CHASING NINETEEN
"KAILANGAN MONG isipin kong paano mo siya mas mapapalawak pa"turo ko kay Evance havang gumagawa ng Business Chart niya.
"I get it" sagot niya at nag type na sa laptop niya. Nandito kami ngayon sa kwarto niya at siya nasa study table niya samantalang ako nasa kama niya.
"Eve" tawag ko sa aso ng biglang bumukas ang pinto ng kwarto ni Evance at bumungad samin si Tita at si Eve.
"Okay lang ba kayo dyan?" tanong ni Tita tumango naman ako. Nang maisara ni Tita ang pinto ay sumampa naman si Eve sa kama ni Evance.
"Cute cute mo talaga Eve" sabi ko at nakipag laro kay Eve. Akala ko ay magagalit si Evance pero hindi naman kaya nakipag laro pa ako kay Eve.
"Okay yan maganda naisip mo" sabi ko ng silipin ko ang laptop niya "Thanks" yun lang ang sabi niya tumango lang ako at nakipaghabulan ulit kay Eve.
Sumampa ulit ako sa kama ni Evance ganun din si Eve. Humiga naman si Eve dun kaya pinaglandas ko na lang ang kamay ko sa balahibo niya.
"Are you done with the thesis?" tanong ni Evance habang ang atensyon ay nasa laptop pa din. "Hindi pa pero patapos ko na" sabi ko tumango naman siya.
Napa-hikab naman ako hays. "Pahiga muna" sabi ko at humiga muna sa kama niya at tinitigan ang kisame. Hanggang sa di ko namalayan naka-tulog na pala ako.
Nagising ako ng madilim na ang labas at doon ko lang napagtanto na nakatulog pala ako sa kama ni Evance.
Agad akong bumangon at inayos ang sarili ko, agad akong lumabas ng kwarto niya at dali-daling bumaba.
"Oh? Iha? Gising ka na pala" nilingon ko si Tita na galing sa kusina. "Ah? Good evening Tita" bati ko at bahagyang yumuko.
"Uuwi ka na ba?" tanong niya tumango naman ako "Ah opo Tita" sagot ko tumango naman siya "Hindi ka ba sasabay samin sa dinner?" tanong niya pero umiling lang ako.
"Hindi na po, sure po akong hinihintay ako ni Mom sa dinner salamat na lang po" sabi ko tumango naman si Tita. "Sige ingat ka sa pag-uwi mo iha" sabi ni Tita
Tumango na lang ako at agad lumabas ng bahay nila. Naglakad na ako papunta ng bahay at bago ako pumasok sa gate, ay sinilip ko muna ang balcony ni Evance.
I need to chase you, that is a dare, but that does not mean I will chase you because of that dare, I'll chase you cause I want too.
Nang makapasok sa bahay ay nadatnan ko si Mom na kakalabas lang ng kusina. "Hey mom" bati ko sa kanya at sinalubong siya ng yakap.
"Hey what's wrong?" tanong ni Mom at ginaya ako paupo sa sofa. "Tell me, do you have a problem?" tanong ni Mom at hinawakan ang pisngi ko.
"Mom, why did you chase Dad before?" tanong ko naguluhan naman akong tinignan ni Mom, then she hold my hand.
"Why did you ask? Is my sweetie chasing someone right now?" sabi ni Mom kaya kinabahan ako. Mama knows best. Magsasalita na sana ako ng dugtungan iyon ni Mom.
"Anak, chasing someone it's not a sin, if you really love that man, why not? But always remember dont gave them your all love always gave for yourself too" sabi ni Mom at hinaplos ang buhok ko.
"I chase your Dad before cause I really like your father so much, highschool days, but sad to say he didn't like me back" sabi ni Mom, yung kahit alam mo na yung kwento pero mas masakit pala pag sa mismong tao mo na narinig yun.
"I try again, but failed, then one day, your father's family appear, they said I and your Dad are destined to be husband and wife" kwento pa ni Mom habang ako ay nakikinig lang
YOU ARE READING
Chasing Someone Special (Dare Series One)
Romance🕑 "Chasing a person is not wrong, but, Chasing a wrong person is not right" ____________________ A woman who never believed in Love but found herself Chasing Someone Special, but as years passed by, the table was turned. A man was now Chasing Some...