Luna Pov:
Pag karating ko sa bahay naligo agad ako at nag bihis tumingin muna ako sa salamin bago lumabas ng apartment sh*t lagot ako sa boss ko pag na late ako unang pasok ko pa man din baka sisantihin ako agad nun tss.
Sa wakas naka rating din pumasok ako agad sinalubong ako ng magandang babae hindi ko na siya masyadong napansin nag mamadali kasi ako.
"Ikaw ba yung bagong cashier." Napatingin ako sa nag salita maganda siya ah.
"Ay opo ako nga po." Naka ngiti kung sabi.
"Kanina ka pa hinihintay ni boss andun siya sa office niya."
Dali dali naman akong punmunta sa tinuro niyang office sakin kumatok muna ako bago pumasok.
"Come in." Pumasok naman ako agad pag ka rinig ko ng boses ng bago kung boss.
"Hello po i'm luna ako po yung bago niyong cashier." Nginitian naman ako ng boss ko well hindi ko akalain na bata pa pala ang boss ko ang ganda niya akala ko matandang masungit ang magiging boss ko HAHAHA.
"Hello welcome to my resto by the way i'm Francine Salvador alam kung nag tataka ka dahil ang bata ko pa para maging owner ng resto na ito." Ang ganda niya sa tingin ko ka edad ko lang siya how come nakapag patayo siya agad ng isang resto.
"Oo nga po parang ka edad ko lang po kayo." Nahihiyang sabi ko nagulat naman ako nung tumawa siya.
"Actually my mom own it but she's busy now kaya ako muna ang nag papatakbo ng resto." Kaya pala akala ko siya ang nag patayo neto.
"You can start now." Nginitian ko naman si boss bago lumabas.
"Hello ikaw yung bago diba ako nga pala si trina." Siya yung babae kanina she's pretty gosh here two pairs of eye is color blue napatulala ako dahil sa maganda niyang mata hindi ko ito na pansin kanina dahil sa pag mamadali ko hindi ko napansin na naka tulala na pala ako.
"Sorry your eye's is beautyfull i can't take my eye's off sorry again." Nahihiyang sabi ko pero ngumiti lang siya sakin.
"No it's okay hindi lang ikaw ang napatulala ng mga matang to i'm Fil-Am kaya ganyan ang kulay ng mata ko namana ko sa daddy ko ang mga matang to." Kaya pala.
Sinimulan na naming mag trabaho grabe ang daming tao sikat nga talaga itong resto nakakapagod pero keri lang para sa future laban!
"Grabe hindi ko inaakala na ganto pala kadami ang taong kumakain dito."
"Mas madaming kumakain dito pag gabi kumpara sa umaga tsaka dinadayo itong resto ng mga salvador dahil sa sarap ng luto nila." Kaya pala.
Sa wakas na tapos din ang trabaho namin grabe ang sakit ng katawan ko gusto ko ng umuwi at matulog pagod na pagod ang katawan ko gosh.
"Pauwi kana?" Tumingin ako kay trina.
"Oo gusto ko ng matulog ang sakit ng katawan ko." Huhuhuhu.
"Mukha nga sa simula lang yan masasanay ka din tara sabay na tayo." Sumabay naman ako habang nag hihintay ng taxi tinanong ko siya.
"San ka ba naka tira?" Tanong ko sakanya.
"Sa makati ikaw?" wow pareho pala kami.
"Dun din." nang may humintong taxi sabay kaming pumasok.
"BGC APARTMENT PO""BGC APARTMENT PO"
Sabay naming sabi nagulat ako ng pareho kami ng sinabing address sa huli natawa na lang kaming dalawa."So dito din ang apartment mo?" Napatawa ako sa sinabi niya.
"Oo room 5."
"Wow room 6 ako mag katapat lang pala tayo bat hindi kita nakikita ang tagal ko na dito ah."
"Bagong lipat lang kasi ako dito." Ng namatay ang mga kumupkop sakin napilitan akong umalis sa tinitirahan namin.
"Kaya pala don't tell me sa Brent acadamy ka din nag aaral." Tumango ako sa tanong niya.
"Sige na papasok na ako i want to rest see you tommorow."
Pag ka sabi ko nun dumiritso na ako agad sa kama pagod na talaga ako bukas na lang ako kakain.
Author's note: sorry maikli lang siya ayaw gumana ng utak ko HAHAHA
YOU ARE READING
The Greatest Return
Romancesi luna ay mag isa na lamang sa buhay hindi niya kilala ang kanyang tunay na magulang at ang taong kumupkop sakanya ay namatay dahil sa sakit. Ang tanging hangad niya lang ay ang matupad ang kanyan pangarap na maging isang successful na business wo...