It's been a months at pang tatlong buwan Kuna toh.May ganap Naman dito mamaya dahil 5th monthsarry nung dalawa.Ganun Ang set up nila.
Kanina pa ako nakakaramdam Ng sakit Ng tyan.Diko Alam Kung natatae akobor what.Kasi wala Naman akong nararamdaman na kakaiba sakit Lang Ng tyan.Papasok ako sa cr di Naman ako tumatae.
"Umaano ka?Kanina kapa balik Ng balik sa banyo."
"Wala naiihi Kasi ako e." Saad ko.
Natahimik Naman siya.Maya Maya ay tumabi ako sakanya.
"Sumasakit tyan ko cous." Saad ko.
"Gago seryoso ba?" Bigla Naman itong nag alala.
"Oo pero baka kinakabag Lang ako.Yaan Muna." Saad ko kasi Naman di ako umuutot baka nahanginan Lang tyan ko tas kinabag ako ganum.
"Tanga Kailangan natin sabihin Kay mama kasi diba nga sensetive Yung anak mo." Saad Niya Naman.
Oo Alam ko Naman pero Wala namang dugo e.Kabag Lang toh.Mas OA pa saakin si Lyca e.
"Hindi baka itatae kulang toh.Kagabi pa ako di tumatae." Saad ko which is totoo Naman.Sumasakit talaga Ryan ko pag dinakaka tae.
"Gago tumae kana nga."
Tumawa Naman ako.
"Para kang Gago e." Saad Niya.
Dumaan Ang mga oras hanggat sa dumating Nasi Tristan.Maya Maya lang ay dumating na Rin si Allen.
Nag ready sila tita Ng pag Kain na inorder Ni Tristan para sa monthsarry nila.
Umopo ba kami at nag start kumain.Nag kikwentuhan din Kung ano ano.
Nakaramdam Naman ako Ng sakit ng tyan Kaya kinalabit ko si Lyca.
"Cous samahan mo ako sa Cr." Saad ko dito.
"Bakit?"
"Basta."
Tumayo kami at inalalayan Niya ako.Nag lakad na kami papunta sa banyo.Pero natigil kami Ng sabihin Ni tita na...
"Chezka may dugo Yung damit mo." Saad Ni tita.
Parang bigla akong nabingi.Hinawakan ni Lyca Yung damit ko at tinignan.
"Hala Yung baby mo Chez." Nag panik Naman Ito.
Naiyak nalang ako dahil baka mawala yung baby ko.Lumapit sila saakin Lalo Nasi Allen.Agad akong kumapit sakanya.
"Yung baby ko.Allen Yung baby na tin." Saad ko.
Bunuhat na nila ako at agad na dinala sa hospital.Habang papunta kami sa hospital ay tinawagan nila si papa.
Pag karating sa hospital ay dinala ako sa emergency room.
Bigla Rin akong nawalan Ng Malay Kaya Naman nagising nalang ako na nasa tabi ko si Allen at nasa regular na kwarto na ako.
"Babe?Yung baby natin kamusta?" Tanong ko.
Biglang may luha na tumulo sa mukha Niya.
"Babe Wala na Yung baby natin." Saad Niya at hinawakan Ang kamay ko
"Hindi?Hindi totoo Yan."
"Sorry."
Niyakap Niya Naman ako para pakalmahim.
2 days akong nasa hospital.Si mama dumalaw Rin pero si Allen Ang palaging naka bantay saakin.
Hanggang sa naka uwi na kami.
Nasa Kama ako naka upo at umiiyak.Naka tulala sa kawalan at iniisip ko Kung what if di ako na Kunan.
Naka latag sa Kama Yung mga Picture nung ultrasound ko.
Dumaan Ang mga araw ay Hindi ko Alam sa sarili ko Kung bakit ganun.Bigla akong iiyak at mag wawala.Tinatapon kung Ang pag Kain at Parang Wala Lang saakin.
Binabantayan nila ako Ng maigi dahil minsan ay nagiging physical ako.Si Allen at Lyca at si papa Lang Ang nakaka tagal saakin.Si Lyca Lang Ang nakaka pakalma saakin.
"AYOKO KO NGA KUMAIN BAKIT BA ANG KULIT NIYO." Sigaw ko sakanila
Napatingin Naman ako Ng lumapit si Lyca.Niyakap Niya ako at umiiyak Ito.
"Chezka please!Kumain ka Naman.Wag mo pabayaan Ang sarili mo.Andito Lang kami dika namin papabayaan." Saad Niya habang yakap ako.Tanging luha Lang Ang lumabas sa Mata ko.
"Diba nakikinig ka saakin.Kapag gumaling kana may ibibigay ako sayo Kaya mag pagaling kana." Saad Niya.
After that day at Wala paring pinag bago.
Hanggat sa pinatignan na nila ako sa psychiatrist.Ini uwi ako Ni papa sa bahay nila.Si tita at Papa Ang nag aalaga saakin.Sila Cana,Keno ay natakot saakin pero unto unti nila akong nilalapitan at kinakausap.
Minsan pumupunta si Allen para dalawin ako.
Dumaan Ang mga linggo ay naging okay na ako.Tumutulong na ako sa karenderya nila papa.Yung tatlong buwan Ni papa ay na adjust pa.
Hanggat sa tuluyan na akong gumaling.Naka balik na ako sa condo.Natuwa Naman si Lyca Ng Makita Niya ako.
"Oh magaling kana?"
"Hindi pa."
"Baliw."
"Namiss moko?"
"Ano ka gold?"
"Hindi kalawang ako." Saad ko.
"Gaga.Pero namiss Kita."
"Ako den tagal din e.Mga 2 to 3 months bago ako gumaling."
"May ibibigay pala ako sayo.As my promise to you." Saad Niya.
Pumasok ito sa kwarto Niya at may kinuha.Bumalik Ito at tumabi saakin.
"Buksan mo." Saad Niya.
Nag taka Naman ako Kung ano Yung laman Ng box.Binuksan ko Ito at doon ko nakita Yung kwintas.May naka lagay na name at Kung Hindi ako nag kakamali ay Yan Yung baby petus Ng anak ko.
Athena Grace
"Maganda ba?Pinasadya ko Yan.Nakiusap ako sa doctor na ibigay Niya saakin Yung baby petus at binigay Niya Naman saakin Yun.Ngayon naki usap ako sa classmate ko na gawin yang Silicone necklace na yan." Saad Niya.
Niyakap ko Naman Ito.
"Thank you."
"Basta ikaw."
Out of nowhere ay bumukas Ang pinto at doon ko nakita si Allen.
"Bebe andito kana.Sabi na Kaya Ang lakas Ng kutob ko na pumunta dito e." Saad Niya.
"Daldal mo." Saad ko.
"Hmp!" Nag pout pa nga.
"Oh Tara na Kain na Tayo." Pag aaya Ni tita.
Pumunta kami sa kusina at kumain.Pinakita ko Naman Kay Allen Yung kwintas at tuwang tuwa Naman Ito.
"Kaya pala panay tanong sa pangalan Ng baby namin e." Saad Niya.
"Well just want to preserve my niece."
So ayun Kumain kami at nag kwentuhan about sa Kung ano ano.Kwenento pa saakin Ni Lyca na minsan Niya daw nahuli si Allen na umiiyak.Kaya ayun inasar ko Naman Ito.