"I-I'm sorry..." Napayuko siya dahil nakita niya ang reaksyon ko.
"Uh-I mean, umm why?" Naguguluhang tanong ko.
"I'm afraid you might get mad at me, kasi hinayaan ka naming mag isa-." Hindi ko na siya pinatapos.
"I'm not blaming you, so please stop it nangyari na and I'm glad kasi sa wakas nakilala ko na ang tagal kong hinahanap." Malumanay na ngiti ang sumilay sa labi ko.
Nagulat ako ng bigla itong tumayo at dahan-dahan akong niyakap, its different than the way he hug me before. It feels warm and safe to be with him, a hug not from a stranger nor a friend but a hug from my brother.
"Sorry, sorry." He said while burying his face on my neck.
Hinaplos ko ang likod niya.
"Tahan na kuya." Sabi ko.
Napatingin siya sa'kin at sumilay ang gulat sa mukha niya.
"Oh bakit gulat ka? Panget mo." Tawa ko.
"Tinawag mo akong kuya diba?" Tanong niya.
"Huh? May sinabi ba akong ganon? Sabi ko tahan na koala." Kunwaring inosenteng sagot ko.
Napasimangot naman siya dahilan para matawa ako. Nag-asaran kaming dalawa, napatigil kami ng biglang bumukas ang pinto.
"Oh? Andyan na pala kayo." Bungad ni Zyler sa anim.
They look exhausted.
"How's the mission?" Tanong ko.
"Still tracking him." Sagot ni Val.
"Hindi niyo pa nahuhuli? Pa'no yung mga biktima?" Tanong ko ulit.
Napabuntong hininga si Vane.
"He already murdered 10 people." Sagot niya dahilan para magulat kami ni Zyler.
Napaupo si Gray sa sofa habang nakahawak sa buhok niya at tila'y malalim ang iniisip.
Nagbukas siya ng laptop at kung anong tinype do'n, biglang nag flash ang isang holographic screen. May nakita akong red na tuldok, looks like yan ang suspect.
"Let's catch him tonight." Suggest ni Zyler.
"But who's gonna watch Rei then?" Tanong ni Alex.
"Kaya ko namang mag isa." Sagot ko na ikinalingon nila, "What? I'm fine okay?" Depensa ko sa sarili ko.
Pero totoo naman eh ayos na ako, hindi ko na kailangan pang may mag bantay sa'kin tutal may nurse namang nag che-check sa'kin every 30 minutes.
"No, someone would stay here baka aatakehin ka nanaman tulad kagabi." Seryosong sabi ni Gray.
"Gray I'm fine, mas importante ang mission na 'to pa'no kung mas madami pa palang mabiktima 'yon-"
"Sereia can you please stop worrying about the mission? Instead worry about yourself!" Sigaw niya dahilan para mapatigil ako.
"What?! Are you saying ayos lang sayo na may mabiktima siya?!" Sigaw ko pabalik.
YOU ARE READING
Hidden From The Shadows (Shadow Series #01)
FantasyShadow Series #1 "How long do we have to hide? We can't just keep hiding." "Not much long. I have to protect you, I can't lose you, I love you." Sereia Zyanya Snaedis a girl that's been living a life like hell in the orphanage where her world revolv...