WYFOL: Six

103 4 1
                                    

(ps matagal mag update si author. I need ur patience)

...

Inaalo ko ang umiiyak na si Rein.

"Travis don't, waf mong paglaruan ang pagkain, anak okay?"

Tumingin sya sa akin, naiintindihan naman nya siguro ang sinabi ko.

"opo mama"

Naging maayos na ang pagsasalita ni Travis samantalang si Rein ay pitla parin. Pero tinuturuan ko naman ng maayos.

"maam, andito po si sir Hirro" lumingon ako kay manang. Tumango lang ako atsaka agad na ibinalik ang tingin sa dalawa kong anak.

Sandali kong tiningnan ng cellphone kong nasa mesa. Nag babakasakaling tumawag si Ken.


"Jade best friend, what happened to your face? Ang haggard ng itsura mo... natutulog ka ba ng maayos?" nag aalala nyang tanong. Hindi ko sya pinansin.

Naramdaman kong umupo sya sa harap ko, kinuha nya si Travis at kinarga rin. Mag t'three years old na ang dalawa sa susubon na bwan.

"wala pa rin ba si Ken?" humarap ako sa kanya.

"nakikita mo ba sya dito? hindi diba? wala diba?" natigilan naman sya. Ganon din ako, ewan pero ang init lagi ng ulo ko.


"o... Okay... take a rest ako na muna ang mag aalaga sa dalawang chikiting na ito.... understand?"

Umiling ako kaagad. "no, hindi ako matutulog hanggang hindi ko nakikita si Ken... tumawag ba sya sayo?"


Umiling rin sya.

"he didn't call me... hindi nya rin sinasagot ang mga tawag ko... maybe he needs some business to do?"


Malalim ang naging buntong hininga ko. Kinuha ko iyong basong katabi ko at ininom iyon. Nagpasya akong aakyat at matutulog at si Hirro na ang bahala muna sa mga bata.



Nadaanan ko ang malaking salamin. Tiningnan ko ang itsura ko dun. May eyebags na ako ulit. Ngayon ko lang napansin na hindi pala ako naka ayos. Ang buhok ko ay hindi naka tali. Buhaghag iykn at nagmuka akong bruha.

Naka suot lang ako ng simpleng oversized t shirt at pyjama na checkerds design.

Inihiga ko ang katawan ko sa malambot na kama. Naka tunghay sa ibabaw.


May balak pa kayang umuwi si Ken? Halos mag ta'tatlong araw na syang hindi nagpaparamdam eh. Kahit anino ay wala.

Ipinikit ko ang mga mata ko. Kahit sa panaginip ay umiiyak parin ako.

..

"Jade pinapabayaan mo ba ang sarili mo?!" ramdam ko ang inis sa boses ni kuya. Palihim akong umirap saka hinarap sya.

"hindi naman ah? kumakain nga ako sa tamang oras, natutulog rin ako sa tamang oras... tsh, anong napapabayan don?" pamimilosopo ko.

"ano?! kumakain ka nga sa tamang oras pero yung kinakain mo?! Mag tatalong kutsara lang! natutulog ka sa tamang oras? natutulog ka nga sa tama pero nagigising ka naman ng umiiyak! Ano ba?!"

"kuya ano bang pake alam mo?!


Nakita kong kumuyom ang kamao nya. "kapatid kita tangina naman oh! dapat lang na mag alala ako! dapat lang na may paki alam ako!"

"kaya ko ang sarili ko kuya"

"Jade?! naririnig mo ba yang sarili mo?! kaya? na ospital ka nga nung isang araw dahil sa kapabayaan mo sa sarili mo! anong kaya don? ha?"

Nagagalit ako. Nagagalit ako sa sarili ko. Bakit ganon? Hindi naman kami ganito ni kuya kung mag usap kami dati ah?


"kailangan ka na ni Lay sa inyo, umuwi ka na kuya,hihintayin ko nalang si Ken" tinalikuran ko na sya. Isinara ko ang pinto atsaka dun umiyak.



Mababaliw na yata ako kakaisip kay Ken. Wala naman kaming problema diba? Bakit pakiramdam ko sumusuko na sya? Hindi pa nga kami umaabot ng sampong taon, di pa nga lumalaki ang kambal namin susuko na sya? Gawain pa rin ba ng mga lalaki yun?


..

Dumaan ang isang bwan pero wala akong nakikitang Ken. Mag b-birthday na ang kambal ko sa susunod na linggo. Wala parin bang balak umuwi si Ken?

Muli kong idinial ang numero nya pero cannot be reach daw. Ang hanep. Siguro nambababae na ang gagong yun. Sya nagpapakasaya samantalang ako naglapakahirap sa buhay dahil sa lungkot.

Nandito ako ngayon sa mga pabilihan ng mga pambata na gamit. Kasama sina Selene at Lay.


"sa tingin mo Jade? asan pumunta si Ken?" tanong ni Lay. Umiling ako, hindi ko alam.

"that asshole bastard, ang tanga ng pinsan kk ang sarao nyang ipatapon sa bahay nyo" irao ni Selene. Si Lay lang ang tunawa samantalang ako ay walang ginawa.



"Jade... I think... that's Ken.. with a.... what the fuck?!"

Lumingon ako kay Lay. Naka tingin rin si Selene sa kanya. Sinundan namin sya ng tingin. Nasa right side ng counter.


Kinusot ko pa ang mata ko. Si... Ken ba yun? pero... Bakit may kasama syang babae? Teka namumukaan ko yung kasama nya.... Kim! Yun nga yung Kim!



"is that... Kimara? eww wala parin syang pinagbago... naka balik na pala ang malandi sa pilipinas? tss" rinig ko pang sabi ni Selene.



Kimara.



Naka tingin lang kami sa kanilang dalawa. Pilit na isinusuksok ni Kim ang kamay nya sa braso ni Ken pero umiiwas ito. Napa ngisi naman ako.

Sinusundan namin sila. Imbis na mamili. Nagtataka ako kung bakit andito sa Ken at ang Kim na iyon. Don't tell me may anak sila? Anak sa labas? Gosh!



"why not puntahan mo sya Jade? You have rights to do that and your married anyways" sumang ayon si Lay sa sinabi ni Selene. Tumango tango rin ako.



Na miss ko ang asawa ko. Tsh.



Sinunod ko ang sinabi ni Selene. Pumunta ako sa kabilang side ng wall para sana gulatin sila ng mapahinto ako sa narinig.


"you know what Kim? Itigil mo na ang kagaguhang toh... Hindi ko na nagugustuhan to!" malalim ang boses na sabi ni Ken.


"why? Ayaw mo ba akong panagutan? binuntis m--"


"shut the fuck up bitch! ano akala mo sa akin? Tanga like you? ni hindi nga kita hinalikan tapos mabubutis kita? do you have mind? brain? dumb bitch?"



Natawa naman ako ng mahina. Ibang klase ang bunganga ni Ken. Kung ano anong mura ang lumalabas sa bibig nya.


"once na malaman ko ang kagaguhan mo sa pamilya ko, ako mismo ang mag lalagay sayo sa mental! tandaan mo yan!"



"hm? mental? Pwede rin namang sumama ka para naman sabay rin tayo..."


"I don't think so, hindi ko naisip na masasama sayo sa mental.... i have my family and you don't have one.... so stop this shit and let me go back to my family!"

Natauhan ako. Ang Kimara ba yun ang dahilan kaya wala si Ken?


"yan ang hindi ko hahayaan Kenford babe.... choose, kung iiwan mo ako I will make sure na your wife will suffer and your kids will lost... Or... Mag sstay ka sa akin so that your family will be in good hands? Ano?"



Nagulat ako. Ganon? Yun na? Mag susuffer ako? Mawawala ang mga anak namin? Anong tingin nya sa akin? Tanga? Okay!


Hinintay ko ang sasabihin ni Ken. Pero wala akong narinig.


Sinilip ko sila. Na dapat ay hindi ko na ginawa....

When you fall out loveWhere stories live. Discover now