THIRD PERSON POV
Habang nasa taas niyakap ni Gracia ang sarili. Nanunuot ang lamig sa bawat parte ng katawan niya. May yumakap sa bandang likuran. Mas lalo tuloy lumamig ng maramdaman niyang si Toni ito. Kahit ganun ay naramdaman niya ang paunti unti pagkawala ng lamig at pinalitan ng kakaibang init."Are you okay,"pati yata dila niya ay namanhid at di makasagot sa binata. Tanging tango lang ang nagawa niya.
Namayani ang katahimikan sa paligid. Tanging patak ng ulan ang maririnig. Hindi mapakali ang dalaga. She decided to talk to avoid the uncomfortable feeling.
" Siguro naman pwede tayong bumiyahe dahil di na ganun kalakas ang ulan."Binitawan siya nito. "Oo naman. I'm sorry dahil naulanan ka pa dahil sa kalokohan ko." He apologetically said to her.
"It's okay. Hindi naman natin hawak ang panahon."
Nagdesisyon silang dalawa na pumunta ng kotse. Medyo tumitila pa ang ulan. Habang nagbibiyahe napapatingin ang dalaga sa binata. Basang-basa ang buhok at tumutulo. Di niya maiwasang humanga sa kagwapuhan nito. Pinatugtog nito ang radyo sa kotse. Naputol ito dahil sa breaking news.
"Dahil sa di inaasahang pag ulan ay bumaha ang karamihan sa barangay sa Makati." Nag alala tuloy ang dalaga. Kinuha niya ang phone pero dead batt na ito.
"You can use my phone if you don't mind," offer nito sa kanya. As always palagi nalang siyang sinasalo. Mabuti memorize niya ang # ng kanyang ina. Sumagot naman ito.
"Mommy, si Gracia ito. Kumusta po kayo dyan?" Ito agad ang paunang tanong sa ina nito."We're safe iha. Ikaw nasaan ka ba? Nalaman ko din sa kapatid mo your with someone. Anak, I know di ka teenager but you can't take away from me mag alala dahil nasaktan ka na dati,"makahulugang sabi nito.
Heto na naman ang mommy niya sa pagiging caring ito. "I'm fine. I'm just checking you. Kung di man po ako makauwi didiretso na ako sa condo ko. Please keep safe," natapos na usapan nila. Isinauli niya ang phone ng binata.
"I can spare some clothes for you. Malapit naman unit ko,"sabi pa ng binata. Pumayag naman siya dahil sa sobrang lamig.
Narating nila ang condominium kung sàan ito nakatira. Ginarahe nito ang kotse sa parking area. Iniabot nito ang susi sa guard. Dumiretso silang umakyat sa taas. Sumakay sila nang elevator. After a few minutes, narating nila ang floor kung sàan unit ng binata. May pinindot itong passcode. Sinalubong siya ng napakabangong kwarto."Kukunin ko muna damit na pwede mo isuot."
Naupo siya sa isang wooden chair. Nilibot niya ang mata sa kwarto. May mga picture na nakasabit dito pero kaunti lang. May mga medals din ng lalaki. Nakalapit na ito sa kanya.
"Here are some of the clothes that you can wear. Sorry kung medyo malaki." Kinuha niya ito at nagpasalamat. Tinuro nito ang cr sa kanya. Pumasok na siya dito. Quick shower ang ginawa niya. Sinimulan niyang isuot ang isang boxer shorts ng lalaki at isang malaking shirt . Medyo uncomfortable ang naramdaman niya dahil wala siyang underwear.
Lumabas na siya sa cr. Nakita niya ang lalaking topless at suot ang isang basketball shorts. Nagtitimpla ito ng kape.
"I made you a coffee with creamer. I didn't know what to make kaya yan lang ginawa ko,"iniabot nito ang isang tasang kape. Naupo ito sa tabi niya. With a cup of black coffee in his hand. Nilagay nito ang kape sa maliit na mesa."I'm living with someone."awtomatikong napalingon siya dito. Napuno ng pag aalala ang isip niya. Paano kung babae iyon? Magiging third wheel pa siya. Sh*t! She cursed in her mind. Naisip niya tuloy na gaga siya dahil pumatol sa may karelasyon.
"I'm okay." Todo deny siya dito. Pero kinakabahan siya. Paano nalang kung dumating agad ito?
"His Daniel. A nurse. Weekly naman umuuwi yun dahil medyo malayo ang hospital."
Napabuga siya ng hangin. She got it wrong. Crazy mind. "Your thinking I'm living with a woman. Pft, hahahahahaha. hahahaha,"he laugh endlessly. Napahiya tuloy ang dalaga.
"Sorry for laughing but seriously I'm a one woman man young lady. And I'm serious with you,"iniharap nito ang dalaga while saying those words. Napalunok tuloy ang dalaga dahil sa lapit nila sa isa't isa. She can't utter any words . As if she was trap in his charms.
=End of Chapter 7=
Yay! What will happen next 😊
BINABASA MO ANG
HEY! Mr. Officer (COMPLETED)
RomanceA love story that begins in the unexpected checkpoint. The most awkward encounter. Will that encounter creates a new found love? Let's find out in the story of a police officer and an ordinary businesswoman. -COMPLETED BUT EXPECT ERRORS! YOU'VE BEE...