19

11 5 0
                                    

"Shit!" Napasigaw si Aria ng matamaan siya ng suntok ng dummy.

Nasa training room ako ngayon kasama sila, may bagong teacher kami ngayon sa training class, substitute ni dad. Nag summon siya ng halos 500 na dummies at kailangan naming mapatumba sila. May 100 life counts ang kada isa ng dummy, dahil may AI sila at naka set sa average level ay medyo nahihirapan kami.

Kakaatras namin ay nag-banggaan ang likod naming walo.

"There's gotta be a way to defeat this dummies in a short time," bulong ni Gray.

Napaisip naman ako.

Dummies are just like robots but their skin are just like humans, they have the same faces and has the same built of body. If these are a higher level than robots then...

"There must be a switch," wala sa sariling bulong ko.

"Huh switch?" Tanong ni Alex.

"Yes, if this dummies has the similarities of the characteristics of a robot then there must be a switch to turn them off, in that way it will be easy for us to move." Mahabang paliwanag ko.

"Brilliant," sabi ni Val.

Sumugod ako sa dummy na malapit sa'kin at sumakay sa likod niya, nakita ko agad ang maliit na red switch kaya pinindot ko ito at unti-unting nawawalan ng buhay ang dummy. Pagkatumba nito ay tumalon ako at inayos ang posisyon ng pagkabagsak ko.

"Woah!" Sigaw ni Zyler.

"The switch is placed on their napes!" Sigaw ko habang iniiwasan ang atake ng mga sumugod sa'kin na dummies.

Naghiwa-hiwalay naman sila, big advantage sa kanila dahil may mga elements sila. Mas mapadali ang paggalaw nila.

If I could teleport through shadows and bend light to hit the switch. Ang nagagawa ko lang ay ang pag-iwas, pag-atake at ang pag pindot ng mga switch kaya natagalan akong gumalaw.

"Think of something you want to achieve, then you'll get it, all of us except you Sereia didn't go through trainings like this to get our element. Bakit? Kasi kusa itong lumalabas, isipin mo ang posibilidad kung ano ang magiging element mo at kusang lalabas 'yon."

Natandaan ko ulit ang sinabi ni Dad sa'kin noon.

"Shadows," bulong ko sa sarili ko.

May nakikita akong mga anino ng mga dummies, if I could just...

"Woah woah!" Sigaw ko ng bigla akong nawala sa pwesto ko at lumipat sa likod ng dummy.

Napangiti ako.

"Gotcha." Sabi ko at pinindot ang switch.

Ginawa ko ulit ang ginawa ko kanina, inisip kong mapupunta ako sa mga anino at doon mag teteleport.

"Oh my gosh!" Sigaw ko ng magawa ko na.

Mas napabilis ang galaw ko. Napatingin ako sa ceiling. Shadow of the light bulb. Napangisi ako do'n.

Para akong naglalakad sa walang katapusan na kadiliman pero nakikita ko kung saan ako papunta.

Hidden From The Shadows (Shadow Series #01)Where stories live. Discover now