Micaela's Point of View
Days really flies so fast. Bukas na ang inaabangan ng lahat na welcoming party para sa mga new comers sa school. Nandito nga kami ngayon sa bilihan ng mga damit para samahan sina Camille, Hannah, at Janna na bumili ng mga damit nila. Ano nga bang tawag dito? Boutique ba?
Hindi 'ko naman na kasi kailangan pa na bumili ng sa akin dahil may binili na sina mama at papa na gagamitin 'ko bukas. Nang malaman kasi nila na aattend ako bukas ay namili na agad sila kasama nina Tita.
They are all excited, I guess? Mas excited pa sila sa akin na kung ano-ano na naman ang naiisip. It's usual to me, though minsan talaga ay napapasobra na ako sa pag-iisip.
People may not understand why I am overthinking about things, but this is how my normal day goes. Nasa bahay, kung ano-ano ang iniisip na hindi naman mahalaga.
Habang naglalakad kami dito sa mall ay tumitingin-tingin ako sa dinaraanan namin. This isn't the first time na makapunta ako dito, but I just remembered a memory here before.
"Josh!" Cam called my cousin's name kaya naman napalingon ako sa kanila
Nakita 'ko si Josh na nakatayo 'di kalayuan sa aming magkakaibigan.
"Hi!" He said after reaching us here
"Anong ginagawa nyo dito? Mamimili rin kayo?" It was Hannah who asked
"Yes, at oo nga pala kasi may mga kasama ako" Sambit nya saka itinuro ang mga kaibigan na papalapit na dito
Unti-unti ay lumapit sina Jameson at Marcos sa amin. Akala naming apat nina Camille ay sila lang pero nagulat kami nang makita namin sya.
"Hi! Musta na?" They even said in unison maliban sa kanya na seryoso lang ang mukha at nakakrus ang mga kamay sa dibdib nya
"Is he..back?" Tanong ni Camille na tinanguan naman nung tatlo
"He is, kaso nga lang..." Josh sighed at alam na namin ang ibig nyang sabihin
I smiled bitterly. Hindi 'ko alam kung bakit parang masakit para sa akin. I don't know why I feel hurt knowing na gising na nga sya pero wala namang naaalala.
It feels like my heart is broken even though it wasn't. Siguro masyado lang akong umasa na maaalala pa nya ako. Masyado siguro akong umasa na magiging kagaya pa rin kami kung ano kami bago sya magising.
It feels like I saw him, but a different person is in front of me right now. Napailing nalang ako at kinuha ang cellphone 'ko mula sa bulsa 'ko. I better look away from him and divert my attention to something. Ayokong kapag makikita 'ko sya ay maaalala 'ko na naman 'yung pinagsamahan namin.
Ay grabe, pinagsamahan. Pero, I wish the Anthony that I've been close before can be back. Oo, gusto 'ko syang bumalik. Oo, umaasa pa rin akong makikita 'ko ulit sya sa side nya na 'yon. Oo na gusto 'ķo na sya at oo na umasa akong tutuparin nya ang pangako nya noong multo pa sya.
Yes I am. I fall in love to a ghost. A girl and a ghost fall in love with each other. But, their story has already ended right now. It's the end between the two of them.
"Josh, babalik na daw sina Raquel at Andrea? A-attend daw sila sa party" Sambit 'ko matapos 'kong mabasa ang chat sa akin ng pinsan 'ko na si Raquel
"That's good, para na rin makilala mo na 'yung mga boyfriend nila" He replied
Ganyan 'yan si Josh, palibhasa kilala nya 'yung mga boyfriend ng mga pinsan namin. It's his friends at kung pagkakataon nga naman. They are also Anthony's friends. Konektado pa rin pala kami kahit na wala syang naaalala.
But, should I still call him Anthony? Sa isip lang naman.
******
Nandito kami ni Anthony sa may bench dito sa may loob ng mall hinihintay sila. Silence is enveloping us since tahimik lang kaming dalawa at walang balak na magsalita.
I also don't know how to start a conversation dahil hindi 'ko alam kung paano o ano ba dapat ang sabihin o itanong sa kanya. I'm not good at having conversations.
*yawn*
"Matagal pa ba sila?" I whispered by myself kaso akala 'ko ay walang nakakarinig
"Sleepy?" Anthony asked me
"Yeps, ayaw kasi nila ako patulugin kagabi dahil excited sila masyado" I answered while yawning
Inaantok talaga ako dahil anong oras na nila ako tinigilan kagabi ng kaka-chat nila. Istorbo sila sa pagbabasa 'ko ng mga libro 'ko.
"Then? I don't care though" Bored na sambit niya
I frowned at his reply to me. Nalimutan 'kong na hindi na pala sya 'yung Anthony na nakilala 'ko. He's back being the Mark Anthony that he's used to be before he became a ghost, became my friend, became the person who confessed to me that he loves me and willing to court me when he's back.
"Magtatanong tapos I don't care ang sagot" I whispered on myself irritatedly
Sa kanya talaga lumalabas 'yung pagkamaldita 'ko eh. Sya lang talaga nakakapagpalabas ng ibang side 'ko. He's always making me irritated! Hindi 'ko nga alam kung bakit ako nahulog sa kanya.
"Are you saying something?" He asked me. Mukhang hindi nya narinig ang sinabi 'ko kanina.
"Wala" I replied to him almost rolling my eyes
Nanahimik nalang kaming dalawa at hindi na nagkibuan pa. After two hours of waiting sa mga kaibigan namin ay saka lang namin napagpasyahan na umuwi na.
Habang naglalakad kami palabas ng mall at pauwi ay walang nagkikibuan. Lahat kami ay nakikiramdam at walang gustong magsalita hanggang sa makauwi kami sa kanya-kanya naming bahay.
----------
Third Person's Point of View
Dumating na nga ang araw na hinihintay ng lahat. Ngayong gabi na gaganapin ang welcome party sa DSU. Bawat estudyante ay makikitaan mo ng galak sa kanilang mga mukha.
Mga nakasuot ng gowns, suits, at tila ba talagang pinaghandaan nila itong gabing ito.
Sa bahay naman nina Micaela ay busy silang lahat sa pag-aayos. Kasama pa nya sa loob ng kwarto nya ang mga babaeng kaibigan dahil sisiguraduhin daw nila na siguradong dadalo si Micaela sa nasabing pagtitipon.
"You look like a princess, Ela!" Sabay na sabi nilang lahat nang matapos na ang pagme-make up sa kanya
Bumagsak lang naman ang balikat ni Micaela at napasimangot. Hindi sya sanay sa ganito, ni hindi nga sya sanay na makita ang sarili nya ngayon na nakaayos.
"Susunduin daw tayo nung boys, kasama nila si Mark" Sabi ni Camille na gusto pa sanang tumili
Sino ba namang hindi matutuwa kung susunduin ka ng lihim mong iniibig 'di ba?
"Kailangan pa ba 'yon? Pwede namang magkita-kita nalang tayo don ah?" Reklamo ni Micaela
"Ela, ano 'yon? Mga prinsesang naglalakad sa kalsada ang trip natin nyan?" Sarkastikong sambit ni Janna na tinawanan naman ng iba
*ding-dong*
"Mukhang andyan na yata ang mga sundo nyo" Micaela's mother said na tama naman talaga
Naunang lumabas ng kwarto ang mama ni Micaela bago sumunod ang tatlong dalaga. Samantala ay naiwan naman si Micaela na labis ang kabang nararamdaman.
Sa may sala, kapapasok lang ng mga kaibigan nilang lalaki nang saktong bumaba na ang mga dalaga.
"Nasaan si Ela?" Tanong ni Josh sa kanila
"Nasa taas pa, pero pasunod na rin 'yon" Si Janna na ang sumagot dahil sya rin naman ang huling bumaba sa kanilang tatlo
"Nandito na pala sya eh" Sambit ni Marcos kaya't lahat sila ay napalingon sa dalaga na unti-unting bumababa mula sa hagdan
Dahan-dahang bumaba si Micaela habang nakasayad sa sahig ang suot nyang kulay pula na gown. Nakadagdag pa sa tila prinsesa nyang awra ay ang ayos ng buhok.
Hindi man pansin ng iba ay napatulala naman si Anthony habang pinagmamasdan ang bumababang dalaga.
"Natulala ka na ata bro?" Pagbulong ni Josh kay Anthony na syang tanging nakapansin sa pagkatigil nito
"Who says?" Iwas-tinging sagot ng binata
"Sabi mo eh" Maliit na ngumiti si Josh
Umaasa rin kasi sya na sana ay naaalala ng kaibigan nya ang pinssn nito. Na sana ay maalala ng kaibigan nya ang babaeng minahal nito noong hindi pa sya nakakabalik sa katawan nito.
"Oh 'di ba? Ang ganda ng prinsesa!" Bungad ni Josh sa pinsan nang makababa na ito
Ngumiti nalang ng pilit si Ela para itago ang hiya at kabang nararamdaman nya. Ayaw nalang nyang awayin o sakyan ang pang-aasar ng pinsan.
Kanya-kanya na silang lumakad palabas ng bahay nina Micaela. Sumakay na sila Camille, Hannah, at Janna sa kotse nila Josh, Marcos, at Jameson. Kanya-kanya silang alalay sa mga dalaga habang papasakay ang mga ito sa kani-kanilang mga sasakyan.
"Josh, nasa venue na daw sila Raquel at Andrea" Biglang sambit ni Micaela bago pa man makapasok ang pinsan nya sa loob ng kotse nito
Tinanguan naman sya ni Josh saka nginitian bago ito pumasok sa kanyang sasakyan.
"Come inside?" Naagaw ni Anthony ang atensyon ni Micaela nang magsalita ito
Binuksan ni Anthony ang pintuan ng passenger seat at inaaya si ang dalaga na pumasok dito. Gusto mang tumanggi subalit wala ng nagawa pa si Micaela kundi pumasok nalang sa kotse.
Though even he didn't admitted it earlier, he is fascinated of her right now.
'Well, she's beautiful as usual even she's wearing that dress or anything, but, even she's simple I'll always love her and forever. She's my baby after all' Anthony said in his mind
Hindi na nya maikubli pa ang ngiting pinipigilan hanggang sa makarating sila sa patutunguhan nila ng walang imikan.
Pagkarating nila sa school ay kanya kanya ng bulungan ang lahat ng nakakita kay Anthony nang sya ay bumaba sa kotse nya.
----------
Micaela's Point of View
Naging tahimik ang buong byahe namin at walang sino man ang nagtangkang magbukas ng kahit na anong topic. Hanggang ngayon ay wala pa ring nagsasalita na nakarating na kami rito.
"Hey, don't go outside yet" He said na nakapagpatigil sakin na buksan ang kotse nya
"Bakit?" I asked him but he just look at me
"Just don't" Sabi nya at lumabas na ng kotse nya
Bumaba sya at umikot papunta sa pwesto ko para pagbuksan ako ng pinto. Dahan-dahan akong lumabas ng kotse nya habang inaalalayan nya ako.
"The King is back"
“Sino yung babae?”
"Bagay sila"
"For real"
“Ang ganda nya”
"Uy, pare may chicks"
“Pre, si Micaela 'yan 'di ba?”
"Sabi na eh maganda yan 'pag nag ayos"
“Basta pre, tulungan mo ako manligaw sa crush 'ko na 'yan”
Hindi ko nalang pinansin pa ang mga sinasabi nila pero napansin kong nilingon sila ni Anthony. He even gave them a glare.
Nagbalik na nga ang masungit na si Anthony. Napatawa nalang ako ng mahina na mabuti ay hindi nalang pinagtuunan ng pansin nitong katabi ko.
Naglakad nalang kami papasok sa venue para puntahan ang mga kaibigan namin nang may bigla nalang dumanggi sa akin.
"Oh hi love!" Bungad na bati ni Katelyn kay Anthony sabay hawi sa akin paalis, “Stay away from my man, you bitch!” Dagdag pa nya pero nanatili lang akong kalmado na nakatingin sa kanya
"Hindi mo ako kailangang hawiin at banggain para lang sabihan nyan" I said and walk away from them
Pumunta nalang ako sa mga kaibigan ko na kasama sina Raquel. Pagkarating ko ay agad ko silang niyakap at kinamusta. Medyo malakas na rin ng kaunti ang music na pinapatugtog dito para hindi maburyo ang mga tao.
“It's been a while, cous” Andrea giggled
“As usual, tahimik pa rin ang Ela natin” Natatawang anya ni Raquel
Nandito na rin sila Camille, Hannah, at Janna dahil kasunod ko lang sila na pumasok. Kung anong ginawa sa akin ni Katelyn, ay sya ring ginawa ng mga kaibigan nito sa mga kaibigan ko.
"Naaalibadbaran ako ngayon. Parang masarap manabunot, grr" Inis na sambit ni Camille na masamang nakatingin sa pinsan ko na si Josh kasama ang kaibigan ni Katelyn
I forgot what's her name is, basta alam kong magkaibigan sila.
“Girls, pabayaan nyo nalang sila okay?” Mahinahon kong sambit sa kanila
Ayoko ng gulo sa kahit na kanino. Ayoko na mamaya ay bigla nalang silang magkainitan dito. Why give them what they want? Para iwas nalang sa gulo.
Nagpatuloy nalang kami sa pag-uusap habang hinihintay ang mga kasama naming lalaki. Napagkwentuhan namin yung mga panahon na wala dito ang mga pinsan ko and my friends also told them about what happened to our unexpected vacation.
“Hey, girls, having fun?” Napalingon naman kami sa nagsalita that turns out to be Jameson
“Grabe, ang hirap lusutan no'ng mga babaeng 'yon” Komento naman bigla ni Marcos na umakbay pa kay Jameson
“Alam nyo, let just sit now. Magsisimula na ang event” Bigla namang singit ni Josh
Kagaya naman ng sinabi nya, nagsiupo na nga kami. Bale anim na tao ang kasya sa isang table kaya naman ang kasama ko sa table ay sina Mark Anthony, Janna, Marcos, Hannah, at si Jameson.
Nasa kabilang table naman ang iba pa naming mga kasama. Tanaw ko rin mula sa pwesto namin ang masamang tingin na ipinupukol sa akin ni Katelyn.
“Good evening our dearest students of Delos Santos University” Panimula ni Tita Allison na naging dahilan para mapunta sa kanya ang buong atensyon naming lahat
She's standing at the stage, holding a mic, wearing a purple long gown na talaga namang bumagay sa kanya.
“First of all, I just wanna thank the Lord for letting us have this special night. He let us have this night with a beautiful sky above us. Mabuti nalang talaga at hindi natuloy ang nagbabadyang ulan kanina” Napangiti naman si Tita Allison sabay baling sa bawat estudyante na naririto, “Also, I want to say thank you for everybody who's here with us right now. Thank you for coming here in our simple party with a cause of hoping that every students who have attended will be familiar with one another and have a bond while inside of our school. May everyone enjoys this night!” Huling dagdag ni Tita Allison at muli na namang lumakas ang music na pinapatugtog
I really don't like it when the music seems to be so loud. Pero maliban nalang siguro kung maganda naman yung kanta haha.
“Hey there ladies and gentlemen” Napalingon kaming lahat ng nasa table namin nang magsalita si Tita Allison sa may likuran ko
“Hello po, Tita!” Bati nila samantalang ngumiti lang ako
“You all look gorgeous and handsome” Puri ni Tita sa aming lahat
“Thank you po” Sabay-sabay naming sagot sa kanya
“Enjoy this party okay?” She said then leave us here
We just smiled at her and let her make her leave. May mga nagseserve naman na ng juice sa bawat table kaya no need to stand up na rin kami para kumuha pa tig-iisa.
“So, who wants to dance in the crowd? Andoon sila oh?” Tanong ni Marcos at itinuro pa yung mga nagsasayaw sa gitna na sumasabay lang sa beat ng tugtog
“Tara?” Yaya ni Jameson na nakatayo na
“Pass” Napatigil ako at napalingon dito sa katabi ko nang sabay naming sabihin 'yon
“Ang KJ nyo talaga!” Sita sa amin ni Janna at nagtawanan naman silang tatlo
“Para namang hindi ka na nasanay pa, Janna” Natatawang wika ng kambal nya
Napailing nalang ako sa kanila. Matapos non ay umalis na sila at nagpunta sa gitna. Nanatili naman ako na tahimik na nakaupo dito at nakatingin lang sa kung saan mapadpad ang mga mata ko.
I'm really not into this parties. Bukod sa naiingayan ako ay mas prefer ko pa na magpuyat hindi sa ganitong paraan. Mas gusto ko pa na mapuyat kakabasa ng mga novels ko sa bahay kaysa ganito.
“Hey, you seems to be bored?” Napalingon naman ako sa katabi ko nang magsalita sya
“I'm not into this kind of event” Pag-amin ko at napailing nalang sya
“Nevermind, may gusto ka ba?” Pagtatanong nya
Napatigil ako sa tanong nya dahil naalala ko na naman siya noon. I erased that thought in my mind before I answer him.
“Gusto? Meron sana” I replied while still looking somewhere here
Ayokong lumingon sa kanya, ayokong makita ang pagmumukha nya. Naiinis ako sa kanya na hindi nya nagawang tuparin ang pangako nya sa akin na magiging magkaibigan pa rin kami.
Yeah, I know wala kaming magagawa don. But he promised me before na aalalahanin nya ako. He promised me, but I guess that promise is meant to be broken.
“Ano naman 'yon?” Tanong nya pabalik
“Gusto ko ng umuwi, pwede ba 'yon?” Hindi ko maiwasan na hindi magtaray
Nakakainis, iniisip ng utak ko na si Anthony na naging kaibigan ko pa rin ang kaharap ko at hindi si Anthony na masungit at mayabang. Deym, self kalma.
“Grabe ka naman, kararating lang kaya natin. Just enjoy the night” He said and then left me here alone
Hindi na ako nag-abala pa na alamin kung saan sya pupunta. Napabaling nalang ako ng atensyon sa buong lugar at napasimangot.
“Bakit bigla ata akong kinabahan?” Nakakunot-noong bulong ko sa sarili ko
BINABASA MO ANG
When We Meet [COMPLETED] [REVISING]
Teen FictionOnce there was a girl who wanted to feel loved. Her parents left her in her Aunt's custody that everyday she feels like it was hell. She first lost her brother in a very young age, then she lost her grandfather when she finally get free from that pl...