12

41 6 1
                                    

Bawat araw na nagdaan ay pinaparamdam sa akin ni Casimir kung paano ligawan ang isang babae. He always made sure to send me at my work and fetch me after.

Hindi rin naman nagtanong pa ang mga kapatid ko pero batid ko naman na nag-usap na sila bago pa siya magpaalam sa akin na manligaw. Mabuti na rin 'yon na hindi na sila nakiusyuso pa sa'kin dahil nahihiya akong magkwento. Hindi naman ako sanay na may pinagsasabihan sa mga ganap ko sa buhay.

"May bagong hire ka palang driver,Shan?" nakangising saad ni Alaric.

Nalilito ko siyang tiningnan.

"Huh?"

"Leave her alone,Ric." saway naman ni Ashton.

"I'm just asking,ahia,what's wrong with you?" napipikon niyang sambit.

Napailing ako sa kanilang dalawa. Nitong nakaraan araw ay lagi nalang silang nagbabangayan dalawa pagdating sa akin. Hindi ko rin minsan maintindihan kung ano ang puno't dulo,e!

"Bakit kayo ganyan? Ilang araw na kayo palaging nagbabangayan,ah?" sabi ko.

"We're not." sabay nilang sagot sabay iwas ng tingin sa isa't isa.

"If this is all about Casimir courting me then sorry if I didn't informed you right away." mahina kong sabi.

"What the hell? Nililigawan ka na niya?" halata ang gulat sa mukha ni Alaric at tila sasabog na siya sa galit.

"See? Ganiyan na reaction mo,nanliligaw pa lang? What more kung sagutin na?" nakangisi na ngayon si Ashton.

"And you let him?"

"I don't want to,but do I have a say if Ashanti wants it? Ano, hahadlangan mo ang panliligaw niya dahil ayaw mo sa kanya?" tumaas ang sulok ng labi ni Ashton kay Alaric.

"He told us that he will wait,ahia. But what's this?" asik ni Alaric. Ashton shrugged like he can't do something about my decision.

Napasabunot din ito sa kanyang buhok na tila kinu-kontrol ang kanyang inis sa kung kanino man.Ngunit ng bumaling siya ng tingin sa akin ay lumambot ang mga mata.

"He waited for months by the way."

Alaric scoffed,hindi makapaniwala sa sagot ng nakatatandang kapatid.

"You like him?" seryuso niyang tanong.

Ngumuso ako at nahihiya,marahan akong tumango sa kanila . Narinig ko naman ang halakhak ni Ashton.

Alaric let out a long sigh.

"Fine," frustrated at napipilitan niyang saad. "But don't say yes right away,ha? Pahirapan mo,tangina! Naghirap kami ng ilang taon kakahanap sa'yo kaya dapat rin siyang maghirap sa panliligaw. And don't give him your time too much. Ilang taon kang nawala sa amin,Ashanti. Tapos ngayon may kaagaw pa kami sa oras mo? That fucker!"

"Ric!?" may banta sa tuno ni Ashton.

"Hindi naman dahil nanliligaw siya ay sa kaniya ko na ibubuhos ang buong araw ko. We can bond together with him,you know." paliwanag ko.

He scoffed.

"Hear that ahia? Now tell me if you'll agree with that! It should be siblings bonding tapos may intruder pa na nakakainis ang mukha?!" he's sulking like a kid.

Ashton just shrugged his shoulders. Napasabunot naman ng buhok si Alaric bago hinila ang jacket niya sa sandalan ng sofa.

"Whatever!?" nag walk-out naman agad ang kapatid ko dahil napipikon na rin.

Hindi ko lang talaga siya maintindihan,kaibigan niya si Casimir at tinulungan din sila nito na mahanap ako. Pero ayaw niya na ligawan ako no'ng tao,hindi ko alam kung takot ba siyang masaktan ako o ayaw niya lang talaga ako magka boyfriend.

Warriors Constant Enemy (Montero Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon