"Mommy? Are you alright?, your phone is ringing." Pukaw atesnyon na sabi ni stacey.
I was really feeling weird. Feel ko somethings happening, hinde pa nakakabalik si kent and sofia after nong narinig ko siyang sumigaw at pagbaba ko naman tumakbo na pahaharurot nag sasakyan ni kent I dont know why.
"Ahh I'm sorry baby, finish your food na ok? Mom is just gonna answer the call." I said while tapping her head harvey is busy eating, tagal kasing lumabas ng kwarto.
"Where is dad mom?" malungkot na tanong ni stacey, bumuntong hininga ako I dont know what happend at umalis si kent kanina.
"May pinuntahan lang baby, now eat your food." Dali-dali kong pinindot ang phone ring kasi ng ring.
"Hello?" Sagot ko sa kabilang linya. Unknown number ehh nagtataka rin ako.
"Angel where are you? Alam mo ba ang nangyari?, asan ka susunduin kita, kailan mo daw pumunta ng hospital tita said. Naguluhan naman ako sa sinabi niya what am I gonna do on that hospital?, wait--what? Tita? Nasa Europe is mama diba? Panong andito siyaat sa hospital pa talaga? Shit!
"Ohh god! May nangyari ba kay tita?si tito ok lang?. Kinakabahan kong tanong, no this must be a joke.
"I thought andyan ka sa bahay di mo b alam ang nangyari kay sofia?, takang tanong ni greg. Okay anong nangyari kay sofia?, dont tell me kaya siya sumigaw kanina ay dahil sa pagbubuntis niya?.
"Gago ka greg, akin na nga yang phone, ako ang kakausap sa gagang yan!, sigaw ni leah sa kabila. Kasama pala ang gaga anong bang meron?
"Di ako na leah" sabi naman ni raymond.
"Ako na nga sabi ehh, greg bilisan mo ang pag-papatakbo text na ng text si tita." Sabi pa ni leah ok I look stupid here.
"Ok guys tumahimik nga kayo ano bang meron? Takang tanong ko at umupo sa dining chair.
"Best! Naman nakatira kayu sa iisang bahay na-ospital daw si Sofia kaya andon ang asawa mo! Asan kaba't wala kang alam ? Fuck!
"Nagbibiro kaba? Napanlaking matang sabi ko. Shit!"
"Nope, punta na kami diyan ihanda muna ang mga bata."
"Panong andyan si tita, ohh-god! Pano niya nalaman? Tanong ko damn kinakabahan talaga ako.
"Matagal niya nang alam." Tipid niyang sagot.
"How? Nangingining kong tanong ohh gosh! Is this even for real?
"Si carl alam niya just..let's talk this later, I need to reply pa kay yita. yon na ang huli niyang sinabi bago pinatay ang phone. Napasinghap naman ako at pinahid ang pawis na namumuo sa noo ko. May nangyari kay sofia...sa baby ni-- ni kent I mean nila, shit! alam nila tita? anong magyayari ngayon. napabuntong hininga nalang ako. ang diyos na ang bahala.
HIS SIDE
Napahilamos ako ng mukha Shit! this is so frustrating, damn! tang-ina talaga, kanina pa ako nagpaikot ikot na ako dito sa labas ng ER, I really dont know what something might happend to sofia and the baby? damn! I cant even think about it! This is all my fucking fault nag padalos dalos ako ng desisyon kanina na ilayo si sofia sa bahay narinig niya pala ang pag-uusap namin. marahil ay yon din ang dahilan. Bullshit! talaga kahit kailan sobrang palpak ko. "God! Please save them" sabi ko habang paikot ikot.
"Son! stop just sit down..atleast be calm ok?" sabi ni dad na katabi si mom na panay pagkukulikot sa phone niya. damn! nag-aagaw buhay na yong mag--I mean si sofia at ang anak ko tapos calm down! tang-ina diko ginustong makabuntis, pero anak ko ang nakasalalay dito! ano pang gagawin ko?.