I gulped so hard as I felt my throat being dry. Hindi ko maiwasan ang kanyang magagandang mata. It is so good to be true,those amber eyes fits him perfectly. Nakakalunod at kung sino man ang malunod nito ay wala ng pag-asang makaahon.
Para akong nanonood ng Harry Potter movie, ang ginawa ni Hermione Granger na spell noon kay Neville Longbottom. Ganoon ang epekto ng kanyang mga mata sa akin ngayon.
He looks irratated now but those eyes were still mesmerizing and beautiful. Maybe because I disturbed his sleep kaya siya galit. Pero kaagad din naman lumambot ang ekspresyon niya ng maklaro ang kabuuan ko. Napakunot ang aking noo, why does it seems like he knew me?
"Bernice?"he smoothly said.
My name sound so good from him. Tila kabisado na niya kung paano bigkasin 'yon. His voice is low but bring thousands of volts down my spine.
Hindi ko alam kung bakit espesyal ang pangalan ko habang binibigkas niya 'yon. Dahil ba sa gwapo siya? Pero paano niya nalaman ang pangalan ko,e kakakita pa lang namin? He pronounced my name correctly and smoothly.
"So,nagkita na kayo?"
Halos mapatalon ako nang marinig ang boses ng kapatid sa aking likuran. Napabitaw din kaagad ang lalaki sa pagkahawak ng aking kamay.
Napaayos ako ng tayo at umatras ng kaunti. I look at my brother who's now smirking to his friend. Nakapamulsa pa ang isa niyang kamay at ang isa naman ay nakaakbay na sa akin ngayon. I saw how the man infront of us clenched his jaw. He look away after seeing my brother's hand on my shoulder.
Anong problema nito?
"Cas si Ashanti,Ashanti si Casimir." Tumango ako.
Tumayo naman ang lalaki at isinuot ang kanyang damit. Napalunok ako ng masilayan na ang buong katawan niya. Hindi ko 'yon napansin kanina dahil natabunan ng makapal na comforter. He is half naked and wearing a comouflage pants and holding an army shirt.
Wth?
Sundalo siya? Agad ako nakaramdam ng dismaya. I don't really like them,kahit kaibigan lang. I don't trust them either.
Naglahad siya ng kanyang kamay sa harapan ko.
"Casimir Alesandro Cervantes, but you can call me Cas." Pagpapakilala niya habang nakangiti.
Tumango ako at alanganing tinanggap ang kanyang kamay.
"Ashanti Bernice Montero," pagpapakilala ko.
"Yeah,I know." He said casually.
I heard my brother chuckled.
"Siya ang tumulong sa amin na hanapin ka."
Napalingon ako kay Ashton dahil sa gulat. Kaya pala kilala niya ako dahil isa siya sa naghahanap sa akin. Akala ko pa naman ay ganoon na ako kaimportante sa kanya kaya kilala niya ako.
Napabalik-balik ako ng tingin sa kanilang dalawa.
"Sundalo siya?" Nagtataka kong tanong kay Ashton.
Tumango siya kaya mas lalo lang akong nadismaya. What the hell,Bernice!? Ano naman ngayon kung sundalo? At bakit parang big deal na naman sa'yo? As if naman magugustuhan ka no'ng tao?
I shook my head to remove all the negative thoughts inside.
"Bakit,may problema ka trabaho ko?" The guy asked. Nakataas pa ang kilay niya na parang tama ang husga niya at naghihintay lang ng kumpirmasyon.
Of course, I won't let him know that.
At isa pa, wala na 'yon sa akin si Marco. But the image of him being a soldier is already tainted. Hindi sa nilalahat ko, pero halos,kadalasan ganoon ang mga nakilala ko. Dagdagan mo pa ang mga kumakalat na panloloko ng mga sundalo sa social media.
BINABASA MO ANG
Warriors Constant Enemy (Montero Series 2)
RomanceGrowing up by herself and hated by her own family, Ashanti Bernice Montero survived life with no one. Matapang na hinarap ang kahit anong hamon upang mabuhay. She is the definition of a strong and independent woman. She struggled in life but never g...