"Magbabakasyon kayo?" Dad asked me and Freyja.
Nandito kami ni Freyja sa office ni Dad dito sa bahay. He have an office here at dito siya nagtatrabaho minsan kapag hindi siya umaalis.
"Yes Dad." I said.
"Sinong kasama niyo?" Dad asked again.
"Friends." sagot naman ni Freyja.
Dad just nod at us so Freyja and I just smiled.
Alam namin na malaki na kami at nasa edad na pero nagpapaalam pa talaga kami kay Daddy kapag aalis kami. Para makampante rin si Dad, kung nasaan man kami.
Dad isn't strict with us sa ganitong mga bagay as long as alam niya kung sino ang mga kasama namin. Just like our friends, kampante si Daddy kapag sila ang kasama namin ni Freyja kaya wala kaming dapat ipag-alala.
"Kailan alis niyo?" Dad asked for the last time before we leave his office.
"Sa susunod na araw pa Dad." sagot ko na tinanguan niya nalang kaya lumabas na kami ni Freyja ng office niya. "Punta lang ako kila Jah." sabi ko naman kay Freyja.
Freyja just nod kaya lumabas na ako ng bahay.
Nag-doorbell pa ako nang nandon na ako kila Jah. And Tita Gemma, Justin's Mom welcomed me with a hug kaya napangiti nalang ako tsaka yumakap pabalik.
"Ba't ngayon ka nalang ulit pumunta rito?" pagtatanong sakin ni Tita.
"Tinatamad lang po Tita. Masyado niyo naman po ata akong na-miss." pagbibiro ko tsaka mahinang tumawa.
Pumasok na rin kami sa loob.
"Nako ikaw talaga."
"Si Justin po?"
"He's upstairs, he's in his room. Natutulog ata. Puntahan mo nalang."
I just nodded.
Kagaya ng sinabi ni Tita Gemma ay pumunta nalang ako sa taas. Nakasalubong ko pa si Kuya Yani na ayos na ayos at mukhang aalis.
"San punta mo Kuya?" pang-uusisa ko.
"May imemeet lang." sabi niya kaya napatango nalang ako.
Mukhang nagmamadali si Kuya Yani kaya hindi na ako nagtanong pa. Baka workmate lang naman niya ang imemeet niya kagaya ng nakagawian.
I went to Justin's room. I knocked first at his door at hindi niya 'yon binubuksan, tulog nga. So I just quietly opened it and sneaked inside.
I saw him sleeping. Ang baby ha, natutulog talaga ng hapon. Napatawa nalang ako ng mahina sa naisip ko.
Magkaayos na nga pala kami. After we had a talk ay bumalik naman na kami sa dati, alam na ng mga kaibigan namin 'yon.
Am I a bad person now if I say that I'm happy na wala na sila ngayon ni Jane?
Napabuntong hininga nalang ako at tahimik na naupo sa gaming chair niya rito sa kwarto. I opened his PC and I opened some files, okay lang naman na ginawa ko 'to, alam naman na ni Jah na ugali ko na 'to.
May ilang unfinished digital artwork pa siya. As usual, magaganda na ang mga 'yon kahit hindi pa tapos. Yung iba ay kulay nalang ang kulang. Hindi ko na pinakialaman pa 'yon dahil sakaniyang artwork na iyon. When accidentally, I opened a file na may mga lamang pictures. Sumama ang tingin ko nang makitang picture iyon ni Justin kasama si Jane. Kaunti lang 'yon, compared sa mga pictures namin ni Jah. At dahil siguro sa inis ay isa-isa ko 'yon na dinelete.
But before I could even delete it all, narinig ko na nagsalita si Justin na bahagya kong ikinagulat.
"Ginagawa mo dyan?" he asked in his bedroom voice.
BINABASA MO ANG
Amnesia
FanfictionFreya, whose Justin's admirer since then. Way back from their high school days up to college, Justin is aware that Freya has a crush on him. They are very good friends, despite the feelings Freya have for Justin. Justin on the other hand, alam niya...