It feels like it was just yesterday when me and Jah spend our time together nang kami lang. The next day ay balik na kami sa dati, may pasok na ulit kami. Sunod-sunod iyon hanggang sa linggo na ang lumipas.
I thought we're gonna be okay, I thought I'm gonna be okay.
Pagdating na pagdating palang namin ni Freyja sa university, pagkapasok na pagkapasok palang namin sa room namin ay usapan agad ng mga blockmates namin ang bumungad sa amin. And guess who kung sino ang pinag-uusapan nila? It's none other than Justin.
Hindi ako yung klase ng tao na mahilig maki-chismis pero nang marinig ko na tungkol iyon kay Justin ay walang pag-aalinlangan na nagtanong kaagad ako.
"What's with Jah? Anong meron?"
One of our blockmates answered me.
"Hindi mo alam? Yung kaibigan niyo, yung bestfriend mo may jowa na. Taga kabilang building, si Jane."
Halos hindi na maipinta ang mukha ko nang marinig ko iyon.
I didn't knew that.
Wala namang sinasabi si Justin sa akin na may nililigawan siya tapos ngayon mababalitaan ko nalang na may girlfriend na siya. Atsaka, he's very aware of my feelings for him. Kailan pa ba siya naging manhid?
"Are you sure about that? Baka naman gumagawa lang kayo ng kwento." Freyja suddenly talk to one of our blockmate.
"Sigurado kami. Nakita lang kahapon ng isa sa mga blockmate natin na magkasama sina Justin at Jane sa isang cafe na nagde-date, ang sweet pa nga raw nila."
My brows furrowed and my other hand turned into fist. At gamit ang isang kamay ay hinila ko na si Freyja sa seat namin.
"Does Stell knew about it? May nabanggit ba siya sayo?" I asked Freyja. Baka kasi nagkwento si Justin sa boys tapos hindi lang sinabi sakin.
"Wala naman."
I just took a deep sigh and looked on Justin's seat. Wala pa siya. Hindi naman kasi kami nagsabay ngayon, bihira nalang.
I don't know what to feel. Hindi ko alam kung masasaktan ba ako o magagalit kay Justin dahil may itinatago siya sa akin. This isn't him, hindi naman siya nagtatago sa akin. Lahat naman sinasabi niya noon.
Nang dumating si Justin ay saglit kaming nagkatinginan pero umiwas din naman kaagad ako. Hindi na rin siya lumapit dito sa amin at dumiretso nalang siya sa upuan niya.
Bumaling ako kay Freyja. "Wag muna tayong magsasalita ng tungkol doon mamaya. Let's wait for him na magsabi ng kusa sa atin." sabi ko.
Tumango nalang siya at hindi na sumagot.
Dumating na rin kasi ang Prof namin kaya nagfocus nalang kami.
Pero ako hindi ako makafocus. I kept on thinking about Justin. Totoo nga ba yung nabalitaan ko? Baka kasi bagong kaibigan lang 'yun ni Jah eh. I don't want to overthink.
Natapos ang buong araw nang wala namang nangyari. Wala namang sinabi sa amin si Justin. Pati yung mga kaibigan namin ay mukha namang walang alam.
Looks like wala pang balak umamin si Justin. Patigasan lang ng ulo?
The next day ay wala ako sa mood nang pumasok ako. I asked my twin na sabayan muna ako na abangan si Justin sa may gate, gladly pumayag naman siya. Maaga kaming pumasok ngayon at alam ko na maya-maya rin ay dadating na si Justin.
I'm just wandering my eyes around when Freyja suddenly speak.
"Ayan na si Jah, pero wait, he's with a girl." mahinang sabi ni Freyja pero sapat lang iyon para marinig ko.
BINABASA MO ANG
Amnesia
FanfictionFreya, whose Justin's admirer since then. Way back from their high school days up to college, Justin is aware that Freya has a crush on him. They are very good friends, despite the feelings Freya have for Justin. Justin on the other hand, alam niya...