"Kuya Tatum, why does it rain so much? is the sky sad?"
The five years old, Meivys asked her Kuya ZM's friend. The nine years old, Tatum while wearing a raincoat and barbie boots as she jump on puddles while holding her Kuya Tatum's hand.
"I don't know, baka may problema siya kaya siya umiiyak?"
Inosenteng sagot nito saka tumingin sa madilim na kalangitan. Katitila lamang ng ulan at nagtungo sila sa malapit na playground.
Kauuwi lamang nila mula sa paaralan nang mag ayang mag laro ang bata nang makita siya.
"Then how can we make the sky stop crying?"
Muling tanong ni Meivys na nagpakamot ulo lamang kay Tatum habang nakatitig sa asul na mga mata ng batang babae.
No matter how many times he stares at it, it still fascinates him.
"We can't make the sky stop from crying, it will stop by it's own when it feels better. All we have to do is to stay by his side and wait till he feels happy."
Tatum said to her making her smile at him cutely.
"Ganoon ba? Edi kelan siya magiging happy?"
Muli nitong tanong na nagpakibit balikat lang kay Tatum.
"I don't know, sabihan natin si mommy na icall siya para i ask kung kelan siya magiging okay."
Inosenteng saad nito.
"Hmm!"
Tumatango tangong saad ni Meivys saka muli nanamang tumalon sa tubig.
"Mei!"
Saway ni Tatum na nagpahagikhik sa maliit na bata. Napangiting nailing nalang si Tatum hanggang marating nila ang playground.
"Kuya Tatum, kapag malaki na ikaw, anong gusto mo maging? nitatanong ni teacher anong want namin ehh."
Nguso nitong nagpakunot ng noo ni Tatum.
"I don't know yet ehh, ikaw ba? anong gusto mo?"
Tanong nitong nagpalapad ng ngiti ni Meivys na mukang naghihintay talagang itanong niya iyon.
"I want to be an ice cream! yay!"
Masayang masayang sabi nito.
"Why ice cream? you can't be an ice cream!"
Tatum frowned, napanguso doon si Meivys na mukang maiiyak na.
"But I want to be an ice cream! Ice cream is sweet! why can't I be an ice cream?! isusumbong kita kay daddy!"
Naiiyak na sambit nitong nagpamulagat sa mga mata ni Tatum.
"I-I mean you can't be an ice cream without cone! I'll be your cone so we can be together!"
Pag alo sakaniya ng bata saka pinunasan ang nagbabadyang luha nito.
"Really?"
Nakangusong tanong niya na nagpatango kay Tatum.
"Yes!"
He smiled making her stop from crying then jumped in happiness.
"Yay! we will be ice creams!"
Puno ng excitement na saad nito na nagpatawa kay Tatum.
"Yehey!"
Masaya ding sabi niya saka tumalon talon kasama ni Meivys.
Ngunit natigilan sila nang makakita ng pamilyar na pigura sa bench ng playground.
Bahagyang napasimangot si Meivys nang makita ang kuya Zaffiro niyang may katabing isang hindi kilalang batang babae na halos kasing edad niya.
BINABASA MO ANG
Bachelor Series #1:A Night With A Stranger (Published Under Psicom)
Romance"At first glance I was just attracted to you, the second glance I started to like you, but then you looked back... and I instantly fell for you." Matteo Imperial,a drop dead gorgeous CEO of the famous Imperial Hotels all around the globe. One of the...