WYFOL: Twenty Six

81 1 0
                                    


Typo and grammar's ahead!

..

"one!"

Dali daling pinulot ng magkapatid ang mga naka kalat nilang laruan sa sahig, ayoko ng makalat.

"two!"

"mommy slow down!"

"your counting too fast po!"

Hindi ko alam kung matatawa ako dahil sa mga sinabi nila o magagalit dahil makalat parin.

"daddy we need your help po..."

"no, kayong dalawa ang mag linis nyan dahil kayo ang nagkalat, okay? hayaan mo silang matuto Ken" natatawang umiling naman sya.

Hindi ko pinansin ang labas ngipin nyang ngiti, inirapan ko sya  at ibinalik ang tingin sa laptop ko. Babalik na kami ng pilipinas kaya inaayos ko na ang mga dapat kong ayusin.

Maybe next year nalang ulit ako magsisimula ng trabaho, si Ken naman daw ang bahala sa lahat. May sarili akong pera at sobra sobra iyon para sa amin, siguro ay gagamitin ko nalang yun kung kinakailangan.



Masyado naring marami ang ipon ko at ayaw kong gumastos, maliban nalang kung may gustong bilhin ang mga anak ko.


Ng matapos, pinatay ko iyon at isinara. Lumapit ako sa mga naglalambingan. Kakainggit tingin, kanina pa silang ganyan tapos ako ay naka tutok lang sa laptop. Ako dapat yan eh.


"is this you po? daddy?" turo ni Rein sa hawak na magazine.


Seryoso ang muka ni Ken sa picture, sa likuran nya ay ang malaki nyang company, Del Ferrer Empire. New products ng Perfume at mamahaling bags.

Travien State. Maganda ang logo na iyon, ganon din ang pangalan. Combination daw ng pangalan nina Travis at Rein.


Hati sa pamana sina Travis at Rein, hindi pa man sila naipapanganak ay may pangalan na sila sa papeles. Ewan ko ba kung bakit masyadong malabas ng pera si Ken.


Marami syang nakakalaban sa iba't ibang kumpanya pero halos wala syang pake alam sa ganon. Ibang klase ang yaman ng pamilya nya. Lalo na sya, mas lalong sumikat ang pangalan nya sa buong mundo ng dahil sa mga prudukto ng kumpanya.


Ang kalahati sa mga gamit namin ngayon ay galing sa prudukto nila. Mapasapatos, mapa damit at kung ano ano pa.

Hindi ko pa nakita ang bank acc nya, pero nasisiguro kong bilyon bilyon ang laman niyon.


"bakit hindi ka po naka smile? you looked so serious here daddy"


Natawa lang si Ken. Binuklat nila ang magazine, wow ng wow naman ang dalawa habang pinapaliwanag sa kanila ni Ken kung ano ano ang mga naka lagay sa magazine.

"mansion? like this po?"


"no of course, this is just a house, kuya Trav" paliwanag rin ni Rein.


"magkaiba ba yung house at mansion?"


Tumayo si Rein at inikot ang tenga ng kuya nya. "kuya wake up, are you sick? you don't know what's mansion and a house?... I think you need to go to school again"


Gusto kong matawa sa pagmamaldita ni Rein sa kuya nya, hindi naman umiyak si Travis ng pihitin ni Rein ang tenga nya.


"mansion is huge kuya trev, and house is small... you lived here daddy?"


"yes, you two want's to live here too?"


"no po"

"ayaw"


Halos sabay na sabi ng dalawa. Nagkataka naman kaming dalawa ni Ken.


"gusto ko sa seashore... i want a small happy house I don't like mansions po, muka kasing mawawala ako sa ganyan kalaking bahay"


"I agree with her daddy mommy, mansion is too big for us four"


Ay wow?


"sure why not"



Kagaagad na nag 'yehey' ang dalawa sa pag aagree ni Ken. Napatampal ko nalang ang noo ko, ganon na yun? Agree sya agad? Ng walang ibang second thoughts?


Tumayo si Ken, nagpaalam sa dalawa. Saka sya lumapit sa akin, dumistansya naman sya ng kaunti.

"do you agree with thier ideas?" tanong nya.

"yes, i wan't peaceful place and peaceful mind"

Ano pa bang magagawa ko? Hindi ko naman pwedeng palitan ang suhestyon ng mga bata dahil alam kong magdadabog ang mga iyon. Hindi ko sila gustong i spoil masyado dahil alam kong madadala nila iyon hanggang paglaki nila.



Buong araw naming pinagplanuhan ang pagtira sa tabing dagat. Siguro kailangan kong masanay na palaging isda yung ulam haha.


"simple life huh?" natatawa nya pang sabi.



Sinabi na namin kina mama at papa yung plano, si Hirro ay maiiwan daw dito dahil marami pa syang aasikasuhin. Marami rkn yang kliyente sa korte.


"sa darating na linggo ang alis natin" sabi ni Ken habang naglalatag ng air bed sa sahig. Hindi kami tabi kung matulog, ayoko parin syang katabi. Bahala sya dyan.


Two days before sunday.


Humiga ako, naka tutok ang tingin sa kisame. Huling chance. Gawin mo ng maayos Ken.


Ipinikit ko ang mga mata ko dinamdam ang malambot na higaan.

Nagising ako ng may maramdamang tumabi sa akin, hindi ko muna ibinuklat ang mata ko. Ramdam ko ang init ng palad ni Ken sa ulo ko habang hinahaplos haplos nya iyon.

"when we get there, I'm going to make sure na babawi sa inyo... I'll fix your heart again... I'll make you mine, I'll marry you for the second time... I love you wife, my Jade.. I love you beyond the skies, throught the galaxies and universe"

Narinig ko ang pagbukas ng kung ano, hindi ko na inabala pang tingin dahil after nun ay narinig ko ang mahinang pag strum ng gitara. .

Sa unang tingin, agad na nahumaling
Sa nagniningning mong mga mata
Ika'y isang bituin na nagmula sa langit
Hindi ko mawari ang taglay mong tinatangi
Sadya namang nakakabighani
'Di maipaliwanag ang nararamdaman

Himig ng tadhana
Sa atin ay tumutugma na
Himig ng tadhana
Sa atin ay tumutugma na
Himig ng tadhana
Sa atin ay tumutugma na
Namumukadkad ang aking ligaya
Sa tuwing ika'y papalapit na

Hawakan mo ang aking kamay

Oh, Paraluman
Ika'y akin nang dadalhin sa
'Di mo inaasahang paraiso
Palagi kitang aawitan ng Kundiman
'Di magsasawa, 'di ka pababayaan
Isasayaw kita hanggang sa walang hanggan

When you fall out loveWhere stories live. Discover now