I tried to get a hold of myself at that hour. There's no use for acting like this; it's freaking worthless. Kahit sino pa siya, hindi ko hahayaan na siya ang piliin ni Dame. The moment my heart started to beat for him was the moment I declared that he was mine. Sumilip ako sa ibaba, and I saw them still talking. Mayamaya ay tumayo na sila, nakapamulsang inihatid ni Dame si Dimaria sa labas ng mansion. The woman kissed his cheek. That made my hand ball into a fist.
Habang pabalik ito ay napatingin ito sa direksyon ko. I gave him glares, daggers of look and makes him know that I am murdering him and his woman inside my mind. Kaagad akong tumalikod at mabibigat ang yabag na bumalik ako sa kwarto. Hindi nagtagal ay narinig ko siyang pumasok ngunit hindi ko siya pinansin. And what surprises me is that he never tries to explain! Dumeretso lang ito sa folders na nasa mesa niya at kinuha iyon bago naupo sa couch at binasa 'yon. Wala ba talaga siyang balak ipaalam sa akin ang papel ng babaeng 'yon?
"She looks filthy rich. Is she a model?" hindi niya ako nilingon o kahit nag-abgat man lang ng tingin.
"She is. How come you didn't know her? She's a famous Hollywood model, Divecca Marianne Rushwood." uminit ang ulo ko sa sinabi niya at padabog na pumasok sa walk-in-closet niya to get clothes. Padabog ulit akong lumabas at pumasok sa bathroom. Hindi ko alam kung manhin ba siya o wala lang siyang pakialam? He clearly doesn't care about me. Matapos magbihis ay kaagad akong lumabas. Naabutan ko siyang may sinusulat na sa ibabang parte ng papeles na hawak niya.
"Pupunta lang ako kay Bonie," pagpapaalam ko, habang walang emosyon ang boses. Tumingin siya sa wall clock before he shifted his gazes on me.
"Be back before 6, I will be away for my business meeting in Singapore."
"What?! Aalis ka? Ngayon mo lang sinabi?"
"It will be only 2 days." Imbes na sigawan siya sa inis na nararamdaman ko ay kaagad na akong umalis. Masama ang loob na pinuntahan ko si Bonie para sabihin ang tungkol sa wedding dress.
"Oh bakit mukhang hindi ka naman masaya?" bumuga ako ng hangin bago nakasimangot na sumandal sa back rest ng couch niya.
"I can't understand, I want to know his feelings, gusto kong malaman kung mahal niya rin ba ako? Pero hindi ko pa man lang din nalilinaw, ayan may bago nanamang karakter! I freaking want to know! Kasi naiinis akong isipin na papakasalan niya lang ako dahil sa deal. He will just marru me for business and that's all. Ni ang marinig ngang gusto niya ako ay hindi ko pa naririnig mula mismo sa kaniya." reklamo ko.
"So mahal mo na nga siya?" namimilog ang matang tanong ni Bonie and I nodded slowly.
"Bakit ang dali mong mahalin ang lalaking 'yon habang ako na halos 6 years mong naging boyfriend, hindi mo man lang nagustuhan? Woah lady, you just stepped on my ego!" madramang sabi ni Chrome habang papalapit sa amin. He kissed his sister's forehead before he looked at me.
"Argh! Quit your freaking drama, Chrome!" I scoffed.
"Kumusta kasal? 'Di na ba tuloy?" tila ba nangaasar pang sabi niya at hindi piansin ang sinabi ko.
BINABASA MO ANG
The Lure Of Vengeance (Published)
General FictionPUBLISHED UNDER IMMAC PPH | MATURE CONTENT: R-18 (Sensitive topic ahead) Daunted by the news that she's going to marry the tormented, dark, and cold Damon Lucifer Dankworth, Katherine Reiss decided to run away from her parents and disguise herself t...