Two - Moon's Sanctuary

192 14 0
                                    


"Are you okay?"

I looked at my bestfriend's reaction. She seemed awkward. Napatingin naman ako sa tatlo pa naming kasama, parehas lang din sila nakatingin sa'kin. Maybe waiting for my reaction with Lovi's confession.

"Yes, Lovi. Why would I not be?"

Napakamot ito sa noo nya, which is her habit and I always find it cute.

"I—I mean, are you okay with the fact that we're gays?" She asked again.

Napaupo na sa couch opposite ng inuupuan na bean bag ni Moon. Tiningnan ko ito saglit, busy na sya sa kakabasa ng libro. It's an Anatomy book.

Ako lang ba yung hindi nawiwirduhan na may nagbabasa nga anatomy book outside sa school? I find it cute and adorable though.

Tumabi naman sa'kin si Lovi. Binalik ko ulit ang tingin ko sa huli. "I don't find anything wrong with it." Straight kong sagot.

Napatingin ulit ako kay Moon dahil napansin kong nag-angat sya ng tingin pero nang nakita nyang tumingin ako sa kanya ay binalik ulit nito yung tingin sa binabasa nya.

"That's great! So welcome to Moon's sanctuary." Nakangiting pagwewelcome sakin ni Cia.

Narinig ko naman yung mahinang angal ni Moon. Ang cute lang, tinawag nilang Moon's sactuary yung treehouse.

"Si Moon ang may-ari ng treehouse na'to and sa kanila din yung bahay na nasa baba." Explain naman ni Jack.

Kaya pala yun ang tawag nila. Napatingin ulit ako sa paligid and parang nakikita ko nga yung personality nya dito.

Sabi nila, kung paano mo ayosin yung kwarto or yung palibot mo, yun ang nagrerepresent kung anong klase kang tao. And this tree house looks cool but quiet, just like Moon.

Nag-usap usap lang kami hanggang sa napansin na ni Lovi na malapit ng mag-five. I groaned inwardly. Gusto ko pa magstay dito eh. Kung bakit, hindi ko din alam. Pero I find myself enjoying their company. Kahit yung company ni Moon although she's been quiet. Tango at oo lang maririnig namin galing sa kanya. Still, naeenjoy ko yung presence nya.

We bid our goodbyes at sabay na kaming naglakad pabalik sa school ni Lovi. Nagstay pa kasi si Jack at Cia dun.

"Hindi ko sila napansin sa school." Comment ko nang naglalakad na kami.

"Madami ka namang hindi napapansin sheb." Sagot naman nitong katabi ko.

"To be fair, I've known it all along. I just didn't ask you because I was waiting for you to be ready. I just don't want to make you feel uncomfortable."

Tumingin ito sa'kin at ngumiti. "Well, you're right. Hindi ko ineexpect you'll be this understanding."

"Hey, you're my bestfriend. I'll accept and love you for whoever you are."

"Awww, ang sweet ng bestfriend ko! Thank you sheb!" She said and hugged me. Natatawa naman akong niyakap sya pabalik habang naglalakad kami. Para lang kaming mga sira.

"But seriously, hindi ko sila napapansin sa school. Schoolmates pala natin sila." Napag alaman ko kasing parehas lang kami graduating ng highschool pero nasa ibang section lang sila.

"Lowkey lang kasi yung mga yun. Ayaw nila ng attention. But wag ka, matinik sa chicks yun si Moon."

Napatingin ako dito. "Seriously?"

Natawa naman ito sa reaction. "What? Are you expecting na sa lalaki?"

"Hindi naman."

I just don't find her na playful. She's been awfully quiet the whole time I was there. Akala ko seryuso lang sya sa buhay.

Moonset (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon