Chapter 4

64.8K 1.7K 424
                                    


"Ser gusto niyo po ng juice?"

Tanong ng maid na may name tag na Mahli Vaugh, inilingan nya lang ito saka iminwestrang lumayo sakanya.

"Ser gusto nyo ng kape?"

Biglang sulpot naman ni Fhorn S. layf kasama si Datu White at Hard Packer. Muli ay inilingan nya ang mga ito at iminwestrang umalis dahil wala siya sa mood ngayon.

"Ser----"

"Sige subukan mong magsalitang hayop ka puputulan kita ng dila"

Inis na saad nya saka masamang binalingan ng tingin ito. Tahimik nalang na tumango si Ovama O. Nana saka umupo lang sa tabi at naghintay nalang na utusan sya nito. Ilang sandali pa syang tahimik na nakaupo lang sa bench malapit sa swimming pool at nagrerelax nang may maalala sya.

"Asan si Emerald?"

Kunot noong tanong nya pero parang walang narinig ang maid na tahimik lang na nagwawalis.

"Hey!"

Muling pagtawag pansin nya sa maid pero tinignan lang sya nito, napakunot noong napailing nalamang sya.

"Hindi ka ba marunong magsalita?"


Iniss na sabi nya, konti nalang masasakal na nya ang maid, napakamot ulo nalang ang mga bestfriends nitong si Maithim Nauthong at Mah Fhutok.

"Ser naman ang labo nyo sabi nyo kaya sakanya pag nagsalita sya puputulan nyo sya ng dila."

Napahilot nalamang si matteo sakanyang sintido.

"Umalis na kayo sa harapan ko baka makasapak pa ako ng wala sa oras"

Inis na sabi nya. 

Sakto namang nakita nya ang batang si Zaffiro na nakasuot ng swimming trunks, gogles at salbabida, ganoon din yung pusa nito. 

That kid really seems familiar. 

He said in the back of his mind. Luminga linga pa sya sa paligid para hanapin si emerald. Gusto niyang isturbuhin muli ang babae at kulitin dahil wala siyang magawa.

"Hey kid"

Saad nya pero di sya nito pinansin at umupo lang sa isang bench katabi ng inuupuan nya.

"Zaffiro"

Muling pagtawag pansin nya. Sawakas ay tinapunan rin sya nito ng tingin, na nagpangiti sakaniya. The kid just looked at him with a deadpan look. Idagdag pa ang pusa nito kaparehong kapareho nya ng ekspresyon.


"Where's your mom?"


He asked. 

Medyo natigilan pa sya ng matitigang mabuti ang muka nito. Sino nga uli kamuka nya? He asked himself. But then the kid's eyes caught his attention. 

It is that woman's exact same eyes.

Hindi na siya pinansin ng batang nakikipaglaro nalang sa pusa nito habang siya ay tulala parin.


"Alam nyo ser abno yang batang yan si maam emerald lang kinakausap saka yung pusa, tapos alam nyo ba ser pag hahawakan yan ng ibang tao magwawala."



Chika sakaniya ni Mathim Nauthong na andun parin pala hanggang ngayon. Kunot noong inis na tumingin siya sa maid.



"Diba sabi ko umalis na kayo?"




Iritang sabi niya.



"Ah eh ser gutom na kasi ako sayang yang meryenda niyo ako nalang kumakain. Actually dinuraan ko na po kaya may germs na yan"



Bachelor Series #1:A  Night With A Stranger (Published Under Psicom)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon