Chapter 1

16.1K 246 3
                                    

Ilang araw na ba ang lumipas mula nung araw na nag hiwalay kami? He's back to his womanizing ways with his friends. mga pare-pareho lang naman sila eh, mga walang kwenta. Nasa kanila na nga ang lahat a woman could ever ask for a lover, except true love and a good marriage.

Well it's exactly 2months and a half now.. since just cried the hell out of me.

Namimis ko sya, I admit it. pero para san pa? Siya na nga ang nagsabi diba? He fell out of love. Ano pa ba ang hahabulin ko sa taong pambababae lng naman ang alam? Pero mahal ko parin sya. Namis ko yung mga I love you nya... yung mga ka-sweetan nya. Those memories... nakalimutan nya na ba yun? Obviously.

"Angel! Ano ba? Come on!" nabalik ako sa katinuan ng magsalita si Leah sa harap ko.

"Leah naman! 3 months na yun 3 FUCKING! months... what? are you really not gonna stop about your bullshit  lectures? Leah, it's hard ok? I'm trying..." I whispered the last words slowly.

"Come here, You know what? Someday, pagsisi-sihan din nang lalaking yan ang ginawa niya sayo! Napaka walang kwenta niya talaga! Ba't ka pa ba nya pinakasalan kung may pa divorce divorce pa syang nalalaman ngayun!? FELL OUT OF LOVE? That's the most dumb reason i've ever heard!.." well she really is my bestfriend..

"I still love him." I whispered, hugging her back.

"I knowand we will work on that alright?" sabi nya pabalik. I can't see my life without her. She's the only one I have.

"Thank you... for––"

I was interrupted when the telephone rings... it's weird sino naman kaya ang tumatawag? At sa gitna pa talaga ng paguusap namin.

"I'll answer it, maybe it's the doctor who checked you up yesterday, okay?" sabi nya tumango nalang ako.

  Two days ago, nakalimutan ko pala nahimatay ako ng kukuha sana  ako ng lunch sa kitchen. buti nalang nakita agad ako ni lea, dali-dali nya akong hinatid sa hospital..and then sabi nalang daw nang doctor na they will call for the result daw.

Narinig ko nalang tumaas ang boses nya habang may kausap sa telepono baka naman boyfriend nya yan? oww, waite she does not have any boyfriend. sino baka kasi yang istorbo na yan.

"lea sino ba yan? why are heck are you shouting? is that your boyfriend?

she walks towards me after cutting the phone line down.

"Is it the  your boyriend? why didin't you tell me that you even have one? I guess not.

Doctor yung tumawag angel. sagot nya, ohh ehh kung doctor bat naman atah ang hysterical nya ano bah kasi ang resulta am I dying or what. Mabuti pa nga sana.

"And? what you look like you've seen a ghost. what is it?" Please just tell na mamatay na ako. I'm tired.

"You are PREGNANT! Mahinang bulong nito.

Unti-unting linamon ng takot ang mga mata niya habang nakaktitig sakin, I cant hear anything tanging tibokm lang ng puso ko. I feel so light. Yung ang gaan gaan na hindi mo alam bakit. I can feel my body as it trembles  slowly. Hangang sa unti unti sumakit nag uli ko't nawalang ng hining. I'm pregnant.

Everything went black.

THE EX-WIFE (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon