Franchezka
Makalabas na ako Ng hospital at inayus na nila papa Yung transferee paper ko.Pati Kay Lyca ay inayus na Rin.
"Babe may dala akong pag Kain."
Napatingin Naman ako Kay Allen na kakapasok Lang.Simula Ng makalabas ako ay araw araw siyang pumupunta dito sa bahay dahil na Rin sa mag kaaway sila Ng kuya Niya at si tita Naman ay nasa manila na.
"Thank you."
"Kumain kana ba?"
"Hindi pa."
"Kumain kana kasi iinom kapa Ng gamot mo." Saad Niya.
"Sige."
Nakita ko Naman si papa na pababa ng hagdan.
"Oh Allen andito ka na pala."
Nag Mano Ito Kay papa saka bumalik sa tabi ko.
"By the way sinampahan na namin Ng Kaso Yung guro."
"Buti nga sa gag*Ng Yun.Tinuringan guro pero nag aasap tambay sa kanto." Saad Ni Allen.
"Hayaan niyo na.Ang importante ay makukulong siya."
Tumahimik nalang sila.Kumain na ako at pag kakain ko ay uminom ako Ng gamot.Naligo na Rin ako after at bumaba si Lyca na dala Yung panlinis sa sugat ko.
"Aalis pala ako Maya Maya punta ako Kay Chael."
"Ngayon palang Kayo mag kikita?"
"Oo."
"Palagi Yun kasama Ni kuya e.Alam mo Lyca Hindi sa nangingialam ako huh pero palagi Kung nakikita na may kasama silang babae." Saad Ni Allen.
"Babe ano kaba?"
"Just saying babe.Ayaw kulang na masaktan Ang kaibigan ko.Alam mo Naman na pag dating Kay Lyca Kaya Kung manuntok Ng lalaki kapag sinaktan siya Kasi kaibigan ko siya." Saad nito.
"Ang oa mo Allen.Malay mo kuya mo Lang idadamay mo pa si Chael ko e."
"Sabagay mabait Naman si Chael."
Dumaan Ang mga araw ay naging malungkot si Lyca dahil na Rin sa break up nila.Prank gone wrong ika nga nila.
Nasa manila na kami at pahinga Lang kami Ng three days bago mag enroll.Sabi Nung kapatid Ni tita Gina ay mag enroll nalang daw ako sa nursing Kung saan nag kukuha daw ako Ng advance lesson Ewan ko Kung ano tawag dun.Kasi matalino Naman daw ako mas mabuti pa daw Kung Dina ako mag grade 12 at college na agad.
That day na nag enroll kami ay sama sama kaming apat.
"Cous tanga talaga nito." Saad Niya sabay turo Kay Allen.
"Bakit?"
"Panay tingin sa application form ko sa enrollment Gagibe pati pangalan ko ginaya." Saad Ni Lyca.
"Huy namali Lang e.Kasi harang harang kamay mo."
"Sus sabihin mo Ang Bobo mo talaga."
"Kala mo Naman Ang talino e.Ilan ba average mo?"
"89 bakit palag ka?"
"89 Lang?Kawawa ka pala.91 saakin yay." Saad nito.
"91 ulol mo ikaw 91 ASA ka."
"Tanong mo pa sa pinsan mo."
"Oo cous 91 Yan."
"Grabe Ang unfair earth huh."
"Tara na nga at Ng maka Kain Tayo."
Pumunta kami sa mall para kumain at mag libot narin.
Mag hapon kami at Gabi na nga nakarating sa bahay.Nilibre kami Ni Tito Jeco Ng mga damit.
Pag karating sa bahay ay agad na lumapit saakin Ang kapatid ko na si Cana.I have siblings with my dad and Tita Gina which is Canain a Full name of Canashia 7 years old kid at simula Ng dumating kami ay palagi saakin naka dikit sa pag tulog man o Kung saan.The next is Keno in a fullname of Ken Oliver Kaya Keno 5 years old.Keno is also like Cana Kung asan ako andun din Ang mag kapatid.Buntot ko ata sila.Next is Zha in a full name of Attazha an 8 months old baby.Dahil sa may trabaho si tita palagi saamin naiiwan Ni Lyca Yung Bata.
"Oh kumusta enroll niyo?"
"Ayus Naman po tita."
"Ayus Yan sige na mag pahinga na Kayo.Cana wag ka Muna kumulit Kay ate mo at pagod Yan." Saad Ni Tita.
"Eh sasama na ako sa kwarto Niya."
"Ako den mommy."
"Hay naku kayo talaga."
"Okay Lang po tita.Tara na Dali manonood nalang Tayo Ng anime." Saad ko.
"Yehey."
Kahit Kay Allen ay tuwang tuwa sila.Palagi silang nakikipag laro Kay Allen saka okay Lang Naman Kay tita na pumunta dito si Allen.
The next day ay sa baba kaming dalawa Ni Lyca para mag bantay Ng karenderya.Ikatlong araw palang namin na pag bantay at kami Rin Yung nag luluto Ng ulam na tinitinda ay marami Ng Tao Ang pumunta at Isa pa masarap daw Kasi.
"Hi ganda isang takal nga Ng nitong menudo." Saad Nung ale.
"Cai isang tall daw nung menudo." Saad ko Kay Lyca.
"Bago ba kayong tindera dito sa karenderya Ni Gina?" Tanong nito.
"Ah tiga bicol po kami Yung Asawa po ni tita Gina tatay ko at Ito Naman po pinsan ko." Saad ko at tinuro ko pa nga si Lyca.
"Ahhh ikaw pala Yung anak Ni Francis na babae.Ang ganda mo pala.Kayo den ba nag luluto Ng mga ulam dito?" Tanong nito.
"Ah opo."
"Ang sasarap niyo namang mag luto.Paano Kayo na Toto gayong Ang babata niyo pa."
"Kami po Kasi palaging naiiwan sa bahay doon sa bicol Kasi Yung tita at Tito ko nag tatrabaho kami Naman po pang Gabi Yung klase kaya natuto kami." Saad ko.
"Ah Kaya Naman pala.Ang swerte Naman Ni Gina."
"Ate gusto niyo po Ng sabaw?"
"Sige pahinge ako."
Pag kabayad Niya ay umalis na Ito.Si kuya Jeco Ang nasa taas nag babantay Kay Zha at si Allen Naman taga hugas sa kusina dahil marami Ang kumakain.Palibhasa Lunch na mamaya Naman mag luluto kami Ng haponan Naman.
"Cai ano ba pede lutoin mamaya na meryenda?"
"Mag lomi ka nalang masarap ka Naman mag luto nun e." Saad Niya.
"Sige."
Nung umunti na Yung taobay saka ako nag start mag huwa Ng sangkap para sa lomi.Pag ka luto ko ay nag lagay kami Ng sign na meryenda available Lomi.
Bumaba Naman si Tito Jeco kasama si Cana.
"Oh bakit gising Yan?"
"Ayaw matulog."
"Cana diba sabi ko pag tanghali matulog ka Kasi pag dika na tulog dika tatangkad." Saad ko.
"Eh dinaman ako ate inaantok e."
"Chezka ano Yan?Lomi?"
"Oo."
"Yown penge ako isang bowl."
"Bayad ano ka siniswerte."
"Grabe toh ako Kaya nag babantay sa tatlo." Saad Niya.
"Nag lalaro kalang Ng ML Noh wag ako Tito."
"Isang bowl Lang e."
"Saka mamaya na.Wala pa ngang benta e.Wag Kang buraot." Saad ko.
"Panget mo kabonding."
"Alam ko aware ako.".
Dina Ito pumilit pa.Tumulong nalang Ito sa pag serve Ng pag Kain Ng dunami na Yung Tao.
Isang malaking kaldero na ubos wow huh.