Ca dao :
Vợ một cột chặt dây trầu
Vợ hai cột chặt nỗi sầu đa đoan.
______________________________
Từ hướng đông mặt trời dần dần xuất hiện, bầu trời bắt đầu cởi bỏ lớp áo đen để khoác vào một tấm lụa đầy sắc màu.
Từng tia nắng vàng nhạt e thẹn chui qua những cụm mây đi xuống mặt đất, những giọt sương sớm còn đọng lại trên những phiến lá được ánh nắng phản chiếu lấp lánh, sáng rực rỡ như những viên ngọc trai dưới biển cả.
Tiếng chim hót ríu rít bị lấn áp bởi tiếng nói chuyện, tiếng vật dụng va chạm. Những cánh đồng ló tươi rói vươn mình đón nhận sức sống mới. Như mọi khi, các tá điền vui vẻ tầy quầy đi ruộng theo đoàn.
Chợ chiền đông đúc, tấp nập người qua kẻ lại, loắt thoắt một vài thằng bé nhem nhuốt chạy ráo riết hô to :
" Báo đây ! Báo đây ! Báo mới đây !!! "
Nhật trình được bọn chúng cuộn tròn thành một đòn dài mà cầm trên tay dơ cao, huơ tới huơ lui.
Khung cảnh trước mắt tạo thành một bức tranh tuyệt phẩm của nhân loại. Đẹp ! Nhưng bi thương quá....
Họ ao ước, thèm khát hai từ độc lập !
Họ không phải là nô lệ !
______________________
Bà hội đồng mới chớm sáng đã ra ngoài cùng hai viên quan người Pháp. Bà phải lên Mỹ Tho vài hôm để bàn bạc chuyện phiếu cử cho bên bển. Trước khi đi bà cả còn không quên căn dặn trên dưới phải chăm sóc tốt cho Thái Hanh.
" Hến.. Hến.. " con Hường núp sau chậu cây sứ trước phòng mợ Duyên, nó nhỏ giọng gọi chị em mình.
Con Hến bước ra khỏi gian phòng mợ Hai, trên tay còn bưng một thau nước ấm. Nó vừa rửa chân cho mợ xong, bây giờ đang chuẩn bị mang thau đi tát nước.
Con Hường kiêu nhỏ quá nên nó đâu có nghe, chỉ là hơi văng vẳng bên tai, nó khựng lại một lúc, nhìn xung quanh không thấy ai nó lại tiếp tục đi.
Cạch !
Con Hường lấy cục đá nhỏ dưới gốc sứ ném tới chân con Hến. " Ê quể ! Ở đây nè . "
Hến vừa phát hiện mục tiêu thì phát hoảng, nó khẩn trương quan sát cửa phòng mợ Hai một lược, sau khi xác nhận không có động tĩnh gì nó mới rón rén đi đến chỗ con Hường.
"Bà Hường ! Mới sáng sớm mà bà lén la lén lúc ở đây mần chi. " con Hến khom lưng , nó thì thào nói rén qua mấy cành hoa sứ.
Con Hường bức quá lôi đầu con Hến ra sau chậu sứ ngồi chồm hổm với mình, nó khều tay con Hến thủ thỉ : " Đêm qua cậu Ba có ở phòng mợ Hai hông đa. "
" Ủa ! Tui tưởng cậu Ba ngủ với mợ Lớn. " Con Hến ngây thơ nhìn con Hường.
Thái Hanh từ ngày rước được mợ Hai về nhà thì hầu như đêm nào cũng ngủ ở phòng của mợ. Chỉ mới tối hôm qua, con Hến cùng mợ Hai chờ chực cả đêm mà không thấy hắn ghé đến. Mợ tức lắm, tưởng chừng là Thái Hanh đã say giấc bên cạnh mợ Lớn.
BẠN ĐANG ĐỌC
Chồng Chung
FanfictionTruyện lấy bối cảnh thời Pháp thuộc, nằm trong mốc thời gian từ 1884 - 1945 hoặc 1930 - 1975 * Fic có yếu tố thực tế và cả yếu tố hoang đường nên mong các cậu hãy chọn lọc * X : Mọi người không chuyển ver, copy, edit hoặc mang ra ngoài dưới mọi hình...