YAMD 09

883 38 0
                                    

Chapter 09

A/N ~ waaahh? May nagbabasa naman pala, mag iwan po kayo ng comment,pampagana! Maraming maraming salamat po! Pasensya na hindi pansinin mga story ko, wala kasi cover photo, ewan nag e-error pag nag a-upload ako? :/ mobile lang kasi gamit ko eh, again,pasensya po and thank you sa pagbabasa ^____^

-----

"Hoy Dex! Gising na! Baka ma-late tayo!" yugyog ko kay Dex, napasarap ang tulog ni gago ah? Sa bagay napagod sya,maski naman ako eh hihi XP

Aandap andap pa ito at nagmulat ng mata,pagtingin sakin ay buong tamis na ngumiti.

"goodmorning babe" ani Dex at nag smack sa lips ko. Nakaramdam naman ako ng pamumula ng pisngi dahil dun.

"goodmorning din" sagot ko.

"youre blushing,lalo ka gumaganda" dugtong pa nito.

Aga aga binobola ako? Syempre gusto ko din naman noh? Haha! :D

"Ha? Bumangon ka na dyan,maliligo na ako,maligo ka na din sa kabilang kwarto sa guest room!" sabi ko na lang at tumayo na, pero mas mabilis ang ginawa nyang pagkilos, binuhat ako at pumasok sa banya then binuksan ang shower.

Wala na ako nagawa,hinalikan na naman nya ako,ewan ko ba,halik pa lang nya nakakalimot na ako. At muli inangkin nya ako.

-----

Mabuti na lang at maaga talaga kami nagising at hindi kami na late, may 45mins pa bago ang first subject.

Magkahawak kamay kami pagbaba sa kotse nya, and again, nakatingin na naman silang lahat samin, whats new? Ganito naman talaga sila.

Hindi ako nagpa apekto,naka ngiti pa din ako,masarap at maganda kasi ang pakiramdam ko, nilingon ko si Dex nakangiti din sya habang naglalakad kami.

Malapit na kami sa Education Department ng makasalubong namin ang isang babae.

Sya yung babaeng kahalikan ni Dex nung nakita namin ni Ira,sya din yung nakita kong kausap ni Dex dati sa corridor.

"Jean" sabi ni Dex, samantalang ako walang kibo at inaabangan lang ang mangyayari.

"Dex pwede ba tayong mag usap?" wika nung Jean.

"Tungkol san?" kalmanteng sabi ni Dex,hinigpitan pa nya ang pagkakahawak sa aking kamay.

"Sa ating dalawa" sagot ni Jean.

"Sa ating dalawa? Wala tayong dapat pag usapan,sabi ko naman sayo umpisa pa lang kaibigan na turing ko sayo,ikaw lang yung nag assume ng kung ano ano, if youll excuse us,ihahatid ko pa girlfriend ko" dire diretsong sabi ni Dex dito. Nakaramdam naman ako ng kirot dun sa word na assume,naawa din ako dun sa babae and at the same time,relieve ako na hindi nga sya girlfriend ni Dex.

Nagulat pa si Jean pero saglit lang at tinapunan ako ng masamang tingin, napayuko na lang ako ng lampasan namin sya ni Dex.

Ano ba yan? Mukhang magiging masalimuot ang buhay ko nito ah? Tss!

-----

Walang naka alam sa tropa na samin natulog si Dex,at wala pa din nakakaalam ng estado namin. Ewan ko lang kina Brian, panigurado alam na nila.

Kaya nung Lunch break ay hinanda ko na ang sarili ko para sa interogation.

"San ka natulog bro? Wala ka senyo" si Bryle

"kina Honey" simpleng sagot ni Dex at hinawakan ang kamay ko na nakapatong sa ibabaw ng mesa. Nanlaki ang mata ng tropa at binigyan ako ng tingin na kailangan kong magpaliwanag.

"ahm.. Kasi..." hindi ko maituloy ang sasabihin ko,para kasing may naka bara sa lalamunan ko at parang pakiramdam ko pinagpapawisan ako ng malamig.

"OMG! Dont tell may nang.. Ulit?" exagerated na sabi ni Pipay kaya napatingin sa kanya ang tropa, ako naman naka yuko lang.

"ulit?" sabay nilang sabi,lalo ako nakaramdam ng hiya.

"anong masama? Girlfriend ko sya" naka ngiting sagot ni Dex. Sa totoo lang gusto ko sya batukan, hindi man lang nahiya ang mokong,samantalang ako gusto ko ng lumubog sa lupa.

"GIRLFRIEND?" Sabay sabay na naman nilang sabi sa malakas na boses,naglingunan tuloy samin ang mga tao.

"Yup!" proud na sabi ni Dex.

"kelan pa?" si Brian at Kevin.

"nung naabutan nyo sa kwarto" sagot ulit nito,Gosh! Lalo ako nahiya, tinitigan ako ni Ira na para bang nagbabanta bakit hindi ko sinabi sa kanya? Well si Pipay naman eh alam na talaga.

"nung isang araw yon ah"- Kevin. Tamo toh! Painosente din,hindi nga ba't nagbiro pa sya nun na tutulungan nya ako kay Dex? Aish! Palibhasa busy kay Arvin.

"huwag nyo na isipin yon, ang mahalaga,kami na" si Dex yan,hayst sa buong conversation na ito hindi ko man lang nasabi ang side ko? Kaasar! >.<

"well,that calls for a celebration" sa wakas nagsalita si Jiian. Iba din ito eh noh? Sala sa init,sala sa lamig.

"congrats to the two of you" magiliw na bati ni Angel,ngiti na lang naging tugon ko hihi :'> "ikaw Bryle? Papahuli ka ba?" dugtong pa nito. Dyan! Dyan silang dalawa ng kambal nya magaling haha! Natawa na lang kami, si Ira napayuko at si Bryle napakamot sa ulo.

"Makapag salita ka naman Angel parang ikaw wala ah? Diba Brian?" singit ni Arvin. Ayan nagsimula na silang magtuksuhan.

Nag ring na ang bell at bumalik na kami sa kanya kanyang klase. Ayaw naman ako tantanan nina Ira at Pipay kakatanong ng kung ano ano.

"sa bahay na lang kayo matulog para makapag kwentuhan tayo" nasabi ko na lang para tumigil na sila, ang kukulit kasi eh!

ITUTULOY . . .

YOU ARE MY DREAM (Short Story) ~FIN~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon