Chapter 9: Cousin
Micaela's Point of View
Nakalipas ang ilang oras we're now at Tita Allison's car and it's raining outside. Tita told us a while ago that instead na umuwi pa kami is dun nalang daw kami sa bahay nila mag stay for this night. Wala rin naman na akong nagawa pa since malakas talaga ang ulan.
I'm looking outside the window of the van we are riding, ipinakuha 'to kanina ni Tita. Nakatitig lang ako sa labas ng bintana at pinapanood ang pagpatak ng mga ulan.
It feels like a de ja vu. It seems like naulit ang nakaraan kung kailan nawala sya sa'kin. I smiled bitterly...
Honestly, I really hate going to hospital. I am traumatized of what happened before. Losing peoples whom I treasure? Sinong hindi mato-trauma kung sa iisang lugar silang nawala lahat sa akin?
But, I've got a chance to step again in the place I am scared of. Hindi 'ko akalaing tatapak akong muli sa lugar kung saan nagdulot sa akin ng maraming sakit.
*****
Pagpasok namin sa bahay ay sumalubong sa amin ang mga naggagandahang kagamitan nila dito. Hindi na ako magtataka na magaganda at mukhang mahal ang mga gamit nila dito, they're rich after all.
Nilibot 'ko ang tingin 'ko at napako ito sa isang picture frame na may dalawang tao sa litrato. I was about to move closer of it pero napatigil ako.
What am I doing? Naku-curious na naman ako. Napasimangot nalang ako don nang hindi 'ko namamalayan.
----------
Anthony's Point of ViewI'm with them right now at kanina 'ko pang hindi maintindihan ang nararamdaman 'ko. Think about it, I am a ghost yet I still have some feelings, tch.
I glanced at her and watch how she suddenly frown of something. I chuckled slightly na akala 'ko ay ako lang ang nakakarinig.
"Want her to stay in your room?" I glanced at Josh and bring back my serious face
I glanced at Mica then back to Josh before I nodded. I want to talk to her. I want to confess to her.
"Tita, pwede bang sa kwarto nalang ni Mark si Ela mag-stay? Para isang kwarto nalang ang ipapahanda nyo"
"H-Huh?" Agad namang lumapit si Mica kay Josh at kinurot ito sabay bulong na, "Ano bang sinasabi mo dyan? Ha?!"
"'Wag ka ngang magulo dyan" Sita ni Josh sa pinsan, "Tita, payag naman po si Mark" Muling suhestiyon ni Josh
I look at Mica to see her reaction pero naabutan 'ko syang salubong ang mga kilay na nakalingon banda sa gawi 'ko. I just smiled at her, teasing her.
Walang nagawa si Micaela nang pumayag nga si Tita, kaya naman heto kaming dalawa sa loob ng kwarto 'ko habang ako ay nakaupo sa kama at sya naman ay tumitingin sa paligid.
Maybe it's time for me to confess properly, right? Bahala na kung tanggapin man nya ako o hindi. Bahala na rin kung maalala 'ko pa lahat ng ito paggising 'ko o hindi dahil bahala na ang puso 'ko na umalala ng lahat ng ito.
"Hey, baby, can-" Sht, pinutol pa eh kinakabahan na nga ako dito. Why am I even have feelings if I am already a ghost?
"Mark?"
"Bakit?"
"Nasabi m-mo na may dati kang girlfriend . . . tama?" She asked me stuttering
My forehead creased as I heard her question. What about it? May problema kaya?
“Yes, why'd you asked anyway?” Pagbabalik 'ko sa kanya ng tanong
BINABASA MO ANG
When We Meet [COMPLETED] [REVISING]
Teen FictionOnce there was a girl who wanted to feel loved. Her parents left her in her Aunt's custody that everyday she feels like it was hell. She first lost her brother in a very young age, then she lost her grandfather when she finally get free from that pl...