The Second Chapter

1.6K 100 4
                                    

Here is the chapter 2 . Hope u like it😌

GRACIA SANDOVAL
POINT OF VIEW😍
Nagising ako ng mga 4:30 a.m. I was still inside the car. Luckily I can manage to sleep dahil siguro sa pagod. I have 30 minutes left para makauwi na. Binuksan ko ang kotse at bumaba. Stretching kaunti. But what shock me nakatitig sa akin ang 4 na pulis. Nakakahiya! Bumalik nalang ako sa loob. After 30 minutes of waiting, 5:00 a.m. na.
Nakita kong hinawi nila ang harang. Pinatakbo ko na ang kotse pero tumigil malapit sa kanila to say thank you. May konsensya din naman ako kahit tiningga nila ako dito.
Binaba ko ang bintana ng kotse. Lumapit sa akin ang lalaking nagtulong sa akin.
" Uhm, I just want to say thank you," medyo nahihiya kong sabi. He smiled to me. Bakit ang cute? geez! this is crazy !
"Your welcome ma'am. Sana sa susunod hindi na maulit ito.
"Yeah. Sige alis na ako."
Pinatakbo ko na ulit ang kotse. I saw him in the rearview mirror waving at me. Napabuga ako ng hangin dahil for sure tatadtarin  ako ng sermon ni mommy.

Almost an hour din ako nagbiyahe at narating ko ang bahay namin. I beep my car. Binuksan ito ng aming security guard. Pumasok na ako. Then I open the car at bumaba na. What i heard is shouting in living room. It's Gift again. My only sister.
Naabutan kong nagtatalo sila ni mommy.

"Am I 16 mom? I have my own mind kaya please wag mo na ako sermunan! puro nalang mali para sayo ang ginagawa ko. Kailan mo ba makikita na I am old enough to make decisions. I am 19 mom for God's sake! Kailangan ko na umakyat," she ran upstairs towards her room. Napailing nalang siya. "Mom, ano na naman po yung pinagtatalunan niyo?" Doon niya lang napansin na nakarating na pala ako.

"Iha, ikaw bakit di ka umuwi kagabi,"she ask me worried. Ganyan si mommy super caring to the point na naiinis ang kapatid ko.
"Uhm, I stay in my condo. Dahil may tinapos po ako. Alam niyo naman po na I need to work double time dahil kaunti nalang nagtatrabaho sa atin. At kailangan skeletal work force kaya work from home yung iba,"paliwanag ko. Dami ko talagang sinabi. Makalusot lang.

"Kung nabubuhay ang daddy mo he will not allow na lagi kang pagod. Kung sana pumayag ang kapatid mo na magtrabaho sa kompanya but she choose to be a model. Sinalo mo lahat ng responsibilities anak," nalulungkot na sabi Niya sa akin.

My dad died 2 years ago because of cardiac arrest. Isa yung challenge sa amin. At ang kapatid ko pinili Niya maging model. Isang sikat na clothing brand.
"Mom, im the eldest here that's why it's my responsibility to take care of the company and the two of you. Don't worry I will talk to her. At wag niyo na sermunan baka lumayo loob sa atin," I told her. Nakumbinsi naman ito and she smiles to me. "Baka gutom ka na,"she said. Tumunog nga ang tiyan ko. Natawa si Mommy. Pumunta kami ng kusina. She made a quick breakfast. A toasted bread, hotdogs and fried rice with eggs. With cup of hot choco. Paborito ko kase.

While eating naalala ko naman ang nangyare sa checkpoint. Bakit ko ba siya naiisip? Pero I wonder magkikita pa ba kami? I didn't get his name. Crazy thoughts go away.
"Thinking iha?" nabalik ako sa realidad. Umiling lang ako.
I continue eating my food. Pagkatapos ko kumain nagpaalam ako kay Mommy na kailangan ko magshower. After an hour, lumabas na ako at nagbihis na ako. I wear black shorts and pink blouse. Bago pa ako magsuklay, tumunog phone ko without looking to the screen.

"It's been a long time babe," awtomatikong napindot ko ang end button. Muling bumalik ang alaalang pilit kong nililimot. Tumunog ulit ito at may text. Galing din sa # na tumawag sa akin.

" I missed you. Catch up with you soon"

Tsk! How dare he texted me like that? Parang wala siyang maling ginawa. Siguro nga parang wala lang yun sa kanya dahil ako itong masyadong apektado when he left without any notice. Sumasakit tuloy ulo ko.

ANTONIEL BARRAMEDA
POINT OF VIEW😎
Tahimik ako sa pwesto habang iniisip ko yung nangyare kanina. She was so beautiful. Kailan ko siya ulit makikita? Hindi ko man lang makuha pangalan nito.

authors note uli: Sorry medyo lame ang update☺️

HEY! Mr. Officer (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon