Chasing Sixteen

63 41 0
                                    

CHASING SIXTEEN

"CONGRATULATIONS SA inyong apat"

Sabay-sabay naming sabi at sabay-sabay ding nag-angat ng shot glass at sabay-sabay ng inom.

Nandito kami ngayon sa bahay nila Mark at nag-celebrate ng pagkapanalo naming lahat. Hindi na sumama sina Chelsey, Zha, Miracle, Enzo, Samuel at Khai dahil hindi na sila pwede at busy sila.

"Walang dayaan ng shot Charm" sabi ni Chloeh kaya lahat kami ay napatingin kay Charm.

"Bakit ako? Si Sapp sabihan mo" sabi ni Charm at tinuro pa si Sapp pero inirapan lang siya nito.

"Makikitulog na lang ako dito" sabi ni Ash at ininom ang nasa shot glass niyang bagong lagay. "Lagi naman, tamad ka kasing umuwi sa inyo" sabi ni Mark pero binelatan lang siya ni Ash.

"Kayo Xay? Uuwi pa kayo?" tanong ni Fin at binalingan kaming magkapatid "Oo" sagot ko dahil nakakahiya maki-tulog dito malapit lang naman bahay namin.

"Ate dito na lang din tayo, mahirap mag drive pag gabi lalo may inom pa tayo" sabi ni Vince na tinanguan lang ni Fin.

"Dito na kayo lahat matulog" sabi ni Ashton at dineretso ang shot glass niyang puno ng alak. Ang lalakas nilang uminom.

"Wala ba parents mo Mark?" tanong ni Xayrille na naka-hilata na sa sofa nila Mark. Nagkatinginan naman sina Ash, Mark at Evance

"Nasa Spain, inaasikaso ang pag-uwi ni Mamita" pagkasabi ni Mark nun ay ang pagka-samid ni Charm na agad namang inabutan ng tubig ni Macky.

"Let's just get wasted everyone" sabi ni Zach at nilagyan ang shot glass namin isa-isa. Kaya nag cheers ulit kami at sabay-sabay uminom ng shot.

Naka-ilang shot din siguro kami pero ako hindi naman masyado sina Charm, Chloeh, Mark, Kenchie, Macky ang mga marami ng shot.

"Laro tayo I saw this in the internet and it's fun" sabi ni Charm at tumayo pa at muntikan ng matumba buti na lang nahawakan siya agad ni Mark.

"Careful" may diin na sabi ni Mark pero mukhang hindi man lang natakot si Charm.

"Game" sabi ni Chloeh at ininom ang natitirang laman ng shot glass niya.

"Wag na iba na lang" singit ni Ashton kaya binalingan siya ng lahat. "Oh, okay madali akong kausap" sabi ni Charm at ngumisi pa.

"Tanungan na lang kaya tayo" sabi ni Ash tumayo naman si Mark "Yeah, I have lie detector upstairs just wait" sabi ni Mark at umakyat.

"Look Charm" sabi ni Sapp at kinalabit si Charm at may tinurong picture kaya lahat kami ay napatingin doon.

Picture of Charm and Mark, I think that picture was taken when there in high school or senior high I think?

"He'll never change" iling-iling na sabi ni Charm at uminom ulit "Why?" di ko mapigilang tanong dahil curious ako kung anong nangyari sa kanila.

"He's always like that printing our picture then frame it or either post it, he always treasure every memory we spent to—" Macky cut Charm word.

"She's always like that when she drink" sabi ni Macky na tinanguan ko lang, maybe there's a right time para malaman ko ang nangyari sa kanila. I'm not in the position to force them to tell me.

"Here" sabi ni Mark at nilapag ang lie detector sa round table nila kaya umupo na kami lahat sa sahig.

"I'll go first" sabi ni Kein at nilapag na ang kamay sa lie detector "Ask a question now" sabi niya kaya lahat kami ay nag-isip ng pwedeng itanong.

Chasing Someone Special (Dare Series One)Where stories live. Discover now