Nag simula Yung school year ko Ng payapa.Walang bully or anything.Mabuti na Rin toh tahimik na Ang buhay ko sa mga bully.
"Babe kumusta class?" Allen and Lyca came from there department at sinadya pa nila ako sa classroom ko.
"Well Kaya Naman."
"Eh Kayo kamusta Ang pagiging mag kaklase niyo?Lalo na at walang ADT dito balita ko nag shift ka pala Ng strand mo." Saad ko.
"Okay Naman kasama toh sa isang classroom na kakarindi Lang." Saad Ni Lyca.
"Wow ikaw pa na rindi diba ikaw nga pinaka maingay sa room.Ang dami Ng kaibigan niyan e."
"Sus Ano naman."
"Tara na nga mag aaway na Naman Kayo e." Saad ko.
Pumunta kami sa cafeteria at tinawagan ko Naman si Luisa para kamustahin Ang unang araw Niya.
"Hello?"
(OMG buti Naman tinawagan muna ako.)
"Sorry kind of busy Lang Kasi.Kamusta kana Luisa?"
(Ito okay Naman.Namiss kulang katahimikan mo.)
"Huy pandak buhay kapa pala."
"Allen ano kaba?" Pag saway ko dito.
(Ito talagang bandit natoh kahit manileño na Ang ugali pang probinsya pa den e.Dika Sana maka graduate.)
"Hoy pandak ano ka same to you."
(Bawiin mo Yun sira ka.)
"Bawiin mo din Yun."
(Ano ka gold?)
"Same question."
"Ay naku Ewan ko sainyo."
(Teka kamusta senior niyo?)
"Kami Lang dikasali si Chezka." Saad Ni Allen.
(Huh?Bakit?)
"College na ako dear.Extended ako e.Sorry matalino ako e."
(Sanaol Kasi.)
"Well."
(Ano kinuha mo?)
"Nursing."
(OMG mag dodoctor ka talaga?Akala ko ba FA ka?)
"Why?Di I have a connection to my mom?Diba wala.?Siya Lang Naman may gusto na mag FA ako huh?"
(Well sabagay.You iniisip ko Kasi Yung sa transfo baka maka discount ako in the future.)
"Sira baka itulak pa Kita palabas Ng eroplano e."
(Ang harsh.)
"Sige na at mag snack na kami."
(Sige byeyie.)
"Babye."
Pag kababa ko ay may pag Kain nasa harap ko.Bumili na papa sila Ng food.Pag kakain namin ay sa baba nalang Ng building namin kami nag hiwalay.Umakyat na ako at pumunta sa next class ko.
Days past ay may mga nagiging kaibigan na Rin ako.Sumali ako sa arts club at diko Alam sumali Rin pala si Allen.Kaso naka department kami.Kada department ay ibang member den.Eh siya senior department e ako college department Kaya naka separate.
Si Lyca Naman ay sa Photography Club for senior.Kapag siniswerte nga Naman siya pa Ang naging prisedent Ng club nila huh.
The next year of my class is nahati kami sa dalawang group at nilipat sa kabilang section.
I saw some familiar face but I don't mind.Saka short hair Ito at mukhang pagod Ang mukha.Kasi gugulo Yung buhok.Buti at kaklase ko si Tito Jeco.
Tito guide me about sa attitude Ng mga kaklase Niya at okay Naman daw dito sa Kanila.
"Hi I'm Chelle Macey Altamejo ikaw ano name mo?"
"Franchezka De Vera,Chezka nalang."
"Ang ganda Ng name.By the way friend ko nga pala si Mae." Sabay turo Niya doon sa short hair na babae.
"Hi!"
"Pasensyahan Muna ganyan Lang talaga Yan pero mabait Yan."
After that ay dumating na Prof namin.Sa ikalawang subject ay pumunta na ako kasama ko si kuya Jeco.He's with his friends but I don't mind.
"Tol dimo Naman sinabi na may pamangkin ka pala na maganda." Saad Nung lalaki.
"Tol may jowa Yan not may nephew." Saad Niya.
"Ay sayang.Baka may pinsan ka na single Chezka?"
"Wala siyang pinsan na single Kasi it's mine." Saad Ni kuya Jeco.
"Ano family stroke Kayo?" Saad Nung lalaki.
"We're not blood related.His sister is my step mom." Saad ko.
"Ahh Kaya pala."
After that ay dumating Naman na Prof namin.Hanggang sa mag lunch.Nag antay si Allen sa labas Ng room namin at pag labasan ay siya na nag dala Ng bag ko.
Ewan ko ba ano trip nito at Ang init naka jacket.Kasama na namin si Lyca.
"Cai bakit naka jacket toh?May sakit kaba babe?" Tanong ko.
"Jusko nilagay Kasi Yan Ni ma'am sa may malapit sa aircon Kaya ganyan."
"Oh bakit dimo na hinubad Ang init Kaya."
"Wag na I look like hot in this hoodie." Saad Niya.
"Yayks."
"Ang hangin Allen." Saad ko.
"Mag pinsan nga kayo."
Pumunta kami sa cafeteria.I tell them about my classmates na weird.Napatingin ako sa gc at tinignan ko Yung name Niya para ma stalk ko Ito.
Summer Mae Claros
Claros? Familiar pero Hindi Naman summer name nun e.Inistalk ko Ito then I saw some baby pics.
"May anak na pala Yun." Biglang Saad ko.
"Alin?"
"Yung classmate ko na weird.Look oh siya Yan."
"Familiar siya." Saad Ni Lyca.
"Ok nga e."
"Naka usap kobyan kanina.Ang tahim di nag sasalita Hi Lang sinabi saakin kanina." Saad ko.
"Friend na Kayo?"
"Nope Ang creepy Kaya maki pag usap Noh.Mabuti pa Yung friend Niya Nasi Chelle Hindi nakakatakot kausapin Kaso Ang daldal saka nakaka irita din." Saad ko.
"Kung ano ikinatahimik Ng kaibigan Niya siya namang kinadaldal." Saad Ni Allen.
"Mismo."
After naming mag lunch ay bumalik na kami sa kanya kanya naming next subject.Ako Naman ay pumunta na sa next subject then I saw Tito Jeco.
More on discussion and what ever is it.Ako at si Mae Yung palaging sumasagot sa recetation.
Natapos Ang class ko ay sumabay na kami Kay Allen.Sabi Ni Tito hahatid Niya daw Sana ako Kaso sabiboo wag na.Hindi Naman kasi siya sa condo naka tira.Saka mag bgc daw sila.
Pag karating sa condo ay nag luto na ako Ng dinner namin ni Lyca.Umuwi Naman Nasi Allen.May sarili Ng kotse Si Allen binili Ng papa Niya.
After Kung may mag luto ay nilagay Kuna sa table at napatingin ako Kay Lyca na gumagawa Ng plates Niya.Ako nga mag rereview Rin after kumain.
"Lyca Tara Kain muna."
Tumayo Naman ito.Nasanay na kamong dalawa Lang dito sa condo minsan andito si Allen.Pero kapag weekend uuwi kami kila tita para tumulong sa karenderya.
Kumain na kami at after ay bumalik Naman na agad siya sa ginagawa Niya at ako Naman ay nag review nasa higaan ko.
Siya sa baba Kasi double deck Ito ako sa taas.Ayaw Niya sa baba dahil malikot Ito matulog.