36

736 19 6
                                    

Gab POV

Lumabas ako agad ng cr saka sumandal sa pader, hingal akong napapikit at inisip ang nangyari kani-kanina lang.

Bakit ako umabot hangang don?

Baka hindi nya nagustuhan yung ginawa ko, lalo na yung-

Napatingin ano sa kaliwa kong kamay at marahan ko itong sinara, it felt like I'm holding a marshmallow....ang lambot.

Bobo ka Gab baka hindi pa sya ready sa ganon, engot!!!

Napasapo nalang ako sa aking noo at saka yumuko, huminga ako ng malalim saka inayos ang uniform ko. Nagpunas muna ako ng pawis bago umalis.

Naabutan kong nag kukwentuhan ang iba ko pang mga kasama, umupo ako ulit sa tabi ni Irish. Tumingin sya sakin at ngumiti, agad naman yon napalitan ng mukhang nagtataka.

"Ang pawis mo, ang lamig din ng balat mo. Nakakita kaba ng multo sa cr?" ,sambit ni Irish sabay punas sa noo ko gamit ang kamay nya.

"Baka ibang multo nakita nyan HAHAHHAHAHAHA char" ,banat ni JD at nakatingin ng sakin na parang duda.

"I'm okay" ,inilayo ko ang kamay ni Irish saka umayos ng upo.

Ilang minuto pa, bumalik na si Seren at naupo sa tabi ni Jazz. Pasimple ko syang pinasadahan ng tingin, mukha syang kabado. 

"Pres baka naman pass lunch na baka pwede na tayo kumain" ,sabi ng isa sa mga kasama namin.

"Huh?..umm sige pwede na kayo umuwi tutal 2pm na din...bukas nalang natin to ituloy" ,paputol putol na sabi nya samin dinig ko sa boses nya na hindi sya mapakali.

"Yun oh"

"Niceee"

"Tara sa cafeteria tayo"

"Bye"

"Ingat"

Tumayo na kaming lahat saka ako na kinuha yung bag ko sa may upuan, hindi kona hinintay pa si Seren at nauna na ako sa dean's office.

Pagkapasok sa office umupo muna ako saglit sa couch at don ko lang napansin na basa ang uniform kong suot, kinuha ko yung bag ko at nilabas ang dala kong extra shirt.

Tumayo ako at lumingon lingon sinisipat ko kung meron bang cctv dito, napansin kong wala naman kaya inumpisahan ko nang tanggalin ang butones ng uniform ko.

"Oh shit- lalabas muna ako-" ,agad na lumabas si Seren pagtapos kong lumingon sa direksyon nya.

Sinuot kona agad yung tshirt ko saka lumabas ng office, mukhang nagulat ko pa si Seren na prenteng naka tayo sa tabi ng pinto.

"Pwede na pumasok, wala ka ng makikita HAHAHA" , biro ko at sinamaan nya ako ng tingin.

Umupo sya sa swivel chair at pabalik balik lang akong tinitignan,

"Sorry" ,sambit ko. "I didn't mean to do that, nadala lang ako. Sorry love"

"Ano ka ba, o-okay lang yun medyo bago lang kasi sakin yon..." ,yumuko lang ako habang naka upo sa couch at nilalaro ang pareho kong kamay. Tahimik lang kami ng ilang minuto hangang binasag yon ni Seren.

"Ehem let's go, kain na tayo ng lunch?? Hindi kapa ba gutom??" ,tumayo sya at hinawakan ang kamay ko saka sya ngumiti sakin.

"Tara na, uuwi tayo sa bahay namin" ,pwersahan nya akong hinila sabay na kaming lumabas ng school at sumakay sa kotseng langing sumusundo sa kanya.

Ilang minuto pa ay nakarating na kami sa bahay nila, hindi padin ako makapaniwala na tatlo lang silang naka tira dito.

Bumungad samin ang mga maid pero hawak hawak padin ni Seren ang kamay ko,

"Prepare plates for 2" ,utos ni Seren at ora mismo umalis na ang mga maid.

Umakyat kami sa kwarto sya at naupo muna ako dun sa couch napansin kong nandoon din yung paborito nya stuff toy na rabbit, mukhang luma na rin dahil nag fade na ang kulay non na puti.

"I'm glad na hindi ka nag iwan ng mark sa leeg ko" , lumingon ako at nasa tapat sya ng vanity table nya at tinitignan ang leeg nya.

Nahihiya ako sa ginawa ko kanina....buti nalang talaga walang marka

"Gutom kana ba? Ang tahimik mo" ,tanong nya habang naka tingin sakin gamit ang salamin ng vanity table nya.

"Oh hindi, medyo...ang awkward lang sa pakiramdam" ,nahihiya kong tugon sa kanya at umiwas ako ng tingin.

"Okay lang yun atleast alam ko na kung ano ang feeling..." ,dinig ko ang yabag nya papunta sa likuran ko. "...nahihiya kaba huh, namumula ka love HAHHAHA cute" , yumuko sya at kinurot ang pisnge ko.

"Alam mo gutom lang yan tara na baba na tayo"

Bumaba na kami at pumunta sa dinning area nila, umupo ako sa dati kong pwesto nung una akong nag punta dito umupo na din si Seren sa tabi ko at nag salin na ng pagkain sa pareho naming plato.

"Ang dami laging pagkain dito, nauubos nyo ba yan?" , sambit ko.

"Don't worry hindi lang kami ni lolo at kuya ang kumakain dito. Sila din saka yung mga drivers" ,turo nya sa mga maids na nasa likuran namin.

"Manang iwan nyo po muna kami, thankyou" ,utos nya at agad naman umalis yung mga maid.

"Hindi ka mabubusog sa tingin, here try this" ,alok nya sakin ng menudo at balak pa akong subuan. Tinikman ko naman yon at masarap, something na hindi ko ma explain dahil iba sa luto ni mama.

"Umm masarap, mukhang different version to ng menudo"

"Recipe daw yan ni Lola, mabuti nalang nga alam pa ng mga maid dito yung recipe at kuhang kuha nya" , proud na kwento ni Seren na nag umpisa na kumain.

Tahimik lang kami parehong kumakain ng biglang basagin yon ni Seren dahilan kung bakit ako nabulunan.

"My mom made something too, it's very tasty wanna try???" ,tumango lang ako sa kanya bilang tugon dahil puno ang bibig ko.

"Me!" ,halos iluwa ko naman ang pagkain na nasa bibig ko sa sinabi nya, agad kong kinuha ang baso ng tubig na nasa harapan ko.

"Seren!" ,sita ko sa kanya at lumingon lingon baka may nakarinig samin.

"You'll regret what you've said, humanda ka" ,bulong ko sa tenga nya.

Unexpected (GxG)Where stories live. Discover now