Flashback 2 years ago.
"BROH! COME ON MEN! Stop that are you trying to kill your self! Your too drunk!, wala pa naman parent mo dito pinag dayoff mo pa ang mga katulong mo, who would fucking clean you up?" Sigaw ni hans sakin. Damn! I dont give a fuck I never did, I'm just so hopeless I want to see my family. Damn, I miss them badly I want Them to be with me. but now what? I'm here stuck in a goddamn house pinipigilan ang sarili kong sumakay ng eroplano at puntahan sila remind me to punch that bastards face too. I know both angel and him lied about their relationship narinig ko kasi si mama kausap si nanay rose and yeah it's my mom's fault, but instead of being angry with her,just find some random woman to help me. And damn! If I only know na dahil lng sa desperado na ako ....yeah they fuckin leaved me. And it hurts like hell knowing they're far away from me and any fucking moment maaring may mangyari sa kanila, Cant even think of it.
"Leave me alone hans! It's not your problem, just go home. I said boredly at tinunga ang isang bote ng alak. I know I'm so fucked right now ang gulo pa ng bahay. I just wanted to be alone. At ipagluksa ang kagaguhan ko. Puta talaga.
Tangina naman! Makinig ka nga nag mamalasakit lng ako sayu! Damn ayusin mo nga buhay mo kaya ka iniwan ni angel eh! Gago ka kasi. Di mo man lng kami sinabihan na may anak ka pala sa kanya. Nong di ka pa iniwan ulit di pa namin malalaman. Bored with sarcastic tone na pag ssalaysay ni hans. I dont know maybe that when I now I'm feeling be have known my fesh and bood nakalimutan kona atah sila all my tensyun was on my kids, yeh sounds gay when I feel being guilty. Dapat kasi sinabi ko sana sa kanila.
Yeah dude. We look so gay right now.. sabi ko then I raised my hand up towards him, then he eyed me weirdly. .I just chuckled.
"Bro! Help me up! What where you thinking? I asked him whilst laughing.
"Tsk! I though..nah nevah mind. I chuckled agin then clean my mesed self.
"Thought what bro? I ask punching him.
"Nah! just ..your like weird. he said seriou.sly, i couldnt help it anymore, i laugh like shit.
"Dammit what's hella funny? Kala ko ba nagluluksa ka gago? Eh! Ulol ka pala eh, pero tawa parin ako ng tawa nawala tuloy ang kalungkotan ko.
Aray! Fuck You!! Santillan!! Lng yah ka! Bat kaba ng babatok? Ikaw kaya batukan ko ulol?!
"Matulog kana dude! Gabing-gabi nah I need to go home baka-. K got go go. Balikan ka namin ng mga gago bukas. Sabi niya ng nagmamadali at may kinukulukit sa phone niya.
"Baka what? I said to him. Matukso nga toh.
"Shut-up Romano matulog kana gago. Alis na ako bye babe. Sabi niya kinindatan pa ako ng ulol. Tapos lumabas na ng bahay.
"Tang-ina mo! Pahabol ko pang sigaw na natatawa.
Natawa pa ako ng malakas narinig niya pa pala ang sinabi ko.
"Fuvk you. Huling sinabi niya abgo karinig ang ugong ng sasakyan at pumaharurot na ito.
Damn. No what? Mataas pa ang mga araw na hinde ko sila makakasama, I'm a man but., natatakot akong harapin ng mga araw na yun knowing wala sila sa tabi ko. Gano pala ang pakiramdam...mahinang bulong ko sa sarili ko.
PRESENT. ....
Mom? Tawag sakin ng anak kong si syacey while I'm cooking chocolate waffles., this has been their favorate since we got in here pareho ng paburito ni greg. Actually lea and greg may date ngayun and si raymond naman nag sa start nang ayusin ang mga iiwan niyang trabaho rito, uuwi na kami ng pinas sa makalawa.
Yes? Hon bakit? Tanong ko sa kanya while tinitingnan yung waffles na niluluto ko, nasa upuan siya sa misa naghihintay na matapos ako.
Mom kailan po tayu uuwi kay daddy? Sabi po kasi ni kuya uuwi daw po tayu makikita ko na ulit si daddy. Masayang sabi niya, although somewhere is her voice tone..alam kung malungkot yun, hinde maliit na bagay ang 2 taon na wala sila sa puder ng ama nila.kaya nga uuwi na kami, aayusin ko na lahat I'm willing to give in for the sake of my family.
Yes baby, uuwi na tayu yang kuya mo talaga spoiler! Ako sana ang masasabi sa iyu. Sabi ko at hinagkan siya sa ulo.
TALAGA MOMMY? Akala kopu kasi nag bibiro na namn si kuya. Nakapout niyang sabi. He always do that. Pagpapatuloy na niya pa na nagpatawa sakin. Yeah kuya mo manang-mana sa ama niyo .
HAY NAKO! "alam mo namang ganyan mag lambing yang kuya mo tinutukso ka. Natatawa ko lng din sabi sa kanya t binaling ang atensyun ko sa pagluluto.
Are you two backstabbing me? Napalingon kami sa boses na yun na halata namng sa ank kong lalaki.
Ew! Kuya! Feeling mo naman ang laki muna? 8 ka pa lng! Kala mo teenager na.hmmp! Naka snob pang sabi ni stacey sa kapatid., dahilan ng pag gulo ni harvey sa buhok niya.
Well, hinde kasi ako baby ni mommy? Diba mommy? Sabi ni harvey at inakap ako sa likod kaya hinarap ko rin siya at niyakap pabalik.
Ah-ah! Babay kopa kayung dalawa, tumanda lng kayu ng dalawa ng 2 taon ehh! Sabi ko ng natatawa. Duh mom! Sabi lng nilang dalawa.
Mom? Alam naba ni dad na uuwi na tayu? Tanong ni harvey. Na nagpatawa sakin.
Of course no honey. Syempre surprise yun.
Then, mas natawa pa ako nang nagtinginan ang dalawa, may pa smirk smirk pang nalalaman. Napailang nalang ako.
Maghintay ka romano, uuwi na kmi ng mga anak mo.