LIM3

97 9 0
                                    

Eya

Madilim na nang bumalik kami sa bahay nagbakasakali na wala na ang mga taong naghahanap samin.

"Isay tandaan mo ha,pag hindi ako nakabalik umalis kana wag matigas ang ulo" aniya dito.

"Mag iintay ako sayo dito ate hindi ako aalis hangat wala ka"matigas nitong saad.

"Wag matigas ang ulo Isay ayokong pati ikaw mapahamak din" pagpumilit niya dito ngunit nagmamatigas talaga ito.

""Ate kahit anong sabihin mo hindi ako aalis dito".pinal nitong saad.

"Cge ganito na lang pag hindi agad ako nakabalik umalis kana at antayin mo ako sa likurang bahagi ng palengke magtago ka duon at duon kita pupuntahan naintindhan mo ba ako?

"Opo ate pero mag iingat".

"Oo mag iingat ako sabay tayong aalis dito,cge aalis na ako mag iingat ka din dito" aniya dito saka niyakap ito.

Palinga-linga muna siya baka meron pang tao na nakabantay sa kanila.Nang masigurado na na wala saka siya lumabas at tumakbo pabalik sa bahay nila.Kailangan niya makakuha ng pera hindi pwede na aalis sila na kahit singko ay wala silang dala.

Dahan-dahan siyang nagmatyag sa likuran ng bahay ng makarating siya baka may naiwan pang mga tao dto at binabantayan sila na bumalik.

Ngunit di nga siya nagkamali meron ngang mga tao sa labas ng bahay nag iisip tuloy siya ngaun paano siya makapasok sa loob at makakuha ng mga gamit na gamitin nila sa pag alis.

Mahihirapan siyang makapuslit kung sa harapan siya dadaan.

Ang bintana lang sa kwarto niya ang pwede niyang madaanan na kaya niyang akyatin subukan niya itong akyatin nang dahan-dahan na hindi siya marinig ng mga bantay sa labas.

Nang maakyat niya ang bintana ay pumasok siya ng dahan-dahan.Kaagad niyang tinungo ang lagayan niya ng pera kahit papano may naipon din siya na perang binibgay sa kanya ng tyahin.

Nang makuha kaagad niyang tinago ito at nilagay sa maliit niyang knapsack naglagay siya ng kaunting damit.Nagbihis muna siya bago sumilip sa labas kung pwede siyang makatakbo papunta sa kwarto ng tyahin niya.

Nang masiguradong walang tao sa labas kaagad siyang tumakbo sa kwarto ng hayop niyang tyuhin. Dahan-dahan siyang wag makagawa ng ingay habang papasok sa loob.

Ngunit ganun na lang ang gulat niya ng makitang may tao dito lalabas na sana siya agad at baka mahuli pa siya ngunit di man lang nakagalaw ang mga paa niya ng makitang ang tyahin niya ito at may nakadagan na lalaki dito at hindi man lang napansin ang pagpasok niya sa loob.

Kaagad siyang nagtago sa likod ng kurtina na hindi siya makita pasalamat na din siya at madilim ang kwarto.

"Fuck ang sarap mo talaga Sandra! Anas ng lalaki.

"Ikaw din Greg mas masarap ka pa sa asawa ko tama lang na pinatay mo siya dahil kung buhay pa ito hindi tayo magiging masaya nang ganito" wika ng tyahin niya.

Nagulat siya sa sinabi nito bakit ganun na lang kung sabihin nito na parang wala lang ang pagpatay sa asawa nito.

"Of course Sandra mas masarap naman ako sa asawa mo kita naman kung gaano ka nasarapan sa ilalim ko habang binabaon ko sayo ang mahaba kong turbo sa yo"saka ito humalakhak ng malakas.

"Kaya bilisan muna greg at ibaon muna yan ng sagad at wag muna ako bitinin pa" sagot naman nito.

Hindi na niya alam kung bakit ganun ang tyahin matagal na pala nitong niloloko ang asawa.

"Yes darling, hindi talaga ako nagkamali sayo simula ng makita kita kasama ang luciong yun ay naglalaway na ako sayo"anang Greg dito.

"Kaya pala pinasok mo ako sa banyo at pinatuwad na lang bigla at pinasok ang mahaba mong alaga sakin" anang tyahin niya.

Ayaw niyang makinig sa mga ito pero wala siyang magagawa hindi siya makakilos at andito ang mga ito sa loob ng kwarto sana lang pagkatapos ng mga ito ay lumabas na sila para makapuslit siya at makaalis.

"Yes,laway na laway na ako sayo kaagad kaya dikuna pinalampas pa at pinasok ko sayo kaagad si turbo at nagustohan mo naman kaagad kaya ungol ka ungol nuon"saad nito.

"Ngaun isagad muna yan ng todo-todo darling at akoy nagugutom na"wika ng babae.

"Sure darling,ito na si turbo,ang sarap mo talaga Sandra!

"Aaahh Greg baon mo pa!

"Putang ina Sandra labasan na ako!

"Ako din Greg bilisan mo pa!

"Ang sarap talaga,parang ayaw ko pang tumayo at hugutin si turbo sayo ngunit alam kong gutom kana" anang Greg.

"Lumabas kana at susunod ako sayo magbibihis lang ako sandali".

"Bilisan muna at ipahanda ko ang pagkain mo" anito ng lumabas sa kwarto.

Narinig pa niya ang pagsarado ng pintuan ngunit hindi pa rin siya gumagalaw sa pinagtaguan niya.

"Lumabas kana jan Eya!anito na ikinagulat niya alam pala nito na pumasok siya sa loob ng kwarto nito.

Kaagad siyang lumabas sa likuran ng kurtina "tiya pakiusap wag mo ko isumbong parang awa mo na" pagmamakaawa niya dito.Ngunit ngumiti lamang ito sa kanya.

"Bakit bumalik ka pa dito napakadelikado ng ginawa mo? bigla nitong saad.

Nabuhayan siya ng loob sa sinabi nito "kailangan ko ng pera para sa pagluwas namin ni Isay" wika niya dito.

"Asan ang anak ko? Kasama mo ba siya? Tanong nito.

"Opo tiya nag aantay siya sa akin ngaun para balikan ko siya" saad niya.

Bigla itong naghalungkat sa cabinet nito at may kinuha.

"Ito ang pera at alahas ko gamitin niyo ni Isay lumayo kayo dito at wag nang bumalik kahit anong mangyari at sabihin mo kay Isay mahal na mahal ko siya" maluha-luha nitong saad.

"Salamat tiya!

"Umalis kana ngaun bilisan mo hangat hindi pa bumabalik si Greg dito baka makita ka pa niya" malungkot nitong saad sa kanya."Jan kana sa bintana lumabas kaya mo naman yan talunin bilisan muna Eya".

Tinulak pa siya nito para umalis na pinasok niya sa loob ng bag ang mga binigay nitong pera.At saka lumapit sa may bintana at tinalon ito.Muntik pa siyang mapasigaw ng matapilok ang kaliwa niyang paa buti na lang at walang bantay na umaaligid duon kaya nakaalis siya ng walang nakakita sa kanya.

Paika-ika siyang tumatakbo pabalik sa pinag iwanan niya kay Isay.Nakita siya kaagad nito at sumilay ang masayang mukha ngunit napaiyak din kaagad na yumakap sa kanya.

"Salamat ate at nakabalik ka".

"Halika na bilisan na natin para hindi tayo maabutan" kaagad niya itong hinila paalis kahit na paika-ika siya.

"Ate anong nangyari sa paa mo?

"Natapilok ako pagtalon ko mula sa taas pero wala ito kaya ko pa kaya bilisan natin".aniya dito at inakay na ng mabilis.

Sana lang walang makakita sa kanila sa bayan para hindi sila mahuli.

Love In Mistake(BELLEZA series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon