Chapter 17

53.5K 1.4K 182
                                    


"Buti naman at naisipan niyo pang bumalik eh noh?"

Nakataas ang isang kilay na bungad ni Kristine habang nakapamewang pa nang magbalik sila sa vacation house nito.

"Nakakaloka ka kuya tinangay mo pa talaga si Saphire! Tungunu may milagrong naganap nung kinuha mo siya noh?! telmey! Humaygash! humohokage ka na ngayon ha! At ikaw naman saphire!Pinag alala mo kami! akala namin kung napano ka na aba't kung hindi pa nauto niyang si Ruby yung sumasatanas na kaibigan ni kuya, edi di namin nalaman kung nasaan ka! Pasalamat ka talaga at may kailangang puntahan tong si Ruby kung hindi nalechon ka na kuya! Ano?! Titingin nalang kayo sa kagandahan ko?! Payt meh!"

Napangiti nalang si Saphire sa mala machine gun na bunganga ng kaibigan saka mahigpit na niyakap ito.

"We just came here for Mathew."

Matteo shrugs, napasimangot nalamang na sinamaan siya ng tingin ni Kristine.

"Oh anong meron sa freezer na batang yun?"

Masungit na sabi niya na nagpangiti lang sakanila ni matteo.

"He's my son."

Kalmadong saad nito na nagpatigil saglit kay Kristine.

"Weh?"

Sabi nalang niya dahilan para pukulan sya ng masamang tingin ng kuya nya.

"Muka ba akong nagbibiro?"

Iritang tanong nito.

"Oo muka kang inisang ere lang ni mommy, basta labas nalang ganern pak na pak awoo awoo~"

Parang tangang turan niya. Again Matteo glared at Kristine making her pout.

"To naman di mabiro, actually nachika na sakin yan ni Zayne chikadoro na chinika sakanya ni lucas tapos binalita nya sa iba nyo pang kaibigan pati nga sa mga empleyado ng hotel ehh bale lahat ng nakakakilala sayo alam na but ofcourse di alam kung sinong nanay since baka maudlot ang pagniniig kaloka,bale nung isang araw pa nila alam nung gabing kinidnap mo si saphire. Tapos may mga naglipanang news about you at napuno ng reporters ang tapat ng mansyon at main office mo para tanungin kung sino ang misteryosang ina ni walking yelo pero ayun nga missing in action kayong dalawa, gusto ko sanang sabihing si Dyesebel isang sirenang nasa ilalim ng dagat at hinahanap ang nawawalang kabibe nya para muli syang maging tao kaya di pa nila makikilala sangayon kaso baka masabihan akong baliw kaya wag nalang.

Ah nga pala, yung mga kaibigan mo dumalaw sila sa anak mo nagpapicture kay luke at Zaffiro tas pinost nila sa instagram tas kinaption nila 'With matteo's mini me and luke the cat' ganern ganern pak na pak  with kembot kembot pa tumataginting na katangahan ng iyong mga kaibigan ang ending nahanda na ni mommy ang kasal ninyo pero wala pang date, naihanda narin ang mga gamit ng next baby magsex nalang kayo ng magsex,gora lang ng gora itodo nyo na 3 times a day gonorn! para may gumamit na agad nung mga binili ni mommy, we want a baby girl nga pala."

Walang prenong hirit ni Kristine na nagpatanga sakanilang dalawa habang hindi makapaniwalang nakatingin sakanya.

"What?"

Painosenteng sabi nito.

As if on cue a little voice echoed on the house.

"MOMMY! DADDY!"

It's Zaffiro. He hurriedly ran towards their direction then hugged the two of them really tight.

"I miss you so very very very much!"

Masayang bati nito habang akap akap parin sila pareho sa mga leeg nila.


"Tita Kristine said you two were cooking a baby sister that's why you two were not around for days, so even I don't like her I just endured her non stop mouth for days good thing papa lucas is also here"


Zaffiro pouted while the two of them glared at Kristine who were currently retreating with thay wicked grin plastered on her lips.

"We miss you Zaffiro"

Sabi nalang ni Saphire habang nakangiti sa anak. But then the atmosphere suddenly shifted.

"Zaffiro what if you meet your real daddy u-uhm, o-okay lang ba sayo?"

Saph started.

"No,I don't want to."

Zaffiro said stubornly making the both of them felt nervous. Malalim na napahugot ng hininga si Saphire saka muling nagsalita.

"Zaffiro----"

Zaffiro didn't let her finish and talked.

"I only want daddy Matteo to be my daddy--- and your husband."

Zaffiro blurted out ilang beses pang napakurap si Saphire sa sinabi nito. While matteo on the other hand is grinning ear to ear. He felt at ease hearing those words from his son.

"Then what if he's really your daddy?"

Saphire again asked,kunot noong napakamot ulo naman itong nawiwirduhang tumingin sakanila.

"Isn't he my real daddy?"

He asked innocently, matteo smiled then hugged his son really tight.

"Yes Mattew,I am your dad. I am only your real dad."

He said while tears are falling from his eyes, he smiled at Saphire happily as he mouthed Thank you making her heart swell from happiness at that very moment.

*****

"Tangina parang wala tayong pinagsamahan ah"

Reklamo ni Lucas dahilan para pukulan nanaman sya ng nakamamatay na tingin ni Matteo.

"Lumayas ka na nga lang dito, may sarili kang bahay bat andito ka?!"

Iritang saad ni matteo na nagpasimangot lamang sa kaibigan.

"Eh bakit? ikaw din naman ah? Saka di sayo to sa kapatid mo ito, wala kang karapatang palayasin ako dito."

Ngising sabi ni Lucas sabay belat tanging irap nalamang ang naisagot sakanya ni Matteo na naiirita na sa presensya nito.

Napangiting napapailing nalamang si Saphire habang nakatanaw sa mga ito.

"Saka ano yan? Bumili ka talaga ng pusa?"

Kunot noong puna ni Lucas sa sa pusang buhat buhat ni matteo,It's a white cat with blue eyes.

"Bakit ikaw lang may karapatang magbigay ng pusa? Saka anak ko si mathew, may karapatan akong bilhan siya nito."

Iritang sagot ni Matteo na nagpairap lang din kay lucas.

"Ampanget ng pangalan, Them? Wala ka talagang ka taste taste."

Lucas hissed.

"Eh mas lalong panget ng pangalang luke"

Pag aasaran ng dalawa, sakto namang bumaba na si Zaffiro na kagigising lang din.

"Good morning mommy."

He greeted her half asleep making Saphire smile.

"Good morning baby."

Ngiting bati nya pabalik, si Zaffiro naman ay dumiretso sa daddy at papa niya saka kinuha si Thems at itinabi kay luke saka siya nakipaglaro sa naglalandiang mga pusa. Maya maya pa ay natapos narin syang maghanda ng almusal kaya tinawag nya narin ang mga ito para mag agahan.

"Hmm yummy!"

Masiglang saad ni Zaffiro habang sinusubuan sya ng pagkain si Zaffiro, napangising tinitigan si Saphire.

"Masarap nga....si mommy"

Saad ni Matteo saka nagtaas baba ng kilay, mukang hindi naman napansin ni Zaffiro at nagpatuloy lang sa pagkain. Saphire just gave him a warning look making him grin playfully.


"Ay ang lalandi....nung pusa,buti pa pusa may love life putek magbebreak din kayo lapit na 23"


Hirit ni lucas na nagmuka pang third wheel. Binelatan lamang sya ni matteo samantalang si saphire ay napailing nalamang.

Bachelor Series #1:A  Night With A Stranger (Published Under Psicom)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon