GRACIA SANDOVAL
POINT OF VIEW 😍After my birthday we went on vacation sa dalawang tickets na binigay ni Monika. We are supposed to be enjoying but their is an emergency happening. Our house were burned. My mother and sister were safe and I felt calm after knowing it.
We stay temporarily in my condo. It's a huge expenses to built or buy a new house. Pinagkagastusan yun ni Mommy at Daddy to give us a permanent home. It's too hurtful for me losing the home I grew up. But despite of that, I'm still thankful to God for making my family safe.
I was in the middle of my thinking when Mom sit beside me. "Iha, are you okay?"
"Yes mom. I'm just sad that I lose the home where you and dad have so many memories."
"I agree with you iha but what's important me and your younger sister were safe."
My mother hug me and caress my hair. I am still wondering who did that to our house. Walang naisalba sa mga gamit namin. Mabuti naman may naitago ako sa wallet ko. It's a family photo.
Someone called me. It's Toni. Sinagot ko agad ito. Napapatingin ako sa singsing na nakalagay sa hintuturo ko. I can still feel butterflies within me. Nabalik lang ako sa reyalidad nang magsalita ito.
"Hey ma'am, I have progress who burned your house."
"Totoo? Who?!"
"I will discuss it pagpunta ko dyan. I miss you already. Pagkatapos maiayos ito, I promise I'll be yours forever."
"Corny mo talaga. See you later."
Ibinaba ko ang call at napangiti ako sa sinabi niya. Di talaga ito maubusan ng kilig lines.
Humiga ako sa kama para saglit ipahinga ang sarili ko. Nakaramdam ako ng antok kaya inayos ko ang paghiga.
*****************************************
Naalimpungatan ako sa tumapik sa mukha ko. Ayaw ko pang imulat dahil antok pa talaga ako. Nakakainis talaga siya. Ang kulit.
"Wake up sleeping beauty. Your prince is here."
Boses niya yun kaya napamulat ako kaagad. Inirapan ko ito dahil istorbo sa masarap kong pagkakatulog. Nagwink pa sa akin.
"Sorry sleeping beauty, bangon ka may dala akong pagkain."
Natatawa din sila Mommy sa labas. Nagdadabog akong tumayo at diretso lumakad palabas.
"I told you few minutes ago I'll visit you."
"Kumain na tayo." Nakakunot pa rin ang noo ko. Ewan ko ba bakit naiinis ako sa kanya. I suddenly feel change of mood all of the sudden.
"Iha, relax, he told us that they had lead about the burning of our home."
"But let's eat first."
Tahimik kaming kumakain dahil di ko talaga feel magsalita. Naubos ang pagkain ko. Nakatingin sila sa akin. Bakit ba?!"Iha, magana ka na palang kumain. Usually you control your food consumption."
"Mom, am I already fat?!" Hysterical kong sabi dito pero natawa lang si Mommy.
"Ate, magana ka lang talaga."
"If its other thing iha, I'll be glad to accept it."
"Mommy?! You think I'm pregnant."
"Why iha? It's good if that happens."
Nakakainis si Mommy. Kailan pa siya naging mapang-asar? What if I'm pregnant? Is it okay? We are in the middle of crisis. Nagugulo na naman utak ko.
"Your an adult. It's normal to get pregnant ate because I know you have done this, ano nga yun,"nakangiting sabi nito sa huling salita.
"Ewan ko sa inyo."
Tahimik lang itong kaharap ko. Why is it he doesn't utter any words? Ano trip niya?
"Toni, about the incident may progress na ba?"
"Toni? Really Gracia? About that, ang may pakana nito ay si Amore. Nahuli namin ang inutusan nito na nagsunog sa bahay. Napilitan lang ito dahil maysakit ang nanay nito,"paliwanag nito sa amin. Umakyat yata ang presyon dahil sa narinig ko. Nakakainis!
"Then, we found out na nagpunta ito sa private resort niya malapit sa Kamaynilaan. We are still verifying the information and then we are waiting for the arrest warrant."
"Bakit ba di siya nagsasawa gumawa ng kasamaan?! Nakakagigil!"
"Relax ma'am. Masyado kang highblood. Don't worry she can't escape no more."
Sana nga mahuli na siya dahil nakakadami na siya sa akin. Pag nakita ko siya kakalbuhin ko talaga.
"Thanks for the help iho. Sana nga mahuli na ito."
"We will be officially a family soon tita. Mahalaga ang anak niyo sa akin kaya kung ano ang magpapasaya sa kanya I will gladly do it."
Bumabawi ang gago. After we eat, nahiga ako ulit sa loob dahil inaantok na talaga ako. Bakit ba ako antukin? Nakasunod si sir sa akin.
"Bakit ba nakasunod ka? Wala ka bang gagawin?"
"Wala pa. Later nalang. Sasamahan muna kita."
"Okay lang ako,"sabay higa ng patagilid. Humiga din ito sa tabi ko at niyakap ako.
"Ma'am, sorry kanina, that I wake you up. Ayaw ko lang talaga magutom ka."
Hindi na ako kumibo dahil parang nag iinit ako ngayon. Nakakahiya kay Mommy dahil ang landi ng dating ko.
"what if your pregnant ma'am? I'm so excited. "
"Hindi pa ako sure eh."
"Pacheck ka kaya."
Siguro nga tama ito dahil ang weird minsan ng pakiramdam ko. Tahimik kami habang nakayakap ito sa akin. Sana ganito nalang kami palagi. "Sleep ka nalang ulit, okay?" I just close my eyes after hearing his words. It was like a magic.
____________________________________________
3 CHAPTERS LEFT MGA MADAM/SIR .. love u guys!!!
BINABASA MO ANG
HEY! Mr. Officer (COMPLETED)
RomanceA love story that begins in the unexpected checkpoint. The most awkward encounter. Will that encounter creates a new found love? Let's find out in the story of a police officer and an ordinary businesswoman. -COMPLETED BUT EXPECT ERRORS! YOU'VE BEE...