"Maybe I should start learning Martial arts, daddy."
Zaffiro Mathew said to his dad while they were playing.
"Sabagay, para may kasama akong magtatanggol sa bunso natin."
Ngisi ni Matteo na determinadong nagpatango tango kay ZM.
"Yes! And I will bugbog her suitors if it's a baby sister like you told me to!"
Ganadong sabi nito na nagpahalakhak sa ama at saka nakipag apir dito.
"That's my boy!"
Sabi pa nito na nagpahagikhik sa bata.
"What are you two saying? ni hindi ko pa nga nailalabas, manliligaw agad?"
Kunot noong sabi nito na nagpanguso sa mag ama.
Napailing nalamang si Saphire doon at ipinagpatuloy ang pagkain nya. It's been a week, mula noong madischarge siya at napansin nya rin ang unti unting pagbabago ng anak.
Unti unti ay hindi na ito masyadong iwas sa mga tao at nakikiphalubilo narin. Nag uumpisa naring matutong makipagsocialize ang bata, na ikinatuwa nya. Katunayan ay balak nya itong ienroll next year pagtungtong niya ng five years old kapag nagtuloy tuloy ang progress ng paggaling ni Zaffiro.
Naalala nanaman tuloy nito ang naging usapan nila nang nakaraang gabi ni Zaffiro.
"Tapos po nagplay kami ng friends ni daddy, si lola saka si lolo po ang bait po saaakin. Lagi po nila akong binibigyan ng foods and gifts saka nakikipagplay po."
Napahagikhik nalamang si Saphire sa pagkukwento ng anak. Ngayon lang nya nakitang ganto ito kasigla.
"I thought bukod saamin ayaw mo na sa ibang tao? Are you not afraid anymore?"
Ngiting tanong ni Saphire na nagpatango kay Zaffiro.
"Cause I realized that there's nothing to be afraid of. Nandyan naman po si daddy, irerescue niya tayo kapag kinuha tayo ng bad guys, he's like super man!"
Masiglang sabi ni Zaffiro na itinaas pa ang isang kamao at umaktong lumilipad na nagpatawa lang kay Saphire.
Napailing nalang uli si Saphire nang maalala iyon.
"Syempre kapag babae at kamuka mo ay masyadong maganda! sasakit ang ulo natin sa dami ng manliligaw!"
Over acting na sabi ni Matteo.
"Opo, opo!"
Zaffiro agreed.
"Enough of that you two, basta healthy si baby, masaya na ako."
Sabi nya na nagpangiti sa dalawa at tumango. Mula rin noong makalabas sya ng ospital ay halos hindi na sya kumikilos sa bahay at palaging si Matteo ang gumagawa, ni ayaw syang pagbuhatin nito ng kahit na ano.
"Saphire?"
Matteo asked making her took a glance at him.
Napaiwas nalamang sya ng tingin nang bigla nalamang sya nitong kindatan dahilan para magwala nanaman ang puso nya. After that Incident she realized something, wala rin sigurong mawawala kung susubok sya. She already fell for this man, masyado lang syang takot aminin ito.
But matteo already proved himself more than enough.
I'm ready...I think I'm ready to open my heart and let myself fall harder.
Napangiti nalamang sya sa naiisip.
"Matulog na tayo inaantok na ako."
Saad nya sabay hikab na nagpanguso dito.
BINABASA MO ANG
Bachelor Series #1:A Night With A Stranger (Published Under Psicom)
Storie d'amore"At first glance I was just attracted to you, the second glance I started to like you, but then you looked back... and I instantly fell for you." Matteo Imperial,a drop dead gorgeous CEO of the famous Imperial Hotels all around the globe. One of the...