CHAPTER 16

156 11 1
                                    

Kald's POV

Nandito lang ako sa bahay maghapon. I'm bored. I'd like to do something. But what? Si Freya, hindi libre ngayong dahil may gagawin siya kasama yung mga kaibigan niya. Sina Ozen at Zic, hindi pwede. Kaya, naglalaro lang ako ng video games ngayon. Napapaisip naman ako kung nasaan si Vlad. He's still not here. Dapat nakauwi na nga siya. I still can't believe that he has a feelings for Spin. Hindi ko talaga naisip 'yon dati. So i'm still shocked until now. Sinabi niya talaga kay Spin na layuan ako, tss. Tignan na lang natin kung sundin siya ni Spin. Matigas ang ulo ng tomboy na 'yon. And speaking of her, i didn't saw Spin earlier. I'm still confused. Why did she avoid me when i wanted to see her? Yes, i admit it. I wanted to see her after what happened in the morning. Bakit bawal ba? Nagaalala lang naman ako sa kondisyon niya tsaka may kasalanan din ako na hindi ko sinasadyang gawin. So i'd like to apologize to her.

And it happened. I don't know but i feel like i wanted to have a relationship with her as a friend. Hindi naman masama 'di ba? Besides, matagal naman na kaming magkakilala. Mahilig lang talaga kaming magasaran. And now, i can't stop thinking about her. Hindi ko alam kung bakit at paano ko nagawa yung kanina. My heart suddenly beats so fast when she pulled me. And i didn't expect that Spin's hand are soft. Ang akala ko kasi magaspang din tulad ng mga taong nambubugbog. I'm thinking if she's okay now. Nangangamba pa rin ako dahil sigurado akong masakit pa din yung likod niya. Ako yung na-guilty sa ginawa ni Freya sa kanya. Alam ko namang may pagkamaldita yung girlfriend ko. Pero mabait si Freya. She was just jealous. Magusap kami kanina na tigilan niya si Spin. Pero nakipagmatigasan siya sa 'kin. Kaya hindi ko na alam kung ano ng gagawin ko sa kanya lalo na kapag naulit yung kanina.

Suddenly, the door in my room opens. At nakita kong niluwal nito si Vlad na mukhang galit. Tumayo ako. Nagulat ako nang bigla niya kong sinapak."What was that for?!"tanong ko sa kanya.

Nakakailang sapak na rin ang isang 'to sa 'kin. Kapag hindi ako nakatiis, papatulan ko na 'to."You don't know yet? Nakakagulat naman."natatawang sambit niya.

Nagtaka naman ako."Just get straight to the point."saad ko.

Humakbang siya palapit sa 'kin."Pinabugbog lang naman ng girlfriend mo si Spin. At alam mo ba nasa ospital siya ngayon dahil sa kanya?!"bigla siyang napahawak sa damit ko at nakita kong nanlaki ang mga mata niya."Iyak siya ng iyak Kald! Hindi ko alam kung paano siya papatahanin! At yung kaisa-isang bagay na inalaagan ni Spin ng tatlong taon na mula sa tatay niya, sinira ni Freya! Do you want to know what is it? Yung bike lang naman na ginagamit niya tuwing papasok at uuwi siya ng school!"kwento niya.

Hindi ako makapaniwala sa naririnig ko ngayon."F-freya did that..? N-no.. she can't.. maybe you just lying!"nautal ako.

Pinanlisikan niya ko ng tingin."Why don't you ask her?"aniya.

Pagkatapos n'on ay umalis na siya. Agad ko namang tinawagan si Freya dahil hindi ako naniniwala sa sinabi ni Vlad."[Babe? Why did you call me?]"sagot niya sa tawag ko

"Where are you?"

"[In our house.]"

"Wag kang aalis. I'm going there."

Pagkatapos kong sabihin 'yon ay kinuha ko na ang susi ng kotse ko at lumabas na ng kwarto ko. I immediately went to my car. Pumasok na ko at agad na nagmaneho. I'm shivering right now. Hindi ako makapaniwala sa sinabi Vlad. No, he maybe lying. Hindi magagawa ni Freya ang gan'ong bagay. I trust her. Sinabihan ko na siyang 'wag galawin si Spin. But what if Vlad are saying the truth? Damn it. I don't know what i'm going to do. Pero gusto ko munang makausap si Freya ng personal kung siya ba talaga ang dahilan kung bakit nasa ospital ngayon si Spin. I'm worried. Base sa galit ni Vlad, sa tingin ko hindi maganda ang kondisyon ni Spin. Lagi na lang siyang nabubugbog. I pity her. Pupuntahan ko siya sa ospital pagkatapos kong makausap si Freya. I'm really sure that my girlfriend can't do that to Spin.. baka nga si Freya pa ang mabugbog, hindi si Spin. Tsaka pan'ong nabugbog si Spin? She's brave and strong. Sigurado akong hindi siya magpapaapi sa mga makakalaban niya.

The Boyish Is In Love (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon