nating ginusto yon at walang kaso sakin yon" sagot ko at muling binalik ang atensyon sa pagkain,bigla kasi ako natense? Kinabahan?

"no,gusto kong malaman mo na hindi ayos sakin yon"- Dex.

Napatigil ako sa pagkain at napa angat ang tingin sa kanya. Ano daw? Hindi okay sa kanya? Psh!

"what do you mean?" kunot noo kong tanong sa kanya. Alam ko naman na ako ang nag insist nun,pero ang awkward naman kasi kung ipapamukha pa nya sakin yon. Sana hindi na lang nya ako inimbitahan sa dinner date na ito kung ganun lang din pala.

"ako ang naka una sayo,at hindi ako papayag na may iba pang maka angkin sayo,mula ngayon, akin kana,girlfriend na kita" dirediretso nyang sabi. Natulala ako, hindi ko alam sasabihin ko, ayoko naman ng ganito na dahil sa sya naka una sakin ay magiging kami, ayoko maging selfish,at ayokong dahil dun kaya naging kami.

"ha? Alam mo ba sinasabi mo?" nasabi ko na lang.

"oo alam ko,at sigurado ako" sagot naman nya.

"Dex,look,ayoko na itali ka sa ganito ng dahil lang sa bagay na yon,pangit ang isang relasyon na walang pagmamahal" sabi ko naman.

"walang pagmamahal? Bakit mo ibinigay kung ganun?" sya ulit. Hayst? Sasabihin ko na ba? Siguro dapat nga, ayoko ng patagalin pa to,parang sasabog ang puso ko eh.

Napayuko ako. "d-dahil mahal kita" sagot ko. Hinintay ko reaction nya pero wala, parang nung after lang may mangyari samin diba sinabi ko din yon pero wala syang sagot.

Nag angat ulit ako ng tingin at nakita ko syang naka ngiti.

"then its settled then,akin kana,boyfriend mo na ako" sabi nya na ikinanganga ko. Ano ba ito? Hindi ba sya nag iisip? Hindi ba nya iniisip na masasaktan ako?

"Pero--" -ako.

"wala ng pero pero,tapos na ang usapan" putol nya sa sasabihin ko. Hindi na ako naka sagot, mukha naman syang diterminado. Kainis lang,hindi man lang kami dumaan sa ligawan stage.

Matapos namin mag dinner date ay namasyal pa kami. Sumaya naman ako dahil madaldal sya,nasa may park kami at nagkekwento sya ng tungkol sa kanya, nadagdagan tuloy mga nalalaman ko hihi XD

After nun ay inihatid na nya ako,pinakilala ko sya kay Kuya bilang boyfriend. Nagulat pa si kuya ng sabihin ko yon. Niyaya nya saglit sa labas si Dex kakausapin daw nya, ako naman dumiretso na lang sa sala para manood ng tv.

Ng bumalik si kuya hindi na nya kasama si Dex kaya nagtaka ako.

"umuwi na sya" sabi ni Kuya.

Ano ba yun? Hindi man lang nagpaalam sakin? Kainis lang. Tango na lang sinagot ko kay kuya,ayokong mahalata nya na nainis ako.

"sya nga pala Honey,aalis ako ngayon,2days ako mawawala,be a good girl okay?" maya maya ay sabi ni kuya.

"san ka pupunta?" tanong ko.

"pinapasunod ako nina Dad sa states,may aasikasuhin lang"

"ah ganun ba? Sige,pasalubong ko ah?" naka ngiti kong tugon.

"ikaw talaga! Mukha kang pasalubong, sige na,kukunin ko lang sa kwarto gamit ko at aalis na ako" ani kuya at hinalikan ako sa noo.

Hay naku! Mag isa na naman ako,gusto ko sana papuntahin sina Ira kaso gabi na,bukas ko na lang sila yayain.

Ng maka alis na si kuya ay umakyat na din ako sa kwarto para matulog. Maaga pa ang pasok bukas.

Nagising ako sa tawag sa cellphone ko.

Anong oras n ba? Pagtingin ko sa wall clock 11:35pm na.

Sinagot ko na ang tawag,ayaw tumigil eh!

"Honey,nandito ako sa labas ng bahay nyo" sabi ng nasa kabilang linya.

"Dex?"

"Oo ako nga"

"sige saglit"

dali dali ako lumabas para puntahan sya. Nakita ko sya sa may labas ng gate.

"anong ginagawa mo dito? Gabing gabi na ah?" salubong ko sa kanya.

"dito ako matutulog para sabay tayong papasok bukas" naka ngiti pa nitong sabi, may dala pa syang maliit na bag,damit nya siguro?

"ha? Adik ka ba? Magagalit si kuya" protesta ko sa kanya. Lalo lang naman lumapad pagkaka ngiti nya.

"alam kong umalis ang kuya mo,tara na,inaantok na ako" sagot nya at pumasok na,sinara ko ang gate,at hinila na nya ako papasok sa loob ng bahay.

"san ang kwarto mo?" tanong nya pagkapasok. Medyo kinabahan ako dun ah? Kaya hindi ako sumagot.

"Honey hoy! San ang kwarto mo? Inaantok na ko" ulit nya.

"sa taas" wala sa sariling naisagot ko, ngumiti sya at hinila na ulit ako.

Pagdating sa kwarto agad syang nahiga sa kama ko. Feel at home ah? Naiilang man ay tumabi na ako sa kanya,antok na din ako eh.

Pagkahiga ko,bigla naman nya ako niyakap.

"oy!" tinanggal ko pagkakayakap nya at tumalikod ng pagkakahiga,muli niyakap nya ako. Infairness,ang sarap sa pakiramdam pag niyakap ka ng taong mahal mo.

"payakap lang,nawala antok ko eh" bulong nya sa tenga ko tapos hinalik halikan nya,hindi ako makagalaw,nakaramdam kasi ako ng kiliti eh. Tapos iniharap nya ako,bigla sya pumatong sakin, damang dama ko sa tyan ko ang buhay na bagay sa pagitan ng kanyang mga hita.

He started planting small kisses sa mukha ko hanggang natunton nya aking labi. Dun na nagsimulang rumagasa ulit sa pagkatao ko ang kakaibang init. Tinugon ko ng walang pag aalinlangan ang halik nya. Bakit ba diba? Boyfriend ko na sya.

Sa pangalawang pagkakataon,nagpaubaya ako, ilang beses din kaming umulit and Damn! It feels so good parang ayoko na matapos pa.

Pagod syang humiga sa tabi ko,hinalikan ako at sinabing "youre mine,sa akin ka lang"

Nadisapoint ako because I was expecting na 'i love you' ang sasabihin nya. But I was wrong.

Niyakap nya ako muli,nakapikit na sya, ng maramdaman kong tulog na sya,saka ako pumikit para matulog na din.

ITUTULOY . . .

YOU ARE MY DREAM (Short Story) ~FIN~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon