- Throwback -
"Nak, hanggang ngayon ba ay wala ka pa din boyfriend ha? You're already 18. At okay na din sakin na magkaroon ka. But atleast, choose a better one. Yung tipong magiging last mo na habang buhay. Yung lalaking kaya kang mahalin at ipaglaban ng buo. Kaya, why don't you try?" ani Mama pagkatapos namin kumain.Nagbihis na rin ako para 'di nako hintayin ni Mama o 'di kaya'y hindi ito mainip pa. Ang plano namin sa ngayong araw ay bisitahin ang puntod ng step dad ko which is Tito Leandro. Namatay lang siya last month which is napaka fresh pa para sa amin especially kay Mama. He's nice at all. Kahit pangalawang daddy ko na siya but still, he accept us with his fully love. The only problem is... his son! I expect so much! Nag expect lang naman ako na akala ko makakasundo ko siya at mabait iyon. But damn, I swear, isa siya sa kamalian na gusto kong itama. I mean, kung pwede lang na huwag kong payagan si Mama sa hiling niyang mag asawa ulit, gagawin ko. Malayo lang kami lalo nako sa lalaking yun! He's insane! He's irritating at all! Lahat ng sistema ko ay may bahid ng inis at galit sa lalaking yun. But still, I tried my best to interact with him. Pero laking pagkakamali lamang pala iyon. Maling pagkakamali ang makipag close sa kanya. I swear!
Nevermind. I tried to steal any glimpse of my Mom's face. I can say that she's almost fine right now. Matagal bago maka recover ang lahat lalo na si Mama. Of course, lalaking mahal niyo yun kaya hindi madali sa kanya na mawala iyon sa buhay niya. Mabuti na lang at sa ngayon ay nakakapag recover na siya. Nakakausap na naman siya ng maayos at nakikita ko na din siyang ngumingiti kahit papaano. Ngayon, napagdesisyunan namin na bisitahin ulit si Tito Leandro sa puntod nito para naman kahit papaano ay makausap at magkaroon sila ng time together ni Mama.
"Naririnig mo ba yung sinasabi ko, Yuri?" tanong niya sakin dahilan para matauhan ako at maalala yung sinabi niya kanina.
"Yes, Ma. Pero bat naman kase napunta sa ganong usapan? I mean, wala naman sigurong masama pag wala pa kong boyfriend hanggang ngayon, diba?" I answered.
Diba. Like what I've said, wala naman masama pag wala kang boyfriend. Imagine, 18 pa lang naman ako. Bata pa naman ako at makakahanap pa ko ng perfect guy for me. I don't need to chase love or guy, because I believe in God's perfect time. Yes. Madami rin ang nagkakagusto sakin pero ano naman yung sense pag hindi ko sila gusto. Diba? Imagine, papasok lang kayo sa isang relasyon tapos isa sa inyo ay 'di nakakaramdam ng salitang 'love'. What's the point? For me, I'll wait for someone who will makes my heart beats so fast. A guy who will make my heart fluttered all the time. A guy who makes my knees trembled and makes me feel insane. A guy who will prove his love for me. Ayon ang hinihintay ko, yung tipong mababaliw ako sa pagmamahal sa kanya. I'll prove that one day, I met someone who will be the love of life. Yung tipong ipaglalaban ko sa kabila ng lahat.
"Wala naman masama dun. Pero wala din masama pag itry mo. You have my approval, Yuri. Don't worry." namangha ako dahil sa kabila ng lahat, okay na din siya.
"Thanks, Ma." Ani ko.
She smiled at me. Tumayo na kami para makaalis na. Tinawag ko na din si Mang Nestor upang ipagdrive kami. Ng makapasok sa kotse, naging tahimik na lang muna ako. Ganon din ang ginawa ni Mama kaya napagdesisyunan kong bumaling na lang muna sa labas at tignan ang paligid.
Medyo malayo layo pa yung puntod ni Tito pero laking pasasalamat ay hindi ma traffic ngayon, kaya makakarating din kami within an hour. Biglang nagsalita si Mama kaya dun ko muna tinuon ang buong pokus ko.
"Kinakamusta mo ba si Liam, Yuri?" halos matigilan ako ng bigla niya iyong itanong sakin.
"Po?" Wala sa sarili kong tanong.
BINABASA MO ANG
Temptation Series #2: Liam Trinidad [COMPLETED]
General FictionTemptation Series #2 Unedited | Completed Liam Trinidad, a doctor and CEO. Not just a typical man. He's cold, serious and bipolar. A man who never expect to fall in love to his step sister. Ginawa niya ang lahat para malusaw ang nagbungang pagmamaha...