34

0 0 0
                                    


Naulit pa iyon sa mga sumunod na araw. Kung hindi siya ang maghahatid ay iiwan niya lang ito kay Jess.

I don't know what he is up to why is he doing things like nothing happened. May kung ano sa loob ko na kinakabahan at hindi mapanatag. Is he planning for revenge? Baka mamaya ay inaamo niya lang ako at hindi ko nalang namalayan na nilalason niya na pala.

I'll totally understand kung galit siya sa akin,tatanggapin ko iyon dahil mali naman talaga ang taguan siya ng anak. Pero ang hindi ko maintindihan ay bakit ngayon ay siya pa ang parang nanunuyo sa akin?

"A-ahm..."

Nag-angat ako ng tingin sa akin harapan. I was busy doing may paper works on my laptop. Nasa harapan ko rin si Cashania at nagsusulat ng kung ano sa papel niya. Sabado ngayon kaya nasa bahay lang kami.

"What is it,anak?"

"The soldier is constantly giving me snacks at school..." kumunot ang noo ko.

"W-who?" klaro ko.

"Si mister Cervantes p-po."

"He's your father,love."

He shook her head.

"Why he is doing that,nanay?"

"Gusto niyang bumawi sa'yo..."

"I don't like it po."

She shook her head repeatedly while wiping her tears. She's crying again.

"W-what if he will leave me again?"

Napapikit ako. Biglang sumakit ang ulo ko dahil sa sinabi niya. How can be a five year old kid think this wide? She's overthinking again and it hurts me knowing that.

"What if nasanay na ako tapos aalis siya ulit?"

May pumatak na luha sa mga mata niya kaya kaagad akong tumayo at nilapitan siya para aluin.

"Shhh...he will never leave you again." niyakap ko siya at hinalikan ang tuktok ng kanyang ulo.

She shook her head again. Hindi parin kumbinsido sa sinabi ko.

"I can't trust him that. He never show himself to us for years,nanay...what if I am used to his presence tapos aalis siya ulit? I want to have a father. I want to experience being love by one but I can't risk it. I should'nt trust his words,it's hurting me..."

"Anak..." tumulo na rin ang luha ko. Nasasaktan ako sa iniisip niya at hindi ko alam kung paano ko ba siya ipapanatag at papaniwalain na hindi na siya iiwan ng tatay niya. "Kung aalis man siya siguradong dahil sa trabaho niya lang iyon. He is your father,he will never leave you again no matter what happen. Hindi siya nagpakita sa atin noon dahil hindi niya naman alam na mayroong ikaw. Iba na ngayon,anak. . ."

Humihikbi parin siya.

"Give him a chance to prove to you that. I knew him,he will never abandon you."

Sigurado ako roon. Noon pa man ay gustong-gusto na ni Casimir ang anak kaya alam ko na hinding-hindi niya iiwan si Cashania. Ako pa pwede,pero ang anak niya ay sigurado akong hindi na niya hahayaan na magkalayo sila.

"Tinanggap mo ba iyong snacks na binibigay niya?"

Umiling siya kaya kumunot ang noo ko.

"Bakit naman hindi? You know it's a bad thing to refuse someone's offer,right?"

Ngumuso siya at nagpunas na ng luha.

"He gave it to ate Hya and then ate would always share it to me."

Gusto kong matawa kaya napakagat nalang ako ng labi ko. Nagpipigil.

"Ano bang binibigay niyang snacks?"

Warriors Constant Enemy (Montero Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon