44

726 20 1
                                    

Seren POV

Matapos kong salubungin ang mga mapanghusgang tingin ng mga kapwa ko istudyante kanina, naupo ako sa swivel chair at bumuntong hininga. Ramdam ko kanina ang kaba at hiya dahil sa mga naririnig kong bulungan,

"Sage, thankyou and sorry for the issue" ,sinsero akong ngumiti sa kanya.

"It's okay, I need to clear my name too. By the way isa lang ang nasa isip ko kung sino ang may gawa sa post, sino pa ba diba edi-"

"Irish. None other than." ,sabat ko at ngumiti sya ng sarkastiko.

"I'll get going Pres, you know someone is waiting for me HAHAHA" ,paalam nya dala ang backpack nya.

"Wait, announce that we're having a flag ceremony and a little meeting sa gym, thank you" ,pahabol ko at kumaway sya sakin sabay labas.

Von POV

Bumaba ako para kumain as always maagang pumasok si Valerie, sinalubong ako ng mga maids at agad silang nag handa.

Bago pa ako makaupo dinig kong may bumusina sa labas kaya tinignan ko yon, lolo?

Lumabas sya ng sasakyan at kasama nya pa si Ms.Mia,

"Good morning Lolo, biglaan ho yata ang dating nyo" , lumapit ako para magmano.

"Tapos na ang inaasikaso namin, at umuwi na rin ako agad. May nakarating na balita sakin na bumalik na ang papa mo, and I received a email from a concern student that your sister is dating a girl." , tumuloy kami sa kusina at umupo sya sa pinaka dulong gitnang bahagi.

Who told lolo about that!? Bullshit, Valerie I said mag ingat ka tsk!

"Um... I think nothing is bad with same sex relationship, lolo" ,kabado kong tugon at kinapa ang phone ko sa bulsa ng panjama.

Umupo ako at itinago ang kamay ko hawak ang phone habang na tatype, Dad and Valarie needs to know this, damn it!

"You're defending your sister? So it's true?" ,umangat ang tingin ko sa kanya at tinitignan nya ako sa mata.

"Tell me Von, may alam ka ba?" , tahimik lang akong nakatingin at umiwas ng tingin, "MAY ALAM KA BA!?" ,malakas hinampas ni lolo ang mesa gamit ang dalawang kamay nya.

Tuluyan akong napapikit at yumuko, sorry valerie...

Dinig ko umalis sya agad, agad akong sumunod sa kanila.

"Lolo where are you going?"

"Gusto kong marinig mismo sa bibig ng kapatid mo ang kahihiyan na to" ,humarap sya sakin at bakas sa mukha nya ang galit at pagka dismaya.

"Wait, lolo wait.." ,pigil ko sabay hawak sa braso nya, "let's just wait for her dito sa bahay, she's in class right now or-"

"Or in office flirting with a girl!? ENOUGH ON THOSE EXCUSES!" ,inalis nya ang pagkakahawak ko at tuluyan na silang umalis. Mierda!

Umakyat ako sa kwarto at nagpalit ng damit, bumaba ako agad dala ang susi ng kotse ko at sumunod sa kanila.

Dumating ako sa school at tanaw kong pumasok sila sa gym, tumakbo na ako ng tuluyan para maabutan sila.

"Lolo, all the students and teachers are there don't make a scene. Please" ,pagmamakaawa ko pa at pilit kong hinaharangan ang daraanan nila.

"At bakit hindi? Hindi sya nahihiya sa ginagawa nya! Dapat sa kanya ipahiya ng matuto sya sa kahibangan nyang yon!" ,sigaw nya at itinulak ako ng kasama nyang mga guards.

"...I know many of you have seen the 'rumored post' yesterday..."

"Like I did!" , sigaw ni lolo. Kita sa mukha si Seren ang gulat at kaba, maging ako ay lumapit na rin. Bumaba agad si Seren at lumapit kay lolo, binati sya ng malakas na sampal gamit ang likurang kamay ni lolo.

Blaire POV

Bumaba na rin ako at biglang napatigil sa lakas ng tunog ng pagkakasampal kay Seren, kaya patakbo na akong lumapit at hinawakan sya sa balikat.

"Totoo ba? You're cheating on Sage and dating a girl!?" ,sigaw ni Dean na halos dinig ng lahat.

"No" ,tipid na tanggi ni Seren habang nakahawak sa pisnge nya.

"Oh really?" , sarkastikong sambit ni dean at bahagyang tumawa pa, "Call Irish Gil Sotto, ora mismo!"

Gulat kaming napatingin kay Dean, paano naman nalaman ni Irish? Hindi kaya- she's the one behind that post!

"Hihintayin mo pa bang mapahiya ka lalo!?" ,nanggagalaiting sambit ni dean hawak ang phone at inaantay na sumagot si Irish.



"Hello po?"

"Hello? Irish? Sabihin mo lahat ng nalalaman mo about sa kalokohan ng apo ko!"

"Ah..um.. I saw her at the practice room kahalikan si..."

"Sino!? Sabihin mo o papatalsikin kita!?" ,banta pa ni Dean at halos umusok na ang ilong sa galit.

"Si...um sorry po I can't-"



"Bakit? Coz' you're protecting her? Are you trying to save her?" , malamig na tonong sabat ni Seren diretso syang tumingin kay Dean.


Tiim bagang na tumingin si lolo sa mga kapwa namin istudyante, "Sino pa sa inyo ang nakakaalam dito!?"


Lumingon ako sa pwesto nina Gab bakas rin sa kanilang mga mukha ang kaba at takot, aminado ako na ako rin ay takot kay Dean. Huling nagalit sya ng ganto katindi noong umalis si Tito Von dito sa school, dahil makapangyarihan at maimpluwensyang tao si Dean nagagawa nya ang lahat para protektahan ang apelyido nila. Kaya hindi na rin ako magtataka ngayon kung bakit galit sya ng ganto ka tindi,


Dinig ko ang pagbuntong hininga ni Seren at humakbang papalapit kay Dean,"I'm so sick of your manipulation, for almost 8 years I've been following everything you want, everything you that makes you happy. You don't bother to ask me if I'm happy or what I want, I let you to control my life. I put my happiness aside, so maybe this is the reason why Dad left because you're a great manipulator and a bad father-"


Naputol ang pagsasalita ni Seren ng sampalin syang muli ni Dean, seren..



"How dare you to say that in front of me!You're ungrateful, I fed and raised you well then this is what you will repay!?" ,pagtataas pa lalo ng boses ni Dean kaya naman pinipigilan sya ni Ms.Mia at Kuya Von.


"Kung nakakawalang utang na loob ang pag pili ng kasiyahan ko, SIGE!... AKO NA ANG WALANG UTANG NA LOOB! Rude na kung rude, aalis na ako sa puder mo. Also find a new heir for this school or.... bring it with you 6 feet under the ground" ,nakangising sagot ni Seren at bahagya pang ngumiti. Ano bang ginagawa mo Seren!?


Muling itinaas ni Dean ang kamay at inambahan ng sampal si Seren, mabilis naman syang naawat ni Kuya Von, "Lolo tama na!"


"Yes I'm dating a girl and so? I don't see anything wrong with that..... Also I'm not cheating on Sage, we're not even together. Kayo lang naman ang may gusto non diba?.... Ano nga ulit?....Arrange marriage?" ,ramdam ko na ang pagiging sarkastiko ni Seren. Hindi kona alam kung saan kinukuha ni Seren ang tapang at lakas ng loob nya ngayon, mukhang napagod na sya sa buhay na meron sya. Pinagkaitan ng kalayaan para mag desisyon at mabuhay ng masaya, mistulang pupet na may sinulid at patpat umiikot ang buhay nya sa kagustuhan ng iba.

Unexpected (GxG)Where stories live. Discover now