"Where's my yakult?" sabay lahad ng kamay sa tiyuhin na bagong dating.
"Hindi ka naman nagbilin na bilhan ka,ah?"
"You should be using your commom sense,tito! You can't go home without any pasalubong,right?"
"What the hell,dude? You have a lot of yakult in your own fridge!"
"I'm collecting more!"
"Jesus!"
Napailing ako sa usapan nilang dalawa. Hindi ko alam kung saan talaga nagmana ang batang iyan! Kama-kailan lang nang si ahia ang dumalaw dito ay ilang packs din ng yakult ang dala para sa kanya tapos ngayon ay nanghihingi ulit.
"That's the rule of this house,no one can come in without boxes of yakult!" she crossed her arms over her chest. "Now,I change my mind,you're not my favorite tito anymore."
Napasinghap ang tiyuhin na siyang nagpangiti sa akin.
She's my four years old daughter,the sunshine of this house and the reason why I still continue to hope.
Hinayaan ko muna silang magbangayan sa sala at nagtungo sa kusina upang makapaghanda na ng hapunan para sa amin.
We're living again here in San Vicente for a year now. I graduated in a well known university in manila and currently have a position in the family's cruise ship.
I decided to go back here. It was hard decision for us and a big adjustment too lalo na sanay si Cashania kina Papa at Mama Andresia. I've been working for a years now and decided to have my leave for awhile.
I want to focus on Cashania lalo pa at magsisimula na siyang mag-aral.
After years,I've realized that I should go back here. That I should face my fears and start to move forward.
May kung anong nag-usyok sa aking bumalik. Siguro dahil nasanay akong dito nagka-isip. I want to go back because of so many things. Isa na roon ay para maipakilala sa Cashania sakaling bumalik na rin siya.
Papa and Mama were shocked when they knew about my pregnancy. Papa were guilty about what happened,pakiramdam niya kasi ay may kasalanan siya. But then,it was all of me. Ako ang pumasok sa bagay na iyon at ni minsan wala akong sinisi sa kanila.
Simula noon nang malaman nilang buntis ako ay todo alaga sila. They were all excited for me and the baby kaya lahat ng kailangan ko at kahit hindi naman talaga ay binigay nila.
Katuwang ko sila sa pagpapalaki kay CL,lalo pa't nag-retired na si Papa at pinaubaya sa dalawa ang kompanya. They love to take care of my daughter kaya naman ng magdesisyon akong bumalik ay may nakahanda ng bahay na titirhan namin.
Malapit sa beach ang bahay na iyon kaya nagustuhan ni Cashania.
"Nanay,when will grandpa and grandma will visit me?" tanong ng anak ko habang nag-aayos siya mga kubyertos sa lamesa.
"Nandito na iyon sa susunod na araw,nagbakasyon pa sila,hindi ba?"
"Yay,more pasalubong for me,po?" she giggled.
"Yes,so for now prepare the table first and call your titos,okay?"
"Yes,nanay!"
When I decided to work as a cruise ship stewardee,dito na kami tumira. Ganoon parin ang gawain ng mga kapatid ko,dumadalaw sa amin kapag hindi na abala sa kanilang trabaho. Si Ashton ay bumalik na rin pagiging seaman dahil sa akin.
Ganoon parin naman ang buhay ko,gaya parin ng dati. Iyon nga lang,nagtatrabaho na ako at ngayon ay may Cashania Lessandra na.
"I don't wanna go to school."
BINABASA MO ANG
Warriors Constant Enemy (Montero Series 2)
RomanceGrowing up by herself and hated by her own family, Ashanti Bernice Montero survived life with no one. Matapang na hinarap ang kahit anong hamon upang mabuhay. She is the definition of a strong and independent woman. She struggled in life but never g...