CHASING FIVE
"I TOLD you mind your own business, your not involve to my personal problems" di ko pinansin ang sinabi niya at tumulala lang sa may labas ng classroom namin habang hinihintay ang prof.
I hate this feeling!
Nakakainis halos sabununtan ko na ang sarili kong buhok sa sobrang inis ko sa sarili ko
Bakit ko nararamdaman ito? Ano naman kung magkabalikan sila? Ano naman kung habulin siya ni Evance? Hays.
"You okay?" nagulantang ako ng bigla siyang magtanong kaya nilingon ko siya
"Ah? Ah yeah I'm okay" sabi ko bakit ba concerned ka? Pa-fall!
Hindi na siya muling nagtanong pero parang di siya desidido sa sagot ko
Dumating na din ang Prof. namin kaya nakinig na lang ako dito hanggang sa matapos ang klase.
"We will do our research project in my house while preparing for Foundation Contest" biglang sabi ni Evance nung umalis na ang Prof. namin kaya nilingon ko siya
"Kailan?" tanong ko para makapag-ready ako.
"Later after class" sagot nito at iniwan ako sa loob ng classroom kaya napabuntong hininga na lang ako.
Wala akong klase ngayon vacant ko dahil wala yung Prof. namin nag leave muna di ko naman pwedeng puntuhan si Ash kasi may klase ganun din si Kein at Finley kaya wala akong kasama ngayon.
Ayaw ko tumambay sa library dahil sobrang tahimik at puro mga magjowang feeling nag-aaral, naglalandian lang naman!
Kaya napagdesisyunan ko na lang na tumambay sa may mga lamesa at upuan na pinag-meetingan namin kaninang umaga.
Umupo ako sa isa sa mga upuan doon maganda dito sariwa ang hangin at sobrang payapa ng utak ko.
"Lalim ng iniisip natin ah? Problem about love?" napatingin ako sa nagsalita at si Kenchie lang pala iyon, umupo siya sa may tapat ko
"Love? Sus 'di ako naniniwala d'yan" sabi ko dahil totoo naman na hindi ako naniniwala dun, natawa siya sa sinabi ko kaya napataas ang kilay ko
"Kakaiba ka 'ha? Halos lahat ng babae ay naniniwala sa Love Story tapos ikaw hindi?" sabi nito at napa iling-iling na lang.
"Magmamahal pa masasaktan ka lang din naman nag aksaya ka lang ng oras, ilaan mo na lang yun para sa sarili mo mas mabuti pa" sabi ko dahil totoo naman yun magmamahal ka kapalit lang nun sakit lahat.
"Ibang-iba ka sa kapatid mo, Si Xayrille paulit-ulit humihiling ng isang lalaking magmamahal sa kanya ng totoo tapos ikaw? Love yourself" sabi nito kaya ako naman ang natawa.
"She never change, Bakit ba hindi na lang kayo ng kapatid ko? Ay baka ayaw niya sayo" sabi ko dahil hindi naman malabong magustuhan ni Kein si Kenchie gwapo naman ito at halatang habulin ng mga babae, pero siguro kaya hindi din siya magustuhan ay dahil babaero siya.
"You know what I tried, before way back first sem ng college. I try to make up things to her, I change just for her but still she didn't give me attention. Friendship lang daw ang maiibigay niya, kaya tinanggap ko na lang" sabi nito at ngumiti ng mapait at may sakit na dumaan sa mga mata niya.
"What did you feel? Why did you accept the friendship she offer?" tanong ko dahil baka napilitan lang siya sa gusto ng kapatid ko.
"Masakit syempre, at saka sa kanya ako tinamaan eh sa kanya ko naramdaman yung 'di ko maramdaman sa iba" sabi nito at tumingin sa malayo kahit pala puro kalokohan alam niya, may pinagdadaanan pa din pala 'to
YOU ARE READING
Chasing Someone Special (Dare Series One)
Romance🕑 "Chasing a person is not wrong, but, Chasing a wrong person is not right" ____________________ A woman who never believed in Love but found herself Chasing Someone Special, but as years passed by, the table was turned. A man was now Chasing Some...