Sunday.
I woke up early in the morning and finish all of my routines as I could. I just wear white dress and paired it with white sneakers. I decided to go in the church this day. I need to pray everything especially to make my life be better again.
I went to our kitchen to find some foods. Si Mama ay tulog pa din hanggang ngayon. Hindi siya pupunta ngayon sa company kase mamayang gabi gaganapin ang surprise party for Liam. And guess what, walang kaalam alam si Liam tungkol rito. Obviously, surprise party nga diba? Crazy!
Before I open our refrigerator, I suddenly noticed some notes. Nagtaka ako kaya kinuha ko iyon tsaka binasa.
This is for u, Yuri.
Check your foods inside of this ref. I already cook your foods early in the morning. Just gave me your complains if you don't like it. Stay at home! I wish you'll listened to me this time.
- Liam T.
Ramdam ko ang pamumula ng pisnge ko ng matapos kong basahin ang notes na galing mismo kay Liam. Pinilit kong 'wag ngumiti pero dismiyado ako sa sarili ko. I smile like an idiot in front of our ref! Buti na lang talaga walang tao dito 'ni isa.
Binuksan ko ang ref tsaka hinanap ang pagkain na tinutukoy niya. I saw one plate, at laman nito ay hotdog, bacon, egg, tuna, tsaka rice. Katabi rin nito ang isang basong gatas dahilan para uminit pa lalo ang mukha ko. Damn it!
Umupo ako sa isang upuan at nilagay na ang pagkain ko sa mesa. Masyadong marami 'to for me. Mauubos ko kaya 'to? At halos lahat ng 'to ay niluto niya? Grabe! Naninibago na talaga ako kay Liam. I don't know if he's doing this for the sake of our relationship, I mean as a siblings. What do I expect for? Syempre sa ganong paraan na nga! Damn, Yuri! Nag isip pa ko kung uubusin ko ba 'to lahat o bibigyan ko din si Mama para naman matikman niya ang unang luto ni Liam? Well.
Makalipas ang ilang minuto, hindi ko pala napansin na wala na pa lang naiwan 'ni isa. Lahat ubos! Napangiwi ako dahil hindi ko man lang nabigyan si Mama. I'm so full right now. Bago tuluyang tumayo, inubos ko na muna ang gatas tsaka nagsipilyo.
After that, nagpahatid na'ko sa isang church sa 'di kalayuan. Mabilis lang naman at agad akong nakarating dun. Medyo marami ng taong nagsisimba kaya pumasok na din ako. Pumwesto ako sa medyo dulong parte tsaka lumuhod para magdasal. I let myself focus on praying. Lahat ng pokus ko ay ibinigay ko sa pakikipag usap sa Panginoon. Matagal tagal na din akong hindi nakakasimba kaya kailangan kong bumawi sa ngayon. After praying, iminulat ko ang mga mata ko tsaka umupo na para makinig kay Father. Pero halos magulat ako ng bigla kong mapansin ang isang lalaki sa tabi ko. I don't know if tama ba ang hinala ko pero masyado akong kampante na siya nga yun. Maya maya pa ay natapos siya sa pagdadasal tsaka umupo na sa tabi ko.
I look at him and I almost shocked when I confirm that it's him! His just wearing white polo shirt and pants, but still he's charisma was totally exposing.
"Ganyan ba talaga ang reaksyon mo kapag nakakakita ng mga gwapo tulad ko?" he asked pero gamit ang mahinang tono. Nilingon niya ko dahilan para mapalunok ako.
"Masyado kang feelingero. Bat ka naman nandito, Kian?" takang tanong ko pa habang busy si Father sa harap.
"Watch your words. Simple lang, gusto kong magsimba. Ano bang ginagawa ng mga tao sa simbahan? Flirting? Naghahanap ng mga pogi?" Ani Kian. Napangiwi ako dahil sa mga kataga niya. Crazy!
BINABASA MO ANG
Temptation Series #2: Liam Trinidad [COMPLETED]
General FictionTemptation Series #2 Unedited | Completed Liam Trinidad, a doctor and CEO. Not just a typical man. He's cold, serious and bipolar. A man who never expect to fall in love to his step sister. Ginawa niya ang lahat para malusaw ang nagbungang pagmamaha...