Ilang buwan nalang natatapos na akong mag intern.Masaya ako sa kada araw na dumadaanan.Isa pa pupunta ako sa site nila Allen at may ipapaalam ako sakanya.
Ilang araw na Kasi akong nahihilo at nag susuka nag ki-crave din ako Kaya Alam Kuna Kung ano toh.Agad akong nag pa check sa doctor at Tama nga ako buntis ako.Sabi Ng doctor healthy Naman daw Ang baby ko unlike nung pag buntis ko nun na mahina kumapit.
Maaga Rin ako natatapos sa hospital at kapag takbuhan ay Hindi ako Ang sinasalang nila dahil Alam Naman Ng mga kasama ko na buntis ako.
Wala pang nakaka Alam nito ako at mga kasamahan ko palang.Si Angel Hindi Niya Alam Kasi diko Naman sinasabi sakanya isa pa malipat akong hospital.
Naligo na ako at nag bihis Ng dress.Suot ko Yung favorite Kung dress na itim.Pupunta na ako sa site ngayon.
Habang papunta ako ay tuwang tuwa ako Kasi second baby na namin toh and I think I can't lost it now.
Pag karating ay agad akong nag bayad kay manong.Pumasok ako sa site at binati Naman ako Ng mga kasamahan nito.
"Hi doc."
"Napadalaw ka ata doc."
"Sanaol dinadalaw."
Ngumiti Lang ako sakanila.
Nakita ko Naman Yung Isa sa palagi niyang kasama.
"Hi Architect si Allen po?"
"Uy doc andito ka pala.Andun sa tent sa Opisina Niya."
"Salamat po."
Agad Naman akong pumunta Kung saan.Masaya talaga ako Kasi isipin niyo Ito na Ang chance para mag kaanak kami.
Naka ngiti ako at agad Kung hinawi Yung kurtina Ng tent.
"A-Allen?"
Nagulat ako sa Nakita ko.
Tumingin Ito sa pwesto ko at nanlaki Ang Mata nito Ng Makita ako.
"C-Chezka?"
"Ano toh?" Tumulo na Yung luha ko.
"I'm Sorry."
"Sorry?Gag* ka ba?Kailan mo pa ako niloloko Allen huh?Kailan pa?" Saad ko.
Napatingin Naman ako sa babae.Nahuli ko Kasi sila na nag hahalikan habang naka landing Yung babae sa kanya.
"Bakit Allen?Bakit?" Saad ko na umiiyak.
"I'm sorry."
"Sorry?P*t*ng*nang sorry Yan.Allen niloko mo ako.Ngayon pa ba?Almost 9 years na Tayo ngayon mo pa ako niloko?Ngayon mo pa ako ginago?Bakit?Anong kulang?Allen binigay ko Naman sayo lahat diba?Yung oras ko kahit pagod ako." Saad ko.
"Sorry Kung hinanap ko sa iba Yung Hindi mo maibigay saakin." Saad Niya.
"Ano ba Ang Hindi ko maibigay sayo?Lahat Naman ginagawa ko huh?"
"Anak!Hindi mo ako mabigyan Ng anak.Ilang beses na pero Wala pa Rin.Gusto Kuna mag kaanak Chezka.Saka Isa pa takot na akong mag kaanak sayo dahil baka maulit na Naman Yung nanyare noon.Sorry Kung nagawa kutoh." Saad Niya.
Sinampal ko siya Ng malakas sa mukha.
"Edi Sana hiniwalayan mo nalang ako.Kung ganyan Rin Lang Ang gagawin mo.Ang sakit mong mahalin.Simula ngayon wag kanang mag papakita saakin.Kahit kailan ayaw Kuna Makita Ang pag mumukha mo." Saad ko.
Umiiyak akong nag lakad paalis doon.Naka tingin na saakin mga kasamahan Niya kahit Yung kaibigan Niya sinalubong ako.
"Doc anyare?Ayus kalang ba?"
"Ang gag* Ng kaibigan mo.Ang sakit mahalin e." Saad ko at umalis na.
Dumeretso ako sa condo ko.Ang Saya ko pa kanina e pero dahil dun na Wala lahat.
Nasa condo ako umiiyak.
"Baby ayaw ata sayo Ng daddy mo e.Look niloko Niya ako.Natatakot na baka Hindi na siya mag kaanak saakin." Saad ko habang hinahaplos Ang tyan ko.
Napatingin ako sa salamin na nasa harap ko.
"Baby Kung ayaw saakin Ng daddy mo o sayo samahan mo nalang si mommy Hanggang sa kamatayan huh?Alam ko Mali Ang mommy pero pagod na ako baby e.Ayaw Kuna.Sorry Kung mahina si mommy." Agad akong tumayo pag katapos ko sabihin Yun.
Hinanap ko Yung lubid na nakita ko nung isang linggo Ng mag linis ako.Tinali ko Ito ding ding habang naka apak ako sa upuan.
After ay bumaba ako at tinignan.
Tumingin ako sa salamin at nakikita ko Ang sarili ko na Ang panget ko Naman Kung mamatay ako na ganto.Sabog Yung make up ko sa mukha at gulo Ang buhok ko.
Agad akong pumunta sa banyo at nag hilamos.Inulit ko Yung make up ko kanina at bumalik sa kwarto.
Mahagya ko pang nilibot Ang condo at tumingin sa labas Ng terrace.
Pag kabalik ko sa kwarto ay sumalampak na ako sa upuan.
"Mama?Papa?Tito?Tita?Tita Gina?Lyca?Sa mga kapatid ko?Sa mga kaibigan ko?Sorry Kung gagawin ko toh pero ayoko na.Napaka unfair na saakin Ng Mundo.Hindi Kuna deserve Ang buhay ko." Agad Kung kwinintas Yung lubid at patalon na dapat Ng may sumigaw sa kwarto ko.
"CHEZKA?"
Parang natauhan Naman akobat awtomatikong lumingon.
"Ano kaba?Tanggalin mo Yan?Bumaba ka dyan." Saad Niya at hinawakan Ang kamay ko.
"Angel?"
Agad akong bumaba at yumakap sakanya.
"Ano bang pumasok sa isip mo at gagawin mo Yan?" Saad Niya.
"Sorry?Ayoko na e.Niloko ako Ni Allen.Kasi diko siya mabigyan Ng anak at takot siya mag kaanak saakin.Ayoko na Angel.Gusto ko nalang mawala." Saad ko habang umiiyak sakanya.
"Siraulo kaba?Ano ba Naman Yan.Matalino Kang Tao Kaya wag mong gagawin Yan." Saad Niya.
"Pero pagod na ako na intindihin Ang sarili ko."
"Isipin mo andito kami.Wag mong isipin na mag Isa ka.Tandaan mo okay nalahat Ng pamilya mo.Wag mong isipin si Allen.Kasi masasaktan kalang.Trust me ngayon sarili mo Naman isipin mo." Saad Niya.
"Yun na nga sarili ko nalang inisip ko."
"Sayang Yung pag aral mo Ng ilang taon para maging doctor tapos dahil Kay Allen sisirain mo Yun?Ano ba naman Yan Chezka?"
"Sorry."
"Wag kana umiyak okay.Wag Muna isipin Yun.Dito ako matutulog para masiguro na Hindi ka mag patiwakal dyan." Saad Niya saakin.
"Paano anak mo?"
"Malaki na Yun wag long isipin yun." Saad Niya.
Naka upo Lang ako ngayon sa Sala at naka tulala sa kawalan.Siya na nag luto Ng makakain ko.Tinawagan Niya na Rin sila papa para may makasama ako sa susunod na Araw.
Hindi Niya ako iniwan nung having Yun hanggat nung umaga na Wala pa sila papa.Niyakap ako Ni papa at tita Gina Ng dumating Ang mga Ito.
"Anak wag Muna ulit gagawin Yun?Nag alala kami Ng tita mo Lalo na Ang mama mo.Umiyak Yun kagabi Ng tinawagan namin.Pupunta Yun dito para tignan Ang lagay mo." Saad Ni papa.
Naiyak nalang ako dahil sa nanyare.
Pano Kung di dumating si Angel?Ano lagay ko ngayon?Nasa morgue o nasa kabaong naka himlay?Iiyakan Kaya ako Ni Allen?Malamang Hindi tanga kapa self.