My Fallen Angel 10.5
(Ria Caily Ford)
Nagulat ako nang paggising ko ay nasa tabi ko si Anne, di man lang nagawang lumipat sa sarili niyang kwarto kagabi. Tumayo na ako at kinumutan ko siya, mabuti nalang at 10 am pa klase niya, pero ako kailangan ko ng mag prepare dahil 8 am ang start ng class ko.
Naligo na ako at nag ayos, bago ako umalis ay nakita kong tulog parin Anne, hinayaan ko lang siya matulog doon, bumaba na ako at dumiretso sa dinning dahil for sure nandoon sina mommy at daddy. Pero pagdating ko doon ay si dad lang nandoon, binati ko naman siya.
"Good morning dad. Si mommy?"
"Nasa kwarto pa, mainit pa ang ulo dahil sa nangyari kagabi, buti nga at di ako pinatulog sa guest room."
"Hahahaha, mukhang di naman yan aabot ng 4 days dad kaya okay lang yan"
"Mukha nga. Teka, si Anne asan?"
"Tulog pa po"
"Edi tayong dalawa lang ang sabay na mag aalmusal ngayon"
"So let's eat"
At nag almusal na nga kami ni daddy, at masayang nagkukwentuhan, after naming magbreakfast ay nag insist si daddy na ihatid ako. Nakarating ako ng school ng hindi pa nag 8 am, kaya pumunta muna ako sa cafeteria, nilabas ko yong phone ko ay agad dinial ang number ni bess (Leigh), at mabuti nalang at sinagot niya agad.
"He---"
"We're on are way"
"Good" then I hanged up.
Nagulat naman ako nang may magtakip ng mata ko, di lang ako kumibo at hinawakan ang kamay niya para kilalanin, and agad ko naman siyang nakilala.
"Andrei" at inalis na yong pagkakatakip sa mata ko, at umupo sa tabi ko si Andrei.
"How come you knew that it was me?" he asked
"Your hand, I held your hand several times so" I explained
"Ohh"
"Wait, if I am not mistaken, your class will start at 9 am but why are you here?"
"Hmm, I want that I was the first one you'll see today"
"Ohh really"
"Yeah"
Nag usap lang kaming dalawa doon, hanggang sa napansin kong parang kanina pa kami nag uusap, kaya ida dial ko na sana number ni Bess, but I was startled when someone get my phone from my hand.
"I'm here" Leigh said, at hinihingal pa. "And Aly too." she added and point at Aly.
"Let's go" at tumakbo na kaming tatlo, sa fourth floor pa naman ong room namin.
"See you later girls" yong dalawa
But nalang pagdating namin ay wala pa yong prof, naupo na kaming tatlo. Napansin ko naman a palinga - linga si Bess kaya tinanong ko siya.
"Bess, may hinahanap kaba? Kanina kapa palinga - linga dyan"
"Wala pa sina Rayven" sagot niya
"Ay oo nga nuh. Matawagan nga" nilabas ko ang phone ko at dinial ang number ni Nath. At agad niya namang sinagot.
"Papasok na kami ng campus, so, don'---" I cut his sentence
"Okay" sabi ko and I hanged up.
"Ano daw?"
"Papasok na raw sila ng campus"
"Mabuti naman"
Maya maya ay dumating na yong tatlo, at halos kasabay lang nila yong prof namin. Everything went good naman.
Lunch break na at papunta na nga kami nina bess sa cafeteria, at syempre nakasunod samin yong tatlo. Pagdating namin ng cafeteria ay kaming anim nalang pala ang hinihintay kaya umupo na kami. Katabi ko si Andrei, tapos si Rayven, bess, Bree, Theo, Anton, Vee tapos sa harapan naman namin ay sina Anne, Kaizer, Nath, Bea, Aly, and Rayle.
Sabay sabay kaming kumain at habang nasa kalagitnaan kami ng pagkain ay biglang nagsalita si Anne.
"Ate Bea, ano nga po pala yong iki kwento mo sakin"
"Ay oo nga pala, kagabi diba tumawag si tita Denise kay Daddy, after that may sinabi siya na, I think Desine just found out"
"Found out what?" Anne
"I don't know. Pero he told me that he, tita Denise, tito Victor, tita Alice, tito Bernard and other two people were in a gang" Bea
"Wait, my mom and dad also a gangster?" Vee
"My dad also, but who is the other two?" Bree
"Yeah, and that other two people was named Michael and Janelle. Actually, familiar sakin yong pangalan nila, but I don't them" me
"Me too" Bea, Bree, Vee and Anne
"Excuse us guys ahh, but can we talk about other things, some of us can't relate on your conversation." Bess
"Sorry" me, Bea, Bree, Vee and Anne.
Napatuloy na kami sa pagkain habang nag uusap usap, pero nakakarelate na yong lahat.
Kakatapos lang namin kumain pero nandidito parin kami sa cafeteria. Napatingin naman ako kay Andrei nang hawakan niya kamay ko.
"Yes, let's have a dinner later"
"Huh? Bakit may okasyon ba ngayon?" tanong ko sakanya, nagdi date kasi kami pag may kailangan icelebrate. Eh, ang alam ko wala namang okasyon ngayon and di rin namin monthsary bakit kaya nag invite 'to?
"Wala, gusto ko lang magdate tayo kahit walang kailangan icelebrate" nabigla naman ako dun. Di ako sanay na ganyan siya magsalita.
"Uyy, sana lahat" Bea
"Just say yes" Bree
"S-sige okay"
"Ayiee si C, kinikilig" Kaizer.
"Whatever" me
"By the way Anne, bisitahin mo daw sina mommy at daddy miss kana daw nila" Kaizer to Anne.
"Wait, magpapaalam daw ako kay mommy." then she pull out her phone from her bag.
Before she just touch the screen of her phone it just rang and she answered it immediately.
"Hello, mom" oh naunahan siya ni mommy. "Okay mom... Bye... I lo---, she hanged up" Anne, napangiti naman ako, mana nga ako sakanya.
"Di kapa nakapag paalam" Kaizer.
"Okay na, your mom called mommy and ipinaalam niya na ako, and mommy let me go at your house, pero kailangan mo ako ihatid pauwi before 11 pm."
"Okay, copy"
"Sana lahat" yan na naman si Bea.
"Okay, okay let's watch a movie after class, okay?" Nath.
"Okay" Bea.
"Arcade tayo later, gusto mo?" Theo
"Of course" Bree
"After class, punta tayo doon sa favorite cafe mo" Anton
"Okay"
"Magdinner daw tayo sa bahay, Ali, sumama ka rin daw Rayven" Rayle
"Okay." Ali and Rayven.
"Ano okay na?" ako
"Yes" Bea, Bree, Vee, bess and Ali.
BINABASA MO ANG
My Fallen Angel
Teen FictionDenise is one the 'Fallen Angel' in their campus, that's why all the boys want to get her, but she has a high standard when choosing a guy that she can spend her life forever. And there's a guy whose name Clyde that want to get Denise, that's why he...