Chapter 5

30.3K 1K 398
                                    

DESSERT CHUCKLED when her son smugly showed off his fashion and posed in front of the full-length mirror that is on the wall.

"Huh! Ang pogi ko My! I look like a mini uncle Rage and uncle Kronack in a business suit," tuwang-tuwa na saad nito.

"You really want to be like them when you grow up, V?" she asked.

Tumango ito. "They are rich and they got a beautiful girlfriend! Who wouldn't want to be like them My?" answered her son while looking at her.

"Ang ganda mo My. Huwag ka magpapaligaw doon, huh? Siguradong madaming katulad nila uncle Rage at uncle Kronack sa manor ng magulang nila."

Dessert playfully rolled her eyes.

"What if I do just that? What will you do? Hmm?"

Tumalim ang mata nito. "I'm going to beat them up!"

"Ayaw mo no'n, V. Magkaka-daddy ka ng gwapo at mayaman," biro niya.

Umirap lang ito. "Yayaman ako My at ayaw ko ng stepdad. Hmp! Ayoko katulad sa ibang kalaro ko sa Sundust, hindi sila sobrang mahal ng step-father nila."

Nakagat ni Dessert ang pang-ibabang labi habang nangingiti.

Buti na lang wala sa isipan niya ang maghanap ng bagong pag-ibig.

Resting her hand on her son's shoulder, Dessert smiled while they are still both in front of the mirror and said, "Worry not V, Mymy has no plan of getting a man. You're enough for now."

Nagsalubong ang kilay nito at nagtaas ng mukha.

"For now? You're confusing My. You have no plan but you do have a plan in the future?"

Mahiwaga lang ba ngumiti si Dessert at mahinang tinapik ang balikat nito saka kinuha ang backpack niya na lagi niyang dala pagkasama si Vegas.

"Halika ka na anak," yaya niya dito.

Magkahawak ang kamay nilang lumabas ng silid at ng hotel. Ngayin ang araw ng proposal ni Kronack,p sana naman maging maayos ang lahat. Ang saya niya rin para sa kaibigan niyang si Kalisz. Ang laki na ng pinahbago nito mula ng makilala si Kronack.

Pagkalabas ng hotel ay agad silang sumakay ng kotse at gamit ang GPS na naka-install sa sasakyam ay binaybay ni Dessert ang daan papunta sa manor ng magulang nila Kronack at Rage.

"Mymy..."

Tawag sa kanya ni Vegas ng malagpasan na nila ang Crown's main. Nasa kalsada na sila na nasa gitna ng masukal na kagubatan.

"Ano 'yon, V?"

"Kailan mo ako ipapakilala sa tatay ko?" he asked.

Gumalaw lang ang mata niya para sandaling tignan ang anak bago walang ingay na bumuntong hininga.

"Hindi pa sa ngayon, V. Siguro pagnakita ko ulit siya kakausapin ko siya. Medyo mahaba ang pag-uusapan namin eh. Hindi naman kasi niya alam na nagkaanak siya sa akin."

"Bakit kayo naghiwalay My? Niloko ka ba niya?"

Sa dulo ng mata niya ay kita ni Dessert na nakatingin si Vegas sa kanya kaya't sinubukan niya na panatilihing masaya ang bukas ng mukha niya at hindi kababakasan ng lungkot o ano mang pait.

"Uhm... Hindi, V. Ano, marami lang kaming hindi napapagkasunduang bagay," Dessert chuckled and scratched her brow.

She really dislikes lying to Vegas but she doesn't want to tell him the truth which will hurt him for sure.

"Ano, anak, kasi yung naging relasyon namin ni Pyr— whirlwind romance. Alam mo 'yon?"

Nilingon niya ang anak ng ilang sandali at nakita niya ang pag-iling nito.

Pyrmont CrownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon