Hindi ko alam kung ano ang iniisip ng lalaking 'to at panay ang tingin niya sa akin. I just can't believe that he is our cousin,magkapatid ang tatay namin.All along, may kamag-anak pala akong malapit lang sa akin at hindi ko man lang kilala at may-ari pa ng pinakasikat na resort sa buong lalawigan.
I didn't expect that,sino ba naman kasi ang mag-aakala na kapamilya ko pala siya? Alam kong magka-apilyedo kami pero hindi ko alam na magkamag-anak talaga. I thought Papa's relatives only live in that particular city. Hindi ko naman inaasahan na nagkalat pala sila kung saan-saan at may isa pa silang kapatid na nasa kabilang bayan lang.
All this time,this Montero resort owned by a relatives without my knowledge.
He keep on eyeing me from head to foot na para bang hindi makapaniwala na ako ito ang kapatid ng mga pinsan niya. Hindi na tuloy ako makapag concentrate sa pagkain ko dahil sa mga titig niya.
"Are you guys sure that she's not your full blooded sister?"nakakunot pa ang noo niya at pabalik-balik ang tingin sa akin at sa mga kapatid ko.
"You know without the half half they said? Kamukhang-kamukha siya ng mommy niyo!" I almost choke my food.
Kaagad ko namang kinuha ang baso ng tubig sa tabi ko at ininom ito. Nang tingnan ko ang dalawa kong kapatid ay wala man lang silang reaksyon tungkol dito. Tila inaasahan na nila na sasabihin ng pinsan nila 'yon.
"Yeah, I also noticed that even when she's still a little...kaya siguro ayaw ni mommy sa kanya." Ashton simply said and chuckled.
"I heard daddy and mommy fight because of that before..."sabat ni Alaric.
"Kaya siguro galit na galit ang mommy niyo kasi sa kanya pinaglihi si Ashanti."
They all laugh.
Nakakunot ang noo ko, hindi ako nagkaroon ng pagkakataon na makasama ng ganoon katagal ang nanay nila. Kung may pagkakataon man na nakasama ko silang mag-anak sa hapag noon hindi ko naman nakuhang titigan ang nanay nila dahil sa takot na baka mapagalitan niya.
Kaya hindi ko alam,ni kahit litrato nito ay wala ako kaya hindi ako sigurado sa mga naririnig ko ngayon.
Sa ilang taon kong pananatili sa kanila,I just saw her face fully once,at sobrang galit siya noon. Kaya hindi ko nakuhang i-eksamina ang kanyang mukha.
Tumawa si Hymier na para bang may nakakatawa sa sinabi ng dalawa. Maybe the situation?
Nakakatawa naman talaga kung sakaling may resemblance nga kami ng nanay nila. Funny how fate played us,eh?
Kaya siguro galit na galit siya sa akin,dahil hindi lang ako anak ng kabit ng asawa niya...kamukha pa niya.
"Siguro kapag nakita siya ulit ni tita mamahalin na niya kasi nga...look at her..." sabay turo pa niya sa mukha ko. "She's her little version—"
Hindi na niya naituloy ang sasabihin niya dahil may nagdoorbell ulit. This time,Alaric stood up and open the door for the new comer.
Narinig nalang namin na nakikipagtalo na si Alaric sa bagong dating. And it's Casimir...ang aga-aga naman niya. Wala ba siyang trabaho?
"Oh, I wasn't inform that it was a family gathering, was it?" may nakakalokong ngiti pa sa labi niya.
"Nor we're inform that you are obliged to come here everyday,though..." Ashton rolled his eyes.
"Ang others mo, Ash! Kesyo nagamit niyo na ako,gaganyan na kayo sa'kin?" He even held his chest,acting like hurt.
Ang arte!
BINABASA MO ANG
Warriors Constant Enemy (Montero Series 2)
RomanceGrowing up by herself and hated by her own family, Ashanti Bernice Montero survived life with no one. Matapang na hinarap ang kahit anong hamon upang mabuhay. She is the definition of a strong and independent woman. She struggled in life but never g...